Ngân hàng “đại hạ giá nhà đất” thế chấp, khách vẫn thờ ơ

Nhiều nhà đất thế chấp do khách mắc nợ xấu đang được ngân hàng rao bán nhưng 5 lần 7 lượt không có khách mua. Thậm chí có những BĐS giá chạm đáy, giảm tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng vẫn trầy trật không thể tìm được chủ mới.

BIDV

BIDV mới đây đã thông báo đấu giá quyền sử dụng đất và Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace tại Phú Mỹ Hưng, Quận 7 với mức giá 356.

Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace tại Phú Mỹ Hưng, Quận 7
Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace tại Phú Mỹ Hưng, Quận 7

Đây là công trình do Tập đoàn Khải Vy xây dựng gồm 2 tầng hầm và 8 tầng nổi cùng 1 sân thượng. Dự án được nằm trên khu đất có quy mô 2.675m2 thời hạn sử dụng đến năm 2058. Crystal Palace từng được ngân hàng BIDV rao bán cuối năm 2019 mới mức giá 535 tỷ đồng, thì nay đã giảm tới gần 180 tỷ đồng. 

Tuy nhiên không phải việc ngân hàng rao bán bất động sản để thu hồi nợ lúc nào cũng diễn ra thuận lợi. Có những tài sản đảm bảo khiến ngân hàng phải rao bán nhiều lần. Dù mỗi rao bán chỉ lần cách nhau khoảng 1 tháng nhưng mức giá khởi điểm lại liên tục giảm đáng kể.

BIDV cũng từng rao bán đấu giá quyền sở hữu căn hộ chung cư Golden Palace tại Hà Nội với giá khởi điểm là 13,32 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn hộ này phải đến lần thứ 3 rao bán mới có khách mua với giá chỉ còn 10,79 tỷ đồng.

Hay một lô đất tại Mỹ Đình, Hà Nội dược BIDV Thành Đô rao bán thu hồi nợ với giá 14,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay nó vẫn chưa thể tìm được chủ mới sau 5 lần đấu giá và giá khởi điểm cũng chỉ còn 10,43 tỷ đồng. 

Thậm chí, để thu hồi nợ của Công ty dệt May Thúy Đạt tại Nam Định, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thành Đô còn phải thông báo đấu giá các tài sản đảm bảo gồm nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, nhà điều hành,... tới 31 lần và vẫn chưa có hồi kết. Giá trị tài sản từ 176 tỷ nay chỉ còn chưa đến 100 tỷ sau 31 lần rao bán, và không biết sẽ còn giảm đến mức nào.

AgriBank 

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn AgriBank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn cũng rao bán một số căn hộ Saigon Pearl diện tích 98,5m2 với giá khoảng 5 tỷ đồng vào ngày 04/09 mới đây, thấp hơn 2 tỷ so với lần đầu rao bán 3 tháng trước.

Căn hộ Saigon Pearl được rao bán đấu giá nhiều lần
Căn hộ Saigon Pearl được rao bán đấu giá nhiều lần (Ảnh minh hoạ)

Ngân hàng này cũng đã giảm giá nhiều căn hộ tại dự án Saigon Pearl diện tích 152,8m2 từ 11,340 tỷ chỉ còn 10,206 tỷ sau 2 lần rao bán.

Hay mới đây, đang chú ý nhất là thông tin bán tài sản bao gồm cụm 27 tài sản thế chấp với tổng diện tích lên tới 73.377,1 m2 tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, tp Hồ Chí Minh. Số bất động sản này là tài sản thế chấp của các khách hàng: Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Hòa Thành, Công ty CP Thương Mại Dịch Vụ Sản Xuất và Xây Dựng Nam Hải, Công ty TNHH Ung Gia, Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Tân Mỹ Hưng và 2 cá nhân khác.

Cụ thể, Agribank đấu giá cụm 27 tài sản thế chấp trên với giá 355,940 tỷ đồng. Trong khi 3 tháng trước đây ngân hàng từng phát giá khởi điểm cho 27 tài sản trên là 374,673 tỷ đồng.

VietinBank

VietinBank ngày 04/09 phát đi thông báo bán đấu giá khoản nợ có tài sản đảm bảo của Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông 810 bao gồm: Nhà làm việc và các công trình xây dựng gắn liền với đất tại xã Vĩnh Quỳnh,  H.Thanh Trì, Hà Nội; Nhà làm việc và các công trình xây dựng gắn liền với đất tại xã Liên Ninh, H.Thanh Trì, TP. Hà Nội; Các xe công trình, xe lu chuyên dụng và xe ô tô theo Hợp đồng đảm bảo tiền vay, Hợp đồng thế chấp động sản ký giữa VietinBank Ba Đình và Công ty CP Xây dựng Công trình Giao thông 810.. Tổng giá trị khoản nợ bao gồm cả gốc lẫn lãi là 17,152 tỷ đồng.

Tuy vậy, cũng có những khoản tài sản đảm bảo là BĐS  ngân hàng không chịu giảm giá bán. Ví dự như thông báo bán đấu giá một lô đất tại quận Tây Hồ (Hà Nội) được Vietinbank phát giá khởi điểm 3,430 tỷ đồng vào ngày 04/09. Mức giá này không đổi so với thông báo lần 1 cách đây 2 tháng.

>>> XEM NGAY: Thanh lý “cắt lỗ” chung cư mùa dịch vì áp lực vì nợ ngân hàng

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản mùa Covid - 19: Nhà đất nước nào đang được tìm kiếm nhiều nhất thế giới?

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Knight Frank - hội tư vấn bất động sản toàn càu, sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế-xã hội, người tìm nhà trên thế giới quan tâm đặc biệt đến BĐS Anh, Tây Ban Nha và Pháp.

Thanh lý “cắt lỗ” chung cư mùa dịch vì áp lực vì nợ ngân hàng

Thời gian gần đây thị trường bất động sản Hà Nội và Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều thông tin rao bán chung cư “cắt lỗ” với giá rẻ hơn thị trường tới 30%.

Nên hay không đầu tư vào bất động sản những tháng cuối năm?

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại thị trường bất động sản đã u ám lại càng trở nên xám xịt. Nếu đang băn khoăn có nên đầu tư vào BĐS những tháng cuối năm này, hãy tham khảo ý kiến của một số chuyên gia dưới đây.

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất hợp lệ, mới nhất

Bài viết này, Homedy sẽ cung cấp mẫu đơn đề nghị đo lại đất chuẩn, hợp lệ năm 2024. Đồng thời, hướng dẫn bạn quy trình, thủ tục xin đo đạc lại diện tích đất theo đúng quy định.

Lo ngại bất động sản 2020 khủng hoảng như 10 năm trước, liệu có thành sự thật?

Những dấu hiệu khó khăn kéo dài của thị trường BĐS gần đây có những nét tương đồng với cuộc khủng hoảng BĐS 10 năm về trước. Điều này dấy lên những lo ngại về việc lặp lại cuộc khủng hoảng lịch sử trong năm 2020. Liệu lo ngại này có thành sự thật?

    Mở App