Sôi động thị trường mua bán đất nền Nghệ An hậu Covid-19

Trong khi các sản phẩm về nhà ở hay BĐS du lịch nghỉ dưỡng đều có sự sụt giảm do Covid-19 thì thị trường đất nền tại Nghệ An lại đang trở nên sôi đồng nhờ đất đấu giá.

Theo báo cáo thị trường của Hội Môi giới BĐS Việt Nam quý III/2020, 9 tháng đầu năm 2020 Nghệ An đã có khoảng 30 dự án đấu giá đất được thực hiện, trong đó mỗi dự án có 30 đến 50 sản phẩm. Hầu hết các dự án đều được bán hết ngay trong phiên đấu giá đầu với tỷ lệ hấp thụ đạt trên 90%.

Điểm cuối Đại lộ Vinh - Cửa Lò nằm trên đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò
Điểm cuối Đại lộ Vinh - Cửa Lò nằm trên đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò

Trong đó, thị trường BĐS tại các huyện quanh thành phố Vinh và Cửa Lò là sôi động nhất. Giá đất thông qua đấu giá tại các huyện nằm cách xa thành phố Vinh dao động từ 5 - 6 triệu đồng/m2; còn tại các khu vực gần thành phố dao động 12 - 15 triệu đồng/m2. Riêng giá đất thành phố Vinh và Cửa Lò dao động từ 18 - 20 triệu đồng/m2

Đòn bẩy cơ sở hạ tầng

Ngày 03/03/2010, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò với tổng mức đầu tư lên tới hơn 4,1 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Đến ngày 19/08/2019, tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu Đại lộ Vinh - Cửa Lò, cụ thể hóa Đề án của Thủ tướng Chính phủ phát triển thành phố Vinh - Cửa Lò trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.

Theo quy hoạch, Đại lộ Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,8km, đi qua các xã Nghi Đức, Nghi Phú, Nghi Ân (TP Vinh);Nghi Xuân, Nghi Thạch, Nghi Phong (huyện Nghi Lộc); Nghi Hòa, Nghi Hương (thị xã Cửa Lò) tương ứng với 5 phân khu chức năng.  Vào khoảng giữa năm 2020, dự án đã thi công hoàn thành 10,1 km/10,8 km.

Nhiều khu đất dọc bãi biển Cửa Lò đã được quây hàng rào để thực hiện các dự án quy mô lớn
Nhiều khu đất dọc bãi biển Cửa Lò đã được quây hàng rào để thực hiện các dự án quy mô lớn

Cuối năm 2019, tỉnh đã ký biên bản chấp thuận đầu tư cho 11 dự án bất động sản với quy mô hơn 10.000 ha có tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ USD.

Các dự án này được đầu tư bởi tập đoàn Lotte Group, T&T, EuroWindow Holding,  Vingroup, FLC, Tân Á, TDH Ecoland,… Đây đều là tổ hợp các dự án BĐS nghỉ dưỡng, giải trí chủ yếu tập trung tại trung tâm thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò.

Tại thành phố Vinh, đề án của Thủ tướng Chính phủ định hướng hình thành hệ thống khách sạn 5 sao tại tại phía Bắc cầu Bến Thủy và khu B Quang Trung, xã Nghi Phú. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kêu gọi đầu tư các dự án: Khu vui chơi giải trí tổng hợp, ẩm thực phía Nam và Tây Nam thành phố Vinh; khu Lâm Viên Núi Quyết (Bến Thủy);...

Tại Cửa Lò, dự án cầu Cửa Hội nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An cũng vừa được hợp long sáng ngày 13/10. Chiếc cầu có chiều dài 5,2 km bắc qua sông Lam với có tổng mức đầu tư lên đến 950 tỷ đồng. Dự án cầu Cửa Hội đã góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Đông của hai tỉnh.

Giá đất khu vực Đại lộ Vinh - Cửa Lò không dưới 20 triệu đồng/m2

Dọc Đại lộ Vinh - Cửa Lò xuất hiện nhiều công ty BĐS treo áp phích rao bán đất
Dọc Đại lộ Vinh - Cửa Lò xuất hiện nhiều công ty BĐS treo áp phích rao bán đất

Ngay sau khi có thông tin dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò được phê duyệt quy hoạch, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đã tìm đến khu vực này để tham khảo, thăm dò khiến giá đất tại đây tăng lên nhanh chóng.

