Dự án bất động sản đang thi công "lên ngôi" nhờ quyết định mới

Theo quy định của thông tư số 13 do Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành, các ngân hàng thương mại sẽ phải phát hành cam kết bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho bên mua trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua nhà. Việc này đảm bảo thời gian giao nhà đúng tiến độ, mang đến sự an tâm cho người mua nhà.

Theo quy định của thông tư số 13 do Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành, các ngân hàng thương mại sẽ phải phát hành cam kết bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho bên mua trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua nhà. Việc này đảm bảo thời gian giao nhà đúng tiến độ, mang đến sự an tâm cho người mua nhà.

cam ket bao lanh
Cam kết bảo lãnh từ phía ngân hàng giúp người mua nhà an tâm hơn

Theo đó ngân hàng thương mại cam kết với bên mua, bên thuê mua sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết. Trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà cho bên mua mà không hoàn lại hoặc hoàn lại không đầy đủ số tiền đã nhận ứng trước cùng các khoản tiền khác theo hợp đồng đã ký kết thì chủ đầu tư phải nhận nợ và hoàn trả cho ngân hàng.

Về điều kiện để đảm bảo ngân hàng có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà hoàn thành trong tương lai phải có 2 điều kiện. Một là, trong giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng. Hai là, không bị cấm thực hiện bảo lãnh nhà hoàn thành trong tương lai trong giai đoạn bị kiểm soát đặc biệt. Ngân hàng nhà nước sẽ công bố những ngân hàng thương mại có đủ điều kiện và không đủ điều kiện.

dieu kien bao lanh
Điều kiện để các ngân hàng đứng ra cam kết rất chặt chẽ

Ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư có đủ các điều kiện quy định tại Điều 10 Thông tư 07/2015/TT-NHNN, dự án của chủ đầu tư phải đáp ứng đủ các điều kiện của bất động sản hoàn thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản.

Số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà hoàn thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua theo quy định tại Điều 57 Luật kinh doanh bất động sản. Còn các khoản tiền khác chủ đầu tư có nghĩa vụ phải hoàn lại cho bên mua theo hợp đồng mua, thuê mua nhà đã ký kết khi đến thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà cho bên mua.  Thỏa thuận bảo lãnh có hiệu lực kể từ ngày ký cho đến khi toàn bộ các cam kết bảo lãnh cho bên mua hết hiệu lực theo quy định tại Điều 23 Thông tư 07/2015/TT-NHNN.

du an dang xay dung
Dự án đang trong quá trình xây dựng

Ngân hàng thương mại phát hành cam kết bảo lãnh cho từng bên mua trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua, thuê mua nhà. Thời hạn hiệu lực của cam kết bảo lãnh được xác định kể từ ngày phát hành cho đến thời điểm ít nhất sau 30 ngày kể từ thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết quy định tại HĐ mua, thuê mua nhà.

Nhờ quyết định mới của nhà nước các dự án bất động sản đang trong quá trình xây dựng sẽ được chú ý nhiều hơn, đồng thời người mua nhà cũng có thể tiết kiệm chi phí mua nhà hơn. Bởi dự án đang xây dựng thường có mức giá bán thấp hơn dự án đã hoàn thành và đi vào bàn giao. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hé lộ đại gia xứ Thanh sở hữu bất động sản vàng thủ đô

Tổ hợp Skypark Residence bao gồm 2 tòa tháp 27 và 37 tầng nằm trên đường Tôn Thất Thuyết là sở hữu của ai? Vấn đề này đang được bàn tán xôn xao, và cho đến hôm nay đã hé lộ thông tin đại gia sở hữu khối bất động sản kếch xù này.

"Được tưới mát" bởi dòng vốn nghìn tỷ vào hạ tầng giao thông, loạt dự án BĐS "khủng" ùn ùn mọc lên tại khu phía Đông Sài Gòn

Bất động sản khu phía Đông Sài Gòn đang trở nên nóng hơn bao giờ hết bởi nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông được triển khai. Nhiều dự án đang đua nhau triển khai thu hút sự chú ý của rất nhiều đầu nhà đầu tư và khách hàng.

5 lý do tạo lực hấp dẫn cho dự án căn hộ One Verandah

Sau thành công của tổ hợp Saigon South Place complex trong đó có khu căn hộ Richlane Residences, chủ đầu tư MapleTree tiếp tục hâm nóng thị trường với dự án mới mang tên One Verandah (được biết đến với tên gọi cũ The Lancer) tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP Hồ Chí Minh.

Soi khối bất động sản “khủng” của chồng hoa hậu Đặng Thu Thảo

Đám cưới của hoa hậu Đặng Thu Thảo và đại gia Trung Tín đã tốn không ít giấy mực của báo giới. Tuy nhiên khối BĐS mà đại gia này đang nắm giữ còn “khủng” hơn những gì mà chúng ta biết.

“Miếng bánh” chung cư mini có còn hấp dẫn với người mua nhà?

Chung cư mini đang “làm mưa làm gió” thị trường Hà Nội trong phân khúc giá rẻ. Nhưng liệu chung cư mini có phải là căn nhà hấp dẫn đối với cư dân?

    Mở App