Đừng dại lướt sóng bất động sản lúc này: 90% bạn sẽ thất bại!

Đại dịch COVID - 19 kéo dài trên thế giới và quay lại lần thứ 2 tại Việt Nam đã khiến thị trường bất động sản ít nhiều bị ảnh hưởng. Theo các chuyên gia bất động sản, thời điểm này không còn là cuộc chơi của những nhà đầu tư lướt sóng.

Thị trường bất động sản có dấu hiệu chậm nhịp

Thị trường bất động sản thời gian qua (từ cuối năm 2019 đến nay) đã có sự chậm nhịp. Vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Đính, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam thì thời điểm này không phải là thời điểm an toàn cho các nhà đầu tư lướt sóng. Thị trường BĐS đã qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng (2017-2018), nhà nhà đổ xô đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2019, các chỉ số của thị trường ngay lập tức giảm xuống, lượng hấp thụ chỉ còn khoảng 70% so với năm 2018.

Ông Đính cũng cho rằng, thời gian qua chính sách của thị trường bất động sản cũng đã bộc lộ những yếu điểm. Nhiều dự án ở các đô thị lớn phải dừng lại để thanh kiểm tra, cũng như hạn chế phát triển các dự án ở các địa phương. Mỗi địa phương có khoảng 20-30 dự án bị dừng triển khai, còn các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM còn tới cả trăm dự án.

kinh-nghiem-dau-tu-bat-dong-san
Đầu tư bất động sản có dấu hiệu chậm nhịp

Hiện nay đã có nhiều dự báo tích cực cho thị trường bất động sản cũng như đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi COVID-19 vẫn luôn là nỗi lo đã thay đổi hành vi đầu tư của người Việt. Xu hướng người dân giữ tiền mặt được lựa chọn nhiều hơn thay vì đi đầu tư.

Đồng quan điểm, theo ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng cho rằng chính những yếu tố trên đã khiến dòng tiền lưu thông chậm và sẽ diễn ra sự sàng lọc lớn trên thị trường.

"Đầu tư ngắn hạn chỉ mang yếu tố thời điểm khi có các thông tin mới như công bố quy hoạch, nâng cấp hạ tầng... Còn thời điểm hiện tại, với các nhà đầu tư vốn yếu và có sử dụng đòn bẩy tài chính cao sẽ dễ "lệch đường ray" - ông Quyết nhận định.

Đầu tư lướt sóng khiến nhiều nhà đầu tư "mắc cạn"

Ông Quyết cũng cho rằng, thời gian qua các nhà đầu tư thua lỗ chủ yếu do đầu tư "phong trào", việc vài tháng rồi rút tiền ra ngay như vậy 90% là thất bại. 

Có thể kể đến câu chuyện Vân Đồn, Phú Quốc, Nha Trang… Tất cả nhà đầu tư bài bản, xem xét thủ tục pháp lý cho dù là thời điểm yếu nhất… tại thời điểm ấy, nhà đầu tư thường quan sát địa phương không theo phong trào thì đều thành công. 

“Thời gian qua, đầu tư ở Hà Nội hay TP.HCM, dù vùng ven đều có hiệu quả bởi bất động sản để đấy 1 - 2 năm có thể tăng giá gấp đôi gấp ba, còn nếu theo phong trào như nói ở trên thì rút vốn ra còn khó chứ đừng nói đến hiệu quả" - ông Quyết khẳng định.

kinh-nghiem-dau-tu-bat-dong-san
Đầu tư bất động sản lướt sóng "hết thời"

Dự cảm thị trường về thị trường, theo các chuyên gia bất động sản, trong 12 - 18 tháng tới thị trường sẽ tương đối khó khăn, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi quyết dịnh lướt sóng đầu tư.

Lời khuyên thời điểm này cho các nhà đầu tư là cần lựa chọn đúng dự án có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín và tiến độ thực hiện đảm bảo. Ngoài ra, việc đầu tư thời điểm này cũng không nên dùng quá nhiều đòn bẩy tài chính, tránh việc thị trường bị ảnh hưởng kéo dài, lãi suất ngân hàng trở thành gánh nặng.

Có thể khẳng định về lâu dài, thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất. Đặc biệt, hiện nay ở Việt Nam số lượng triệu phú tiền USD, dựa trên con số công khai, số lượng người có từ 1 triệu USD khoảng trên 12.000 người. Và 90% số lượng này đều trực tiếp hoặc gián tiếp kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên không thể không cẩn trọng khi quyết định kênh đầu tư và cách đầu tư.

