Tranh chấp đất đai liên quan tới người thứ ba, giải quyết như thế nào?

“Nhà tôi có bán một mảnh đất cho nhà bên cạnh nhưng người đó mới trả được ¾ số tiền, còn 200 triệu đồng chưa trả. Tuy nhiên, vì tin tưởng là người quen biết lâu năm nên tôi vẫn đưa sổ đỏ cho người đó".

Câu hỏi của bạn đọc Homedy có nội dung như sau:

“Nhà tôi có bán một mảnh đất cho nhà bên cạnh nhưng người đó mới trả được ¾ số tiền, còn 200 triệu đồng chưa trả. Tuy nhiên, vì tin tưởng là người quen biết lâu năm nên tôi vẫn đưa sổ đỏ cho người đó. Số tiền 200 triệu còn lại nhà tôi không viết giấy bán đất mà viết giấy vay nợ.

Nay, một số người lạ mặt đột ngột đến nhà và dán giấy bán đất, nói là người hàng xóm đó đã bán đất cho họ. Lúc ấy, tôi mới hoảng hồn gỡ giấy bán nhà xuống. Giờ hàng xóm đã bỏ trốn đi nơi khác, tôi phải làm sao để đòi được tiền nợ và giải quyết với đám người lạ mặt kia?”

ban dat
(Ảnh minh họa)

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến chúng tôi, trường hợp của bạn được tư vấn như sau:

Theo những thông tin mà bạn đưa ra thì bạn chưa nêu rõ Gia đình bạn đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người mua nhà hay chưa?

Nếu gia đình bạn đã ký hợp đồng chuyển nhượng, nhận thanh toán ¾ giá trị của thửa đất và người mua đã viết giấy nợ đối với phần 200 triệu chưa thanh toán cho gia đình bạn. Giả sử, người này đã đăng ký quyền sử dụng đất và chuyển nhượng lại cho bên thứ 3 khác thì họ có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Đối với số tiền 200 triệu mà người mua đất đã viết giấy vay cho gia đình bạn, bạn liên lạc với người đã mua nhà yêu cầu trả nợ đối với số tiền 200 triệu đồng mà người mua đất đã nợ gia đình bạn. Trong trường hợp người mua đã trốn đi nơi khác mà không liên lạc được gia đình bạn có thể trình báo công an về hành vi vi phạm pháp luật của người mua nhà.

Đối với hành vi đe doạ của những người lạ mặt gia đình bạn có thể trình báo công an can thiệp để đảm bảo sự an toàn cho gia đình bạn.

Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề luật nhà - đất, hãy đặt câu hỏi gửi về địa chỉ email [email protected] để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí. Hy vọng những giải đáp của chúng tôi giúp bạn có thể giải quyết được vấn đề của mình!

>>> XEM THÊM:

Hàng xóm vỡ nợ, có nên mua lại căn nhà giá bèo đang thế chấp ngân hàng?

Bán vội nhà đẹp mới mua chuyển sang chung cư vì ‘ớn lạnh’ với hàng xóm ‘Chí Phèo’

Homedy kết hợp Công ty luật Hưng Việt

Website: https://luathungviet.vn/

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi đậm nhờ cho thuê nhà người khác

Khá nhiều nhà đầu tư vốn mỏng bây giờ đi theo xu hướng thuê nhà rồi đem cho thuê lại, vẫn thu lợi đều đặn và lại tránh được nhiều rủi ro.

Ông nội mất không để lại di chúc, chia tài sản thừa kế như thế nào?

“Ông bảo cứ an tâm về việc pháp lý, đất ông ổn định, có sổ đỏ rõ ràng và không có tranh chấp với ai, kể cả 4 người con còn lại, thế nhưng…”

Đất đã chuyển nhượng có đòi lại được không?

“Nay gia đình tôi nảy sinh mâu thuẫn, bố tôi muốn đòi lại miếng đất đã chuyển nhượng cho tôi…”.

Làm sao khi hàng xóm có hành vi ngang nhiên lấn, chiếm đất?

Nếu hàng xóm không phá dỡ phần lấn chiếm thì bạn có thể gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Bố mẹ cho đất phải có sự đồng ý của con?

"Bố chồng tôi đột ngột qua đời mà không để lại di chúc gì. Giờ anh trai đã có nhà bên đấy lại sang nhà tôi đòi chia lấy suất bên này..."

    Mở App