Mẫu đơn đề nghị đo lại đất hợp lệ, mới nhất

Bài viết này, Homedy sẽ cung cấp mẫu đơn đề nghị đo lại đất chuẩn, hợp lệ năm 2024. Đồng thời, hướng dẫn bạn quy trình, thủ tục xin đo đạc lại diện tích đất theo đúng quy định.

Nguyên tắc khi viết đơn đề nghị xin đo lại diện tích đất

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất mỗi ngày phải tiếp nhận hàng ngàn loại đơn khác nhau, hàng trăm mẫu đơn đề nghị đo lại đất. Chính vì vậy, để đơn của mình tạo được “cảm tình” với cán bộ, giúp cán bộ nhanh chóng, dễ dàng xác định vấn đề để giải quyết thì người làm đơn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Khai đúng và đầy đủ các thông tin về bản thân;

  • Trình bày nội dung cần rõ ràng, mạch lạc;

  • Trình bày rõ ràng, chính xác lý do tại sao không xác định được ranh giới và diện tích đất để phải đề nghị đo lại;

  • Những căn cứ chính xác mà bản thân có nhằm chứng minh quyền sở hữu hợp pháp và áng chừng được diện tích đất của mình;

  • Tình trạng đất hiện tại đang sở hữu;

Nguyên tắc khi viết đơn đề nghị xin đo lại diện tích đất
Nguyên tắc khi viết đơn đề nghị xin đo lại diện tích đất

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn đề nghị đo lại đất

Đối với người lần đầu soạn thảo mẫu đơn này, việc hoàn thành nó trong một lần viết là điều không hề dễ dàng. Không ít trường hợp phải viết đi viết lại nhiều lần nhưng vẫn bị cán bộ tiếp nhận trả hồ sơ về.

Nguyên nhân là do đơn không hợp lệ, cách viết chưa chính xác. Vậy làm sao để có thể soạn thảo được đơn đề nghị xin đo lại diện tích đất hợp lệ, nhanh chóng được tiếp nhận nhất?

Phần mở đầu

Mỗi ngày, bán bộ phải tiếp nhận rất nhiều bộ hồ sơ. Để vấn đề của mình nhanh chóng được giải quyết, cần nêu ngay yêu cầu của mình trong phần mở đầu văn bản như sau:

ĐƠN YÊU CẦU ĐO LẠI DIỆN TÍCH ĐẤT

Hoặc:

ĐƠN YÊU CẦU

Về việc: Đo lại diện tích đất

Phần thông tin

Tại đây, người yêu cầu cần ghi chính xác và đầy đủ thông tin để khi có kết quả sẽ dễ dàng được liên hệ và nhận kết quả. Những thông tin cần tiết bao gồm:

  • Họ và tên

  • Ngày tháng năm sinh

  • Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân, nêu rõ: Số CMND/CCCD, ngày cấp, nơi cấp

  • Nơi thường trú hiện tại

Cán bộ xuống đo đạc và kiểm tra thực tế
Cán bộ xuống đo đạc và kiểm tra thực tế

Phần nội dung

Đây là bộ phận quan trọng nhất trong mẫu đơn đề nghị đo lại đất. Tại đây, cần trình bày đầy đủ, mạch lạc những nội quan trọng bao gồm:

  • Tình trạng diện tích đất hiện tại

  • Lý do xin đo đạc lại diện tích đất. Thong thường có 2 lý do phổ biến nhất khi xin đo lại đất là: để giải quyết tranh chấp hoặc để xin cấp giấy chứng nhận.

  • Trong trường hợp đề nghị đo lại đất để giải quyết tranh chấp cần cung cấp các thông tin của thửa đất: Vị trí nào? Thửa nào? Bản đồ nào?

Phần cuối đơn

Đơn xin đo lại diện tích đất chỉ hợp lệ và được chấp nhận khi có chữ ký của người làm đơn. Chính vì vậy, đừng quên ký tên và ghi rõ họ tên của mình ở phần cuối đơn.

