Vợ hai của bố có được quyền hưởng tài sản thừa kế?

Bố đột ngột mất, bà hai cùng hai con ngang nhiên chiếm nhà. Tôi phải làm sao?

Câu hỏi của bạn đọc Homedy có nội dung như sau:

Sau khi bố tôi mất, anh em họ hàng và ủy ban nhân dân xã tự ý cắt vườn cho bà hai trong khi tôi đi làm xa. Theo tôi được biết, bố tôi và bà hai không có giấy tờ kết hôn và cũng không được pháp luật công nhận. Trong khi đó, bà hai cùng hai người con của bà lại được cấp sổ đỏ còn ba chị em tôi thì không. Khi bà hai được cấp, tôi không hề ký bất cứ giấy tờ gì, việc cấp sổ ủy ban nhân dân xã cho người ký thay. Hai đứa em của bà hai chưa chắc đã phải con của bố tôi. Vậy xin luật sư cho tôi hỏi việc cấp sổ đỏ như vậy đã đúng chưa? Nếu cấp sai tôi muốn hủy quyển sổ đỏ đó có được không và đơn vị nào mới có đủ thầm quyền để hủy và thầm quyền của ủy ban nhân dân xã cấp sổ đỏ như vậy là đúng hay sai? Tôi xin cảm ơn.

gia dinh tranh cai

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến chúng tôi, trường hợp của bạn được tư vấn như sau: Đối với câu hỏi này, thông tin bạn đưa ra chưa rõ về tài sản này là tài sản riêng của bố bạn hay không. Tuy nhiên, với những dữ kiện bạn được ra chúng tôi tạm hiểu rằng đây là tài sản riêng của bố bạn và nó là di sản thừa kế sau khi bố bạn mất và khi mất bố bạn không để lại di chúc.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 676: Người thừa kế theo pháp luật thì hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Bạn và 2 em của bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Do vậy, bạn và 2 em của bạn sẽ được hưởng thừa kế theo pháp luật đối với phần di sản mà bố bạn để lại. Do vậy, việc cập Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) như vậy là chưa đúng.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 105: Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: “Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”. Do vậy, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn thuộc thẩm quyền của cấp huyện.

Căn cứ theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì bạn có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu Toà án nhân dân cấp Tỉnh huỷ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên.

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà - đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

>>> XEM THÊM:

Mẹ chồng chỉ sang tên nhà chục tỷ cho con trai, con dâu nhất quyết đòi quyền lợi

Nhà của mình, nhưng tôi bị chị em ruột thông đồng ký đơn kiện chiếm nhà

Mẹ chồng chỉ sang tên nhà chục tỷ cho con trai, con dâu nhất quyết đòi quyền lợi

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà của mình, nhưng tôi bị chị em ruột thông đồng ký đơn kiện chiếm nhà

Thương em gái có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương thân, tôi đã cho ở nhờ nhà từ đó đến nay. Nào ngờ, em tôi lại nảy sinh ý định chiếm đoạt căn nhà mà gia đình tôi đang sinh sống.

Khu vực nào cho thuê nhà trọ giá rẻ từ 1-3 triệu đồng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội?

Quận Thanh Xuân là một trong những địa bàn tập trung đông dân cư nhất tại Hà Nội. Nếu để ý một chút, sẽ không khó để tìm những phòng trọ có giá thuê từ 1-3 triệu đồng mà vẫn đảm bảo an ninh.

Chia cho người thân một phần đất, ai ngờ ‘làm phúc phải tội’

“Tôi có nguy cơ mất 2/3 mảnh đất của mình chỉ vì thương người và cả tin…”

Bỏ 4 tỷ sửa nhà đi thuê thành nhà hàng, bị chủ nhà chiếm đoạt bán cho người khác

Bỏ ra đống tiền để thuê và sửa căn nhà cũ nát thành nhà hàng Chay SamaSama, thế nhưng chủ nhà hàng này phải khóc ròng vì chủ cho thuê ngấm ngầm bán nhà cho người khác mà không hề thông báo.

Dân đầu tư nhỏ lẻ Sài Gòn chuộng ‘săn’ nhà trong trung tâm để cho thuê lại

Bằng cách "săn" tìm những căn nhà riêng lẻ có lợi thế thương mại ở các khu trung tâm TP.HCM, thuê và sửa sang lại nhà sau đó cho thuê lại, nhiều người đã hái ra tiền với mô hình đầu tư này.

    Mở App