Đất đã chuyển nhượng có đòi lại được không?

“Nay gia đình tôi nảy sinh mâu thuẫn, bố tôi muốn đòi lại miếng đất đã chuyển nhượng cho tôi…”.

“Năm 2005, gia đình tôi có mua một mảnh đất 300 mét vuông của xã không có sổ đỏ. Năm 2015, xã và huyện có làm sổ đỏ cho các hộ cùng mua đất với gia đình tôi. Khi đó bố tôi không có điều kiện kinh tế để làm, nên đã giao lại cho tôi làm, đồng thời bố tôi có chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tôi. Nhưng nay gia đình tôi nảy sinh mâu thuẫn, bố tôi muốn đòi lại miếng đất đã chuyển nhượng cho tôi.

Xin hỏi luật sư, bố tôi có thể đòi lại được không? Thửa đất đó trước là ruộng sâu vợ chồng tôi đã san lấp và xây dựng nhà ở nếu bố tôi đòi có phải đền bù công sức xây dựng san lấp trên thửa đất đó không?”

cho tang dat

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn cho Homedy, về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo như bạn trình bày, có thể thửa đất được bố bạn đấu giá của UBND xã do UBND huyện ủy quyền tổ chức, khi đã có kết quả thì xác nhận đấu giá thành là mang tên bố bạn, đây là căn cứ để bố bạn được cấp GCN. Vì vậy, nguyên tắc khi thực hiện thủ tục cấp GCN sẽ phải cấp cho người đấu giá thành là bố bạn.

Trường hợp 1: Hiện nay, bạn chưa được cấp GCN quyền sử dụng đất

Đối với trường hợp bố bạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn, thời điểm 2015 chưa có GCN thì theo quy định, việc chuyển nhượng là không hợp pháp. Do đó, bố bạn có quyền đòi lại quyền sử dụng đất bạn đang sử dụng (trừ trường hợp hiện tại bạn đã được cấp GCN quyền sử dụng thửa đất nêu trên).

Khi trả lại, bạn có quyền đòi bố bạn thanh toán các chi phí xây dựng nhà, tôn tạo, quản lý, thực hiện nghĩa vụ tài chính…đối với thửa đất.

Trường hợp 2: Hiện nay, bạn đã được cấp GCN quyền sử dụng đất

Nếu hiện tại, bạn được cấp GCN quyền sử dụng thửa đất nêu trên thì mặc dù việc chuyển nhượng thời điểm năm 2015 là vi phạm, nhưng căn cứ nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP, giao dịch đó không bị tuyên là vô hiệu, hay nói cách khác, bố bạn không có quyền đòi lại quyền sử dụng đất đã chuyển nhượng.

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà - đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

>>> XEM THÊM:

Hàng xóm vỡ nợ, có nên mua lại căn nhà giá bèo đang thế chấp ngân hàng?

Mẹ chồng chỉ sang tên nhà chục tỷ cho con trai, con dâu nhất quyết đòi quyền lợi

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm sao khi hàng xóm có hành vi ngang nhiên lấn, chiếm đất?

Nếu hàng xóm không phá dỡ phần lấn chiếm thì bạn có thể gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Bố mẹ cho đất phải có sự đồng ý của con?

"Bố chồng tôi đột ngột qua đời mà không để lại di chúc gì. Giờ anh trai đã có nhà bên đấy lại sang nhà tôi đòi chia lấy suất bên này..."

Vợ hai của bố có được quyền hưởng tài sản thừa kế?

Bố đột ngột mất, bà hai cùng hai con ngang nhiên chiếm nhà. Tôi phải làm sao?

Nhà của mình, nhưng tôi bị chị em ruột thông đồng ký đơn kiện chiếm nhà

Thương em gái có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương thân, tôi đã cho ở nhờ nhà từ đó đến nay. Nào ngờ, em tôi lại nảy sinh ý định chiếm đoạt căn nhà mà gia đình tôi đang sinh sống.

    Mở App