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất chuẩn 2024

Nếu vẫn băn khoăn chưa biết cách viết và trình bày đơn sao cho chuẩn nhất, bất động sản Homedy mời bạn tham khảo mẫu đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất chuẩn tại đây.

Trình tự, thủ tục xin đo lại diện tích đất

Sau khi đã soạn thảo xong đơn, người làm đơn sẽ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Căn cứ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục xin đo lại diện tích đất sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Hoàn thành và nộp hồ sơ

Người sử dụng đất mang nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.  Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ có thẩm quyền đo đạc đất. Hồ sơ bao gồm:

  • Mẫu đơn đề nghị đo lại đất;

  • Bản sao các loại giấy tờ liên quan tới quyền sử dụng đất.

Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Phòng Tài nguyên & Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ xem xét hồ sơ căn cứ theo hồ sơ liên quan và nội dung xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, thị trấn. 

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ sẽ được lập hợp đồng đo vẽ, lập hồ sơ địa chính theo quy định. Người sử dụng đất sẽ được thông báo về thời gian cán bộ xuống kiểm tra, đo đạc thực tế. 

  • Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì sẽ yêu cầu chủ sử dụng đất bổ sung thêm đầy đủ. Hoặc trả lại hồ sơ và cần giải thích rõ lý do cho người dân.

Bước 3: Tiến hành đo đạc lại diện tích đất

Sau khi ký hợp đồng đo vẽ và lập hồ sơ địa chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ cử cán bộ xuống đo đạc và kiểm tra thực tế như lịch đã hẹn với chủ sử dụng đất. Ngoài ra, các các bộ có thẩm quyền sẽ thiết lập 1 bộ hồ sơ địa chính theo quy định.

Bước 4: Hoàn thành việc đo lại diện tích đất

Sau khi hoàn thành việc thẩm định và đo đạc, người sử dụng đất đến thanh lý hợp đồng và nhận lại hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Trên đây là mẫu đơn đề nghị đo lại đất chuẩn 2024 và hướng dẫn quy trình xin đo đạc lại diện tích đất. Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn.

>>> XEM THÊM: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất chuẩn nhất

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo ngại bất động sản 2020 khủng hoảng như 10 năm trước, liệu có thành sự thật?

Những dấu hiệu khó khăn kéo dài của thị trường BĐS gần đây có những nét tương đồng với cuộc khủng hoảng BĐS 10 năm về trước. Điều này dấy lên những lo ngại về việc lặp lại cuộc khủng hoảng lịch sử trong năm 2020. Liệu lo ngại này có thành sự thật?

Kinh nghiệm mua nhà tránh bị “hớ” giá mùa dịch

Không chỉ khách hàng mua nhà đất để ở, mà nhiều nhà đầu tư cũng bị mua BĐS “hớ” trong mùa dịch. Vậy làm sao để xác định đúng giá BĐS trước khi xuống tiền giao dịch?

Dự báo từ chuyên gia: Sau sốt vàng sẽ đến sốt đất!

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, cựu Chủ tịch LienVietPostBank dự báo cuối năm 2021, thị trường bất động sản sẽ không trầm lắng như những tháng vừa qua, mà sẽ vô cùng sôi động.

Homedy App ra mắt tính năng “Tìm kiếm bằng giọng nói”

Ngày 01/9/2020, Homedy chính thức cho ra mắt tính năng "Tìm kiếm bằng giọng nói" trên phiên bản mobile app, sử dụng trên hệ điều hành IOS và Android.

Không có hiện tượng bán tháo khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao như tin đồn

Dù những khó khăn của thị trường khách sạn dưới tác động của Covid-19 là không thể phủ nhận song vẫn chưa diễn ra tình trạng bán tháo, bán lỗ. Hiện các khách sạn ở phân khúc 4 - 5 sao vẫn còn duy trì được hoạt động.

    Mở App