Vì sao mua chung cư mini không được cấp “sổ đỏ”?

Giá rẻ, vị trí trung tâm là những yếu tố chính khiến cho chung cư mini thu hút những khách hàng thu nhập thấp. Tuy nhiên hiện nay, có hàng nghìn căn hộ chung cư mini ở Hà Nội vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Không khó để khách hàng bất động sản có thể tìm được những mẩu tin rao bán chung cư mini trên thị trường. Chỉ từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng cho mỗi căn hộ khoảng 25 - 50m2, chung cư mini được nhiều khách hàng là những người thu nhập thấp quan tâm. Tuy diện tích khá nhỏ nhưng với mức giá này, người mua vẫn có thể sở hữu một căn hộ vị trí đẹp, gần trung tâm, đi lại thuận tiện. Trong khi đó, giá một căn hộ chung cư tại khu vực nội thành Hà Nội hiện nay thấp nhất cũng hơn 1,5 tỷ đồng.

Giá rẻ là yếu tố cơ bản để các chung cư mini “được lòng” khách hàng, thế nhưng, vấn đề về pháp lý của loại hình chung cư này vẫn còn tồn tại rất nhiều bất cập.

chung cu mini
Vẫn có thể cấp Sổ hồng cho Chung cư mini nhưng rất hiếm hoi.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật Nhà ở 2014, người mua căn hộ chung cư mini vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (Sổ hồng) nếu chung cư mini đáp ứng các điều kiện sau:

- Có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín;

- Có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng;

- Có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư.

Quyết định 12/2017/QĐ-UBND của Hà Nội cũng quy định: Trường hợp công trình xây dựng không có Giấy phép hoặc xây dựng sai phép thì công trình đó phải được kiểm tra, xử lý theo quy định. Sau xử lý, nếu công trình được phép tồn tại và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với diện tích xây dựng sai phép, không phép thì được xét cấp Giấy chứng nhận.

Như vậy, trong trường hợp chung cư mini xây dựng không có Giấy phép hoặc sai phép; không đáp ứng các điều kiện tại khoản 2 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 nêu trên thì không được Sổ hồng; các trường hợp khác vẫn có thể được xem xét cấp Sổ hồng.

Thực tế trên địa bàn Hà Nội, hiếm có Chung cư mini nào đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận sở hữu bởi đa số căn hộ dạng này đều ít nhiều vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, không đáp ứng điều kiện về xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy…

Đối với những trường hợp này, người mua căn hộ chung cư mini sẽ chưa thể được cấp Sổ hồng. Khi không có Sổ hồng, người mua sẽ bị hạn chế một số quyền theo quy định của pháp luật như không thể chuyển nhượng hay thế chấp để vay vốn, không thể cho hưởng thừa kế và một số quyền dân sự khác…

Do vậy, nếu có nhu cầu sở hữu nhà ở, đặc biệt là chung cư mini, người mua cần tìm hiểu kỹ càng các thông tin về công trình, chủ đầu tư, tính pháp lý… để tránh rủi ro. Nhiều trường hợp, chủ sở hữu phải bỏ ra cả tỷ đồng để mua mà không được đảm bảo quyền lợi, nhất là khi có tranh chấp phát sinh.

>>> XEM THÊM:

T.Linh (T.H)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư cần chú ý những gì?

Hợp đồng đặt cọc mua nhà là thủ tục pháp lý rất quan trọng và không thể thiếu trong mọi giao dịch nhà đất. Để tránh khỏi những rủi ro phát sinh khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư cho cả bên mua và bên bán, dưới đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo!

Homedy.com ra mắt tính năng Tính lãi suất vay cho người mua nhà

Mua nhà trả góp ngân hàng đã là một giải pháp hỗ trợ tài chính quen thuộc tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Và tại Việt Nam, ngày càng có nhiều người Việt quan tâm tới hình thức mua nhà này.

Tranh chấp đất đai liên quan tới người thứ ba, giải quyết như thế nào?

“Nhà tôi có bán một mảnh đất cho nhà bên cạnh nhưng người đó mới trả được ¾ số tiền, còn 200 triệu đồng chưa trả. Tuy nhiên, vì tin tưởng là người quen biết lâu năm nên tôi vẫn đưa sổ đỏ cho người đó".

Lãi đậm nhờ cho thuê nhà người khác

Khá nhiều nhà đầu tư vốn mỏng bây giờ đi theo xu hướng thuê nhà rồi đem cho thuê lại, vẫn thu lợi đều đặn và lại tránh được nhiều rủi ro.

Ông nội mất không để lại di chúc, chia tài sản thừa kế như thế nào?

“Ông bảo cứ an tâm về việc pháp lý, đất ông ổn định, có sổ đỏ rõ ràng và không có tranh chấp với ai, kể cả 4 người con còn lại, thế nhưng…”

    Mở App