Vợ chồng chia tay nhưng không đăng ký kết hôn, tài sản giải quyết thế nào?

“Chào luật sư, tôi xin phép được hỏi về vấn đề có liên quan đến việc mua bán tài sản khi vợ chồng đã chia tay nhưng không đăng ký kết hôn.

Năm 1979, vợ chồng tôi quyết định sống chung và sinh được 2 cháu. Trong thời gian chung sống, chúng tôi mua được miếng đất có diện tích là 60m2. Cho đến năm 2002, tôi và cô ấy chia tay, chúng tôi quyết định chia đôi miếng đất đó và đã làm đầy đủ thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho mỗi bên. Mặc dù vậy, đến nay chúng tôi vẫn chưa tách hộ khẩu.

Vậy khi tôi muốn bán phần đất của riêng mình, vợ cũ không hợp tác và không đồng ý ký giấy tờ gì. Miếng đất đó tôi đã được cấp giấy CNQSD do tôi đứng tên, vậy xin hỏi khi muốn bán phần đất này, tôi có cần có chữ ký của vợ cũ hay không?

Xin luật sư tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn.”

phan chia tai san

Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến công ty chúng tôi. Về câu hỏi của anh, chúng tôi tư vấn như sau:

Trường hợp của anh, theo quy định về chế độ hôn nhân gia đình, đối với trường hợp phát sinh quan hệ hôn nhân trước ngày 03/01/1987 mà chưa đăng ký kết hôn, thì được Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện thuận tiện cho đăng ký kết hôn. Việc đăng ký kết hôn đối với những trường hợp này không bị hạn chế về thời gian.

Hai bên đã tự chấm dứt quan hệ hôn nhân từ năm 2002 thì quan hệ hôn nhân của anh chị đến thời điểm hiện tại chưa được pháp luật thừa nhận. Do đó, về phương diện pháp lý, anh vẫn chưa kết hôn với ai.

Vì vậy, tài sản là quyền sử dụng đất đang đứng tên của anh thì anh có quyền chuyển nhượng mà không cần sự đồng ý hay chữ ký của vợ cũ.

Tuy nhiên, để chuyển nhượng, anh cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của cấp xã nơi anh thường trú.

Trân trọng!

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà - đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

>>> XEM THÊM:

Mẹ chồng chỉ sang tên nhà chục tỷ cho con trai, con dâu nhất quyết đòi quyền lợi

Phí công chứng mua bán nhà, đất hiện nay quy định thế nào?

Mua chung đất, để một người đứng tên: Nên hay không?

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vợ hai của bố có được quyền hưởng tài sản thừa kế?

Bố đột ngột mất, bà hai cùng hai con ngang nhiên chiếm nhà. Tôi phải làm sao?

Nhà của mình, nhưng tôi bị chị em ruột thông đồng ký đơn kiện chiếm nhà

Thương em gái có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương thân, tôi đã cho ở nhờ nhà từ đó đến nay. Nào ngờ, em tôi lại nảy sinh ý định chiếm đoạt căn nhà mà gia đình tôi đang sinh sống.

Khu vực nào cho thuê nhà trọ giá rẻ từ 1-3 triệu đồng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội?

Quận Thanh Xuân là một trong những địa bàn tập trung đông dân cư nhất tại Hà Nội. Nếu để ý một chút, sẽ không khó để tìm những phòng trọ có giá thuê từ 1-3 triệu đồng mà vẫn đảm bảo an ninh.

Chia cho người thân một phần đất, ai ngờ ‘làm phúc phải tội’

“Tôi có nguy cơ mất 2/3 mảnh đất của mình chỉ vì thương người và cả tin…”

Bỏ 4 tỷ sửa nhà đi thuê thành nhà hàng, bị chủ nhà chiếm đoạt bán cho người khác

Bỏ ra đống tiền để thuê và sửa căn nhà cũ nát thành nhà hàng Chay SamaSama, thế nhưng chủ nhà hàng này phải khóc ròng vì chủ cho thuê ngấm ngầm bán nhà cho người khác mà không hề thông báo.

    Mở App