Từ năm 2021, không cần vốn pháp định doanh nghiệp vẫn có thể kinh doanh BĐS

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS cần có vốn pháp định ít nhất 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2021, theo Luật Đầu tư 2020, sẽ không còn quy định về vốn pháp định này!

Luật Đầu tư 2020 chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021 trên thực tế. Luật này có nhiều điểm mới nổi bật, đáng chú ý là việc sửa đổi điều kiện kinh doanh bất động sản tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Cụ thể, trước đây theo Điều 10, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng; ngoại trừ trường hợp cá nhân, hộ gia đình, tổ chức bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

luat-bat-dong-san
Luật Kinh doanh bất động sản 2014 từng quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS cần có vốn điều lệ ít nhất 20 tỷ đồng

Tuy nhiên, tại điểm a, Khoản 2, Điều 75, Luật Đầu tư 2020 không còn bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định từ 20 tỷ đồng trở lên, trừ các trường hợp sau đây không phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã:

- Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên;

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định.

Như vậy, quy định mới này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức tham gia kinh doanh bất động sản.

von-phap-dinh
Từ năm 2021, không còn bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định từ 20 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư 2020 cũng sửa đổi quy định về thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, cụ thể như sau:

Đối với dự án bất động sản được chấp thuận nhà đầu tư hoặc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, thẩm quyền, thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

Đối với dự án bất động sản không thuộc trường hợp nêu trên, thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản thực hiện như sau:

- Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định việc đầu tư.

- UBND cấp tỉnh quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do UBND cấp tỉnh quyết định việc đầu tư.

Như vậy, kể từ năm 2021, Luật Đầu tư đã khuyến khích những cá nhân, tổ chức tham gia vào kinh doanh bất động sản mà không cần những điều kiện bắt buộc về vốn pháp định. Tìm đọc thêm các bài viết khác về tư vấn luật bất động sản để có thêm những thông tin mua bán nhà đất được cập nhật mới nhất!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Càng về cuối năm, thị trường BĐS càng có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ

Theo báo cáo thị trường quý III/2020 mới đây của Bộ Xây dựng, mặc dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, song cả nước vẫn ghi nhận những dấu hiệu phục hồi tích cực và các chỉ số tăng đáng kể.

Homedy Top List: Giải pháp truyền thông cho hàng loạt BĐS nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm

Tin vui cho các nhà môi giới, từ ngày 05/11/2020, Homedy chính thức cho ra mắt gói sản phẩm mới Homedy Top List cho phép đẩy hàng loạt bất động sản lên top trong thời gian ngắn nhất với chi phí chỉ từ 3 triệu đồng. Đặc biệt, để khách hàng có thêm cơ hội trải nghiệm và đánh giá gói sản phẩm mới, từ nay đến hết ngày 15/12/2020 Homedy áp dụng chương trình ưu đãi “Mua 1 tặng 1” siêu hấp dẫn.

Ngắm nhìn khối tài sản BĐS khổng lồ của tổng thống tân cử Joe Biden

Tổng thống tân cử Hoa Kỳ - Joe Biden là một triệu phú USD. Khối tài sản bất động sản của ứng cử viên tổng thống đảng dân chủ này trên khắp nước Mỹ khiến nhiều người kinh ngạc.

4 kênh đầu tư là xu hướng của thị trường BĐS trong thời gian tới

Thị trường bất động sản trong năm 2020 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có những phân khúc nổi bật thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Nhiều chuyên gia dự báo những phân khúc nổi bật này sẽ trở thành xu hướng của thị trường BĐS trong thời gian tới.

Sở Xây dựng TP.HCM công bố 10 dự án được phép bán nhà trên giấy mới nhất

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 10 dự án đủ điều kiện bán/cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Các dự án này ở quận 2, quận 4, quận 7, quận 9 và quận Thủ Đức.

    Mở App