Kênh bất động sản nào là an toàn cho nhà đầu tư "vốn mỏng"

Theo quan điểm của các chuyên gia bất động sản, dù khó khăn bởi dịch bệnh nhưng thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở thời điểm này không phải cuộc chơi của những nhà đầu tư lướt sóng bất động sản. Mà quan điểm đầu tư ở giai đoạn hiện nay là phải có chiến lược đầu tư mang tính chất trung và dài hạn, lựa chọn sản phẩm chất lượng của những nhà phát triển có uy tín, có bề dày kinh nghiệm, có sản phẩm đối chứng.

Trong đó, nhà đầu tư nên đầu tư ở các thị trường có nhiều lợi thế phát triển ổn định. Tránh tình trạng đầu tư vào các loại hình sản phẩm giá rẻ, không an toàn, thiếu tính bền vững. Đối với các nhà đầu tư có "vốn mỏng", bất động sản cho thuê đang được xem là một kênh đầu tư an toàn. 

Khi thị trường bất động sản có dấu trầm lắng sẽ sàng lọc mạnh nhà đầu tư. Nhà đầu tư ngắn hạn thường là nhà đầu tư có vốn yếu, tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính cao cần có những tính toán chi tiết cho bước đi. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng hướng đến bất động sản có khả năng khai thác dòng tiền cho thuê tốt. Đây là thời điểm thuận lợi cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn.

bds-cho-thue
Bất động sản cho thuê được xem là kênh đầu tư an toàn cho NĐT "vốn mỏng"

Điểm lưu ý đối với cả nhà đầu tư và người mua ở thực là không nên dùng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ quá cao hay lựa chọn lướt sóng bất động sản. Tỷ lệ vốn tự có khoảng 50% giá trị tài sản là con số khá an toàn khi khả năng cao là người mua phải đối diện với một vài giai đoạn khó khăn trong suốt thời hạn vay thường từ 10 - 20 năm.

>>> XEM THÊM:

Thị trường nhà đất đang gặp khó: Có nên mua BĐS lúc này?

Thị trường bất động sản ngách hốt bạc cho nhà đầu tư nhỏ

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm môi giới bất động sản tự do dễ hay khó?

Khi lựa chọn làm môi giới bất động sản tự do tức là bạn đã lựa chọn con đường khó khăn và áp lực gấp đôi môi giới làm cho các sàn giao dịch. Tuy nhiên, kinh nghiệm, hoa hồng và các mối quan hệ của bạn có cơ hội phát triển hơn. Cùng tìm hiểu về nghề môi giới bất động sản tự do qua bài viết!

Cách phân biệt chung cư 50 năm và chung cư vĩnh viễn

Nhiều người không hiểu rõ về chung cư 50 năm và chung cư vĩnh viễn dẫn đến sự hiểu nhầm, lựa chọn và mua bán sai. Vậy hai loại chung cư này giống và khác nhau như thế nào. Đâu là loại chung cư bạn nên mua để đầu tư và sinh sống?

Những câu nói hay về bất động sản truyền lửa đầu tư

Những câu nói hay về bất động sản là nguồn cảm hứng thổi bùng lên “máu” kinh doanh trong mỗi nhà đầu tư. Đừng bỏ lỡ từng lời khuyên xương máu từ những người nổi tiếng đã làm giàu từ ngành địa ốc dưới đây.

Nữ nhân viên bất động sản chia sẻ kinh nghiệm kiếm 4 tỷ đồng/năm

Tròn 10 năm trong nghề môi giới bất động sản, chị Nguyễn Thu Trà đã tăng trưởng thu nhập đầy ấn tượng, từ thu nhập vài chục triệu mỗi năm lên đến 4 tỷ đồng mỗi năm. Dưới đây là câu chuyện của chị Trà...

Tuyệt chiêu bán nhà mùa dịch doanh thu khủng từ môi giới BĐS chuyên nghiệp

Sự đào thải và cạnh tranh trong nghề môi giới bất động sản ngày càng thể hiện rõ rệt trước những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Vì vậy, không ít môi giới bất động sản đã từ bỏ nghề, chuyển hướng đi. Tuy nhiên với những môi giới chuyên nghiệp, việc vượt qua giai đoạn này không hề khó!

    Mở App