Thuê kiến trúc sư thiết kế nhà riêng: Lãng phí hay cần thiết?

Ai cũng muốn có một không gian sống chất lượng, an toàn và thẩm mỹ. Đứng trước một kế hoạch xây dựng, cải tạo nhà ở, không ít gia chủ phải đắn đo về chi phí thiết kế và băn khoăn không biết có nên tìm kiến trúc sư hay không?

Thông thường, chi phí thiết kế nhà là nguyên nhân chính khiến cho nhiều người phải cân nhắc: Liệu có lãng phí hay không nếu phải bỏ ra số tiền này? 

Để tiết kiệm khoản chi phí này, nhiều gia chủ lựa chọn cách đi tham khảo những căn nhà có thiết kế đẹp, mượn bản thiết kể của chủ nhà đã xây hay mời chủ thầu công trình đó về làm cho mình. Tuy nhiên, cách làm này có thực sự tiết kiệm và hiệu quả?

Tự thiết kế nhà liệu có khả thi?

Trên thực tế, nếu không thuê thiết kế nhà, bạn sẽ đỡ tốn một khoản chi phí không nhỏ cho kiến trúc sư (KTS) cũng như thời gian để đợi họ đưa ra phương án khả thi nhất cho ngôi nhà của mình.

Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp gia chủ không thuê đơn vị thiết kế dẫn đến gặp phải các vấn đề phát sinh như lỗi về phân chia không gian, thiếu ánh sáng, thiếu không khí, phong thủy,… Thậm chí là phải đập bỏ, chỉnh sửa, thay đổi lại kết cấu xây dựng, gây lãng phí hơn rất nhiều so với chi phí thuê KTS.

thiet ke nha o
“Xây nhà có cần thiết phải thuê kiến trúc sư?” – câu hỏi mà rất nhiều người cân nhắc khi chuẩn bị lên kế hoạch thi công hay cải tạo nhà ở.

Ngay cả việc trang trí nội thất tưởng chừng như đơn giản, nhưng nếu không biết cách bố trí, sắp xếp, lựