Bố mẹ cho đất phải có sự đồng ý của con?

"Bố chồng tôi đột ngột qua đời mà không để lại di chúc gì. Giờ anh trai đã có nhà bên đấy lại sang nhà tôi đòi chia lấy suất bên này..."

"Tôi đang có vướng mắc tranh chấp tài sản như sau: Năm 2008, bố mẹ ở cùng với hai anh em trên cùng 1 mảnh đất diện tích gần 60 m2. Nhưng đến cuối năm 2008, bố mẹ tôi tách cho anh trai 28 m2 để xây nhà và sang tên sổ đỏ mà không báo cho các thành viên trong gia đình, diện tích phần còn lại bố mẹ ở với vợ chồng tôi.

Đến tháng 4/2016, bố chồng tôi đột ngột qua đời mà không để lại di chúc gì. Giờ anh trai đã có nhà bên đấy lại sang nhà tôi đòi chia lấy suất bên này nữa, lý do là nhà bên kia đã đứng tên sổ đỏ rồi thì mặc nhiên là của anh ý, còn nhà bên này vợ chồng tôi ở với bố mẹ mà sổ đỏ vẫn tên bố mẹ giờ anh đòi chia xuất bên này bảo là nhà của bố mẹ.

Xin luật sư cho tôi hỏi, trong trường hợp của em bố mẹ sang tên sổ đỏ cho anh trai mà không có sự đồng ý của các con thì có được không ạ? Giờ nếu tranh chấp tài sản như vậy thì khi ra pháp luật tôi có được gộp cả phần đất bên kia (tổng 60 m2) chia đồng đều cho các thành viên trong gia đình không ạ? Tôi xin cám ơn."

tranh chap

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến công ty chúng tôi, về câu hỏi của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ điều 167, Luật đất đai 2013, quy định về Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất, khi thửa đất thuộc quyền sử dụng của bố mẹ bạn, họ có quyền tặng cho người khác mà không cần phải được sự đồng ý của ai khác.

Đối với trường hợp phát sinh tranh chấp, 32 m2 còn lại là tài sản chung của bố mẹ bạn, khi bố bạn mất, những người thừa kế thuộc hàng thứ 1 sẽ được thừa kế phần diện tích mà bố bạn để lại (là bố, mẹ, vợ, con, bao gồm là con nuôi, con ngoài giá thú…). Vì vậy, nếu những người đồng thừa kế hàng thứ 1 chỉ còn lại mẹ bạn, anh trai và chồng bạn thì số diện tích này có thể được chia như sau: 16m2 là tài sản riêng của mẹ bạn trong khối tài sản chung, 16 m2 còn lại chia 3, cho mẹ bạn 1 phần, anh trai 1 phần và chồng bạn 1 phần.

Trường hợp bạn có căn cứ chứng minh việc sang tên GCN từ bố mẹ sang anh trai (28m2) là trái quy định, bạn có quyền khởi kiện yêu cầu hủy GCN tại Tòa án cấp tỉnh nơi có thửa đất. Nếu được tòa án chấp thuận, tổng số 60m2 sẽ được chia lại theo quy định về tài sản chung, sau đó chia tiếp theo quy định về thừa kế, khi đó, anh trai = chồng bạn, được hưởng 10 m2/người, mẹ bạn được hưởng (30  m2 chung +10 m2 thừa kế) = 40 m2.

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà - đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

>>> XEM THÊM:

Mẹ chồng chỉ sang tên nhà chục tỷ cho con trai, con dâu nhất quyết đòi quyền lợi

Hàng xóm vỡ nợ, có nên mua lại căn nhà giá bèo đang thế chấp ngân hàng?

Bỏ 4 tỷ sửa nhà đi thuê thành nhà hàng, bị chủ nhà chiếm đoạt bán cho người khác

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vợ hai của bố có được quyền hưởng tài sản thừa kế?

Bố đột ngột mất, bà hai cùng hai con ngang nhiên chiếm nhà. Tôi phải làm sao?

Nhà của mình, nhưng tôi bị chị em ruột thông đồng ký đơn kiện chiếm nhà

Thương em gái có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương thân, tôi đã cho ở nhờ nhà từ đó đến nay. Nào ngờ, em tôi lại nảy sinh ý định chiếm đoạt căn nhà mà gia đình tôi đang sinh sống.

Khu vực nào cho thuê nhà trọ giá rẻ từ 1-3 triệu đồng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội?

Quận Thanh Xuân là một trong những địa bàn tập trung đông dân cư nhất tại Hà Nội. Nếu để ý một chút, sẽ không khó để tìm những phòng trọ có giá thuê từ 1-3 triệu đồng mà vẫn đảm bảo an ninh.

Chia cho người thân một phần đất, ai ngờ ‘làm phúc phải tội’

“Tôi có nguy cơ mất 2/3 mảnh đất của mình chỉ vì thương người và cả tin…”

    Mở App