Anh M. một nhà môi giới tại Nghệ An cho biết, trước khi có đường 72m (dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò), giá đất nền thổ cư ở các xã Nghi Thạch, Nghi Phong, Nghi Xuân,... chỉ dao động từ 1 - 2 triệu đồng/m2. Nhưng nay giá đất trung bình ở những địa phương này đều không dưới 20 triệu đồng/m2.

Riêng với khu vực Đại lộ nằm trên đường Lê Nin và đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, hai điểm đầu của đại lộ là những khu vực giá đất vẫn luôn đắt đỏ từ trước đến nay, trung bình khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2.

Mặc dù vừa trải qua dịch Covid nhưng anh M. cho biết, giá đất nền thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh và vẫn tăng, các giao dịch bất động sản vẫn diễn ra khá sôi động.

Đất ngoại thành hưởng lợi

Trước thực trạng đất đai tại các khu vực trọng điểm ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ, nhiều người đã bắt đầu chuyển hướng sang một số khu vực gần thành phố Vinh nhưng không quá xa những dự án lớn. 

Trong đó, điển hình là khu vực xã Hưng Lộc, thành phố Vinh. Khu vực này chỉ cách Đại lộ Vinh - Cửa Lò khoảng 1-2km, cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 4-5 km, ngoài ra còn có trục đường Vinh - Cửa Hội (ĐT.535) chạy qua... Tuy nhiên, hiện nay giá đất nền tại đây cũng không thấp. 

Theo anh M., nếu như cách đây khoảng vài năm, với khoảng tài chính 500 - 700 triệu đồng, người mua có thể dễ dàng  tìm được một mảnh đất tương đối đẹp ở Hưng Lộc thì hiện nay điều này là khá khó.

Chị L. một khách hàng đã mua đất tại Vinh cho hay , vào năm 2017 chị có đầu tư một mảnh đất diện tích 100m2 phía sau Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An với giá hơn 400 triệu đồng. Đến nay, đã có nhiều người trả giá gấp đôi, thậm chí gần gấp ba lần.  

"Hiện nay, giá đất đấu giá phía sau Trường Cao đẳng nghề Dầu khí Nghệ An dao động khoảng 8,5 - 11 triệu đồng/m2 hay tại đường Lê Quý Đôn, đất đấu giá dao động từ 11 - 14 triệu đồng/m2", anh T., một môi giới BĐS khác cho biết.

Anh T. nhận định, so với các địa phương khác thì Nghệ An bị ảnh hưởng quá nhiều do dịch bệnh. Cộng thêm việc cầu Cửa Hội và Đại lộ Vinh - Cửa Lò đã sắp sửa hoàn thành, giá đất khu vực thành phố Vinh và Cửa Lò sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Quỳnh Thư (Tổng hợp) 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Căn hộ chung cư hạng sang TP.HCM lọt tầm ngắm nhà đầu tư nước ngoài

Căn hộ trung tâm Tp Hồ Chí Minh trong vài năm qua đã liên tục tăng giá, cán mốc trung bình khoảng hơn 6.000USD/m2. Tuy nhiên, mức giá này so với nhiều thành phố lớn khách như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải,... vẫn thấp hơn đáng kể.

Đường Phạm Văn Đồng “lột xác” đẹp như mơ đẩy giá BĐS tăng mạnh

Ngay sau khi được nâng cấp, mở rộng với 12 làn xe, đường Phạm Văn Đồng (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã lột xác với diện mạo hiện đại, đẹp như mơ. Điều này khiến giá bất động sản khu vực này tăng mạnh từ 5 - 10%.

Thị trường BĐS đang ở thời điểm "vàng" để mua vào

Giới chuyên gia đều có chung nhận định, với nhà đầu tư dài hạn và người mua ở thực, thị trường BĐS đang ở trong thời điểm vàng để xuống tiền sở hữu nhà đất.

Nghịch lý “săn” nhà đất… vướng quy hoạch?

Khi mua bán nhà đất, hầu hết chúng ta đều sợ gặp phải nhà đất đang vướng quy hoạch. Thế nhưng lại có những người chuyên đi “săn” đất vướng quy hoạch chờ đền bù giải tỏa, thậm chí là chờ xóa quy hoạch cho có được món lời to.

Đầu tư căn hộ cho thuê: Hết lao đao vì Covid lại khổ sở vì lệnh cấm cho thuê theo giờ

Trước tình hình căn hộ cho thuê ế ẩm vì dịch Covid-19 thì mô hình “chia sẻ phòng thuê” là vị cứu tinh của nhiều chủ căn hộ chung cư cho thuê. Tuy nhiên, loại hình này lại lần nữa lao đao bởi quy định cấm cho thuê theo giờ mới đây.

    Mở App