Ông nội mất không để lại di chúc, chia tài sản thừa kế như thế nào?

“Ông bảo cứ an tâm về việc pháp lý, đất ông ổn định, có sổ đỏ rõ ràng và không có tranh chấp với ai, kể cả 4 người con còn lại, thế nhưng…”

Bạn đọc Homedy có câu hỏi như sau:

Ông nội tôi có nhà ở trên mảnh đất khoảng 1000m2 và đã ở ổn định từ trước 1945 đến nay. Ông có 5 người con, vì ba tôi là con cả và ở gần nên ông cho xây nhà trên đó từ năm 2001, hết khoảng 300m2. Khi tôi lập gia đình, ông cũng cho 200m2 để xây nhà. Còn lại khoảng 500m2 gồm ngôi nhà nhỏ của ông và vườn cây. Khi cho ba tôi xây nhà, ông bảo cứ an tâm về việc pháp lý, đất ông ổn định, có sổ đỏ rõ ràng và không có tranh chấp với ai, kể cả 4 người con còn lại cũng không có quyền ý kiến (Ông rất minh mẫn và hồi trước cũng làm bên xã nên hiểu rất rõ về luật). Nghe vậy nên cả nhà an tâm nên cũng không hỏi gì về sổ đỏ của ông. Vừa rồi ông bệnh và qua đời đột ngột nên không để lại di chúc cũng như giấy tờ gì về nhà đất này.

Hiện tại tôi cũng không biết đất mình đang ở có phải đất cho phép xây dựng không và sổ đỏ đang đứng tên ai. Nếu ông đã tách và chuyển quyền sử dụng đúng tên ba và tôi nhưng sổ đã mất thì sẽ làm lại được không? Hoặc nếu trước đây sổ đang đứng tên ông nhưng ông mất không có di chúc thì việc thừa kế mảnh đất này luật quy định thế nào? Rất mong nhận được tư vấn của luật sư. Tôi xin cám ơn!

tu van luat

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn cho Homedy, về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Vấn đề thứ nhất: “Nếu ông đã tách và chuyển quyền sử dụng đúng tên ba và tôi nhưng sổ đã mất thì sẽ làm lại được không?”

Xin trả lời bạn, nếu GCN đã mất thì ba bạn và bạn hoàn toàn có thể làm lại GCN. Thủ tục xin cấp lại GCN đã mất được quy định tại điều 77, Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Hồ sơ cấp lại GCN bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận theo mẫu;

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày.

Vấn đề thứ 2: Nếu trước đây sổ đang đứng tên ông nhưng ông mất không có di chúc thì việc thừa kế mảnh đất này luật quy định thế nào?

Trường hợp GCN đang đứng tên ông bạn, khi ông bạn mất mà không có di chúc thì việc thừa kế sẽ được chia theo pháp luật, tài sản sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ 1. Hàng thừa kế thứ 1, quy định tại bộ luật dân sự 2015, điều 651 bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

>>> XEM THÊM:

Nhà của mình, nhưng tôi bị chị em ruột thông đồng ký đơn kiện chiếm nhà

Hàng xóm vỡ nợ, có nên mua lại căn nhà giá bèo đang thế chấp ngân hàng?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất đã chuyển nhượng có đòi lại được không?

“Nay gia đình tôi nảy sinh mâu thuẫn, bố tôi muốn đòi lại miếng đất đã chuyển nhượng cho tôi…”.

Làm sao khi hàng xóm có hành vi ngang nhiên lấn, chiếm đất?

Nếu hàng xóm không phá dỡ phần lấn chiếm thì bạn có thể gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Bố mẹ cho đất phải có sự đồng ý của con?

"Bố chồng tôi đột ngột qua đời mà không để lại di chúc gì. Giờ anh trai đã có nhà bên đấy lại sang nhà tôi đòi chia lấy suất bên này..."

Vợ hai của bố có được quyền hưởng tài sản thừa kế?

Bố đột ngột mất, bà hai cùng hai con ngang nhiên chiếm nhà. Tôi phải làm sao?

    Mở App