Khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư cần chú ý những gì?

Hợp đồng đặt cọc mua nhà là thủ tục pháp lý rất quan trọng và không thể thiếu trong mọi giao dịch nhà đất. Để tránh khỏi những rủi ro phát sinh khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư cho cả bên mua và bên bán, dưới đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo!

Những tài sản có giá trị lớn như đất đai, nhà cửa khi mua bán hay chuyển nhượng thường khó tránh khỏi những tình huống rủi ro bất thường. Chỉ cần một thiếu sót nhỏ trong giao kết hợp đồng đặt cọc mua nhà cũng có thể dẫn đến những hậu quả xấu xảy ra. Do đó, việc hiểu thế nào là hợp đồng đặt cọc mua chung cư và cần lưu ý đến những yếu tố nào là hết sức quan trọng.

hợp đồng đặt cọc mua nhà

Cần lưu ý gì khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư?

Thế nào là hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư?

Hiểu một cách đơn giản, hợp đồng đặt cọc mua chung cư là văn bản nhằm thỏa thuận giữa bên bán và bên mua về việc mua, bán nhà chung cư. Bố cục và thông tin của mỗi hợp đồng có thể khác nhau nhưng nội dung trong hợp đồng đặt cọc mua nhà bắt buộc phải bao gồm những thông tin sau:

- Họ tên, số chứng minh nhân dân, địa chỉ của đại diện bên bán và bên mua

- Số tiền đặt cọc bên mua giao cho bên bán sau khi ký hợp đồng đặt cọc

- Thời gian hai bên thực hiện giấy tờ thủ tục pháp lý tiếp theo

- Số tiền còn lại hai bên sẽ trao đổi trong lần tiếp theo

- Bên bán và bên mua ký nhận, kết thúc giai đoạn đặt cọc để chuyển qua giai đoạn khác theo đúng quy định pháp luật

>> Xem ngay: Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư ngắn gọn, chuẩn nhất

Kinh nghiệm làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư theo từng loại hình

Hiện nay, nhà chung cư được chia thành nhiều loại hình căn hộ theo phân khúc khác nhau như: Nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, chung cư giá rẻ, chung cư cao cấp… Mặc dù vậy, căn hộ chung cư sẽ được chia ra thành 3 loại hình chính là chung cư đã bàn giao, chung cư đang đã xong móng nhưng đang trong quá trình xây dựng và quá trình chưa xong móng. Dưới đây là một số lưu ý về hợp đồng đặt cọc mua chung cư theo từng loại hình chung cư:

hợp đồng đặt cọc mua nhà

Hợp đồng đặt cọc mua nhà là thủ tục pháp lý quan trọng trong giao dịch mua, bán nhà đất

Hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư đã bàn giao

Theo kinh nghiệm của BĐS Homedy, trước khi tiến hành làm hợp đồng đặt cọc, với loại hình căn hộ chung cư đã bàn giao, bạn nên tìm hiểu một số thông tin như sau:

- Căn hộ đã có sổ hồng chưa, giấy tờ căn hộ có hợp lệ theo quy định không, ban công hoặc hành lang thuộc quyền sở hữu chung hay của riêng?

- Chế độ duy trì, bảo dưỡng tòa nhà bao gồm những gì, thời gian đóng phí là bao nhiêu mỗi năm, mức thu các loại phí sinh hoạt (phí thang máy, bảo vệ an ninh) như thế nào?

- Thông tin về hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa thoát hiểm, tình hình điện nước, an ninh…

- Khi mua căn hộ, người mua có chỗ để xe không, mức phí nếu có là bao nhiêu mỗi tháng?

Ngoài việc tìm hiểu những thông tin trên, trong bản hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư sẽ ghi cụ thể về thông tin bên mua và bên bán, diện tích căn hộ, giá căn hộ, số tiền đặt cọc, ngày bổ sung tiền cọc, mức phí thuế cần đóng cho cơ quan thuế (gồm thuế chuyển quyền sử dụng đất và nhà ở, lệ phí trước bạ, lệ phí công chứng, thuế thu nhập cá nhân…) thời gian đóng tiền và chữ ký xác nhận của các bên.

Đặt cọc căn hộ chung cư đã xong móng nhưng vẫn đang trong quá trình xây dựng

Tương tự loại hình căn hộ chung cư đã bàn giao, với loại căn hộ đã xong móng những vẫn đang trong quá trình xây dựng, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ nhưng thông tin này trước khi tiến hành làm hợp đồng đặt cọc mua căn hộ chung cư.

hợp đồng đặt cọc mua nhà

Cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà

Cần xem xét thật kỹ các căn hộ mẫu trước khi quyết định mua và làm hợp đồng đặt cọc. Khi đã có quyết định mua, nên tham khảo các thông tin về:

- Hướng nhà, khả năng cách âm, ban công hoặc hành lang thuộc quyền sở hữu chung hay của riêng...

