Thị trường nhà đất đang gặp khó: Có nên mua BĐS lúc này?

Nhiều nhà đầu tư cho rằng giá nhà đất hiện vẫn đang quá cao và chờ đợi giá điều chỉnh như thời kỳ 2008. Liệu có nên chờ hay đầu tư ngay lúc này?

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản “chao đảo”, lượng giao dịch sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, sau 2 lần dịch bệnh bùng phát, giá nhà đất thậm chí không có dấu hiệu sụt giảm mà còn tăng lên.

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản “chao đảo
Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản “chao đảo

Điều này được thể hiện qua hàng loạt những cuộc khảo sát, nghiên cứu được công bố. Các chủ doanh nghiệp BĐS cũng lên tiếng khẳng định hoàn toàn không giảm giá hay phá giá trong thời kỳ này.

Trong khi đó, nhiều người cho rằng giá BĐS đặc biệt là phân khúc nhà ở đang quá cao và chờ đợi sự điều chỉnh như khoảng thời kỳ 2008.

Trả lời cho sự phân vân của nhiều khách hàng nên mua bất động sản hay chờ đợi thêm? Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc dự án nhà ở CBRE cho biết, phải nhìn lại thị trường thời điểm 2007-2008, bong bóng bất động sản xảy ra ở thị trường thứ cấp. Giá bán được đẩy lên cao ở thị trường thứ cấp và nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính quá lớn.

Còn thời điểm hiện tại mức giá lại được quyết định bởi thị trường sơ cấp, các chủ đầu tư triển khai xây dựng để bán.

Ông cũng cho biết, trong vòng 06-12 tháng tới, thị trường vẫn khó có thể lao dốc. Trên thị trường sơ cấp, giá BĐS có thể đi ngang hoặc tăng nhẹ do các chủ đầu tư đang chịu áp lực buộc phải bán hàng nhanh. Còn với thị trường thứ cấp, xu hướng bán tháo với các nhà đầu tư lướt sóng cũng sẽ có nhưng chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực, một số dự án nhất định.

Theo quan điểm của Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính, các nhà đầu tư cá nhân luôn có cơ hội. Với những nhà đầu tư trung hạn khoảng 3-5 năm, họ sẽ chọn lúc thị trường khó khăn để xuống tiền đầu tư. Còn những nhà đầu tư lướt sóng lại chọn lúc thị trường đang lên.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính,
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính

Ông cho biết, với doanh nghiệp địa ốc thì khó khăn nằm ở chỗ quỹ đất và ra dự án mới. Ví dụ như quỹ đất của Tp Hồ Chí Minh trước đây đã được nhiều doanh nghiệp mua nên giá nhà tương đối. Nhưng hiện nay, để săn được quỹ đất sạch là rất khó khăn và giá lại rất cao nên khi ra dự án giá bán cũng cao. Vì vậy, những doanh nghiệp phải thật sự có năng lực để làm gia tăng giá trị dự án, người mua có thể chấp nhận với mức giá họ đưa ra.

Trả lời cho câu hỏi liệu giá BĐS nhà ở từ giờ đến cuối năm có giảm hay vẫn tăng bất chấp đại dịch? Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội cho biết: Đầu tư BĐS luôn mang tính dài hạn. Quỹ đất tại đô thị có hạn, nhu cầu nhà ở tại đây về dài hạn luôn tăng. Giá bất động sản trên thị trường thứ cấp tại các đô thị này được đánh giá là sẽ ổn định.

Tại thị trường sơ cấp, tốc độ bán sản phẩm chậm hơn trước đây; thời gian xây dựng cũng có thể bị ảnh hưởng do dịch bệnh; sự không chắc chắn về diễn biến của dịch bệnh; kỳ vọng gia tăng của khách hàng về chất lượng, tiện ích dự án cùng một số nguyên nhân khách quan khác khiến chi phí vốn có thể tăng lên là cơ sở cho thấy giá nhà ở trên thị trường sơ cấp này khó có thể giảm so với mặt bằng chung trừ khi có những cải thiện mạnh mẽ khác trong thời gian sắp tới.

>>> TIN LIÊN QUAN: Nên hay không đầu tư vào bất động sản những tháng cuối năm?

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Farmstay là gì? Đầu tư Farmstay như thế nào để thu lợi nhuận nhanh nhất?

Farmstay là từ kết hợp giữa "farm" - nông trại và "homestay" - khu lưu trú tại địa phương. Nó có nghĩa là mô hình đất trang trại được dùng để du lịch nghỉ dưỡng, phù hợp cho đối tượng nghỉ ngơi dài ngày.

NÓNG: 23 dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài mới nhất

Hà Nội mới đây đã công bố các dự án được phép bán nhà cho người người nước ngoài mới năm 2020. Các sản phẩm BĐS chủ yếu tập trung tại quận Cầu Giấy, Long Biên, Hà Đông,...

Ngân hàng “đại hạ giá nhà đất” thế chấp, khách vẫn thờ ơ

Nhiều nhà đất thế chấp do khách mắc nợ xấu đang được ngân hàng rao bán nhưng 5 lần 7 lượt không có khách mua. Thậm chí có những BĐS giá chạm đáy, giảm tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng vẫn trầy trật không thể tìm được chủ mới.

Bất động sản mùa Covid - 19: Nhà đất nước nào đang được tìm kiếm nhiều nhất thế giới?

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Knight Frank - hội tư vấn bất động sản toàn càu, sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế-xã hội, người tìm nhà trên thế giới quan tâm đặc biệt đến BĐS Anh, Tây Ban Nha và Pháp.

Thanh lý “cắt lỗ” chung cư mùa dịch vì áp lực vì nợ ngân hàng

Thời gian gần đây thị trường bất động sản Hà Nội và Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều thông tin rao bán chung cư “cắt lỗ” với giá rẻ hơn thị trường tới 30%.

    Mở App