- Nhà được giao vào thời điểm nào, trong trường hợp chủ đầu tư giao nhà chậm tiến độ thì mức độ bồi thường là bao nhiêu, trường hợp người mua trả tiền chậm tiến độ thì hình thức phạt áp dụng thế nào

- Nếu chủ đầu tư giao nhà nhưng khi đối chiếu hợp đồng liệt kê chi tiết các thiết kế thi công, phát hiện không đúng với hiện trạng nhà thực nhận thì hình thức xử lý như thế nào? Theo đó, ngoài hợp đồng đặt cọc mua nhà cần yêu cầu chủ đầu tư có bản phụ lục hợp đồng và liệt kê chi tiết thiết kế, thi công; yêu cầu chủ đầu tư bồi thường nếu có sự thay đổi xảy ra.

Về nội dung hợp đồng đặt cọc, bạn cũng nên đảm bảo các thông tin gồm: Thông tin bên mua và bên bán, chủ đầu tư, diện tích căn hộ, giá căn hộ, số tiền đăt cọc, ngày bổ sung tiền cọc, mức phí thuế cần đóng cho cơ quan thuế và phiếu thu có dấu, chữ ký của chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối.

Hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư chưa xong móng

Theo quy định của Nhà nước, các dự án BĐS buộc phải xong phần móng đối với chung cư và hạ tầng đất nền mới được bán cho khác hàng. Tuy vậy, hoạt động đặt cọc giữ chỗ nhà chung cư vẫn đang diễn ra ở hầu hết các dự án đang xây dựng.

hợp đồng đặt cọc mua nhà

Các dự án BĐS buộc phải xong phần móng đối với chung cư và hạ tầng đất nền mới được bán cho khác hàng

Đánh vào tâm lý muốn nắm chắc lợi nhuận nhanh chóng của nhà đầu tư, việc đặt cọc giữ chỗ đang được các chủ đầu tư triển khai ngay từ đầu khi chưa mở bán dự án chung cư. Khách hàng muốn mua nhà giá rẻ nhất hoặc nhà đầu tư muốn lướt sóng kiếm lời thì thường phải làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư trong đợt đầu công bố dự án. Và muốn giữ chỗ căn hộ có vị trí đẹp, người mua phải thực hiện thủ tục đặt cọc. Việc này là hình thức tự nguyện thuận mua vừa bán của cả hai bên.

Mặc dù vậy, để tránh những rủi ro trước khi bỏ tiền đầu tư vào bất kỳ dự án nào hình thành trong tương lai, với tư cách là khách hàng, bạn chỉ nên chọn dự án đã được ngân hàng bảo lãnh hoặc đã được thẩm định về pháp lý cũng như đảm bảo về tiến độ xây dựng của dự án. Thêm nữa, nên chọn những chủ đầu tư uy tín với thời gian cam kết cụ thể bàn giao chủ quyền cho khách hàng.

Trên đây là một số lưu ý khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư được Homedy tổng hợp lại. Qua những lưu ý trên, rất mong bạn sẽ tìm được cho mình một căn chung cư như ý và có bản hợp đồng đặt cọc mua chung cư đầy đủ, tránh mọi rủi ro không đáng có. Đừng quên cập nhật tin tức bất động sản mới nhất ngay tại Homedy.com - giúp bạn có cái nhìn chính xác, đa chiều về thị trường địa cố kịp thời nhất.

H.Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Homedy.com ra mắt tính năng Tính lãi suất vay cho người mua nhà

Mua nhà trả góp ngân hàng đã là một giải pháp hỗ trợ tài chính quen thuộc tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Và tại Việt Nam, ngày càng có nhiều người Việt quan tâm tới hình thức mua nhà này.

Tranh chấp đất đai liên quan tới người thứ ba, giải quyết như thế nào?

“Nhà tôi có bán một mảnh đất cho nhà bên cạnh nhưng người đó mới trả được ¾ số tiền, còn 200 triệu đồng chưa trả. Tuy nhiên, vì tin tưởng là người quen biết lâu năm nên tôi vẫn đưa sổ đỏ cho người đó".

Lãi đậm nhờ cho thuê nhà người khác

Khá nhiều nhà đầu tư vốn mỏng bây giờ đi theo xu hướng thuê nhà rồi đem cho thuê lại, vẫn thu lợi đều đặn và lại tránh được nhiều rủi ro.

Ông nội mất không để lại di chúc, chia tài sản thừa kế như thế nào?

“Ông bảo cứ an tâm về việc pháp lý, đất ông ổn định, có sổ đỏ rõ ràng và không có tranh chấp với ai, kể cả 4 người con còn lại, thế nhưng…”

Đất đã chuyển nhượng có đòi lại được không?

“Nay gia đình tôi nảy sinh mâu thuẫn, bố tôi muốn đòi lại miếng đất đã chuyển nhượng cho tôi…”.

    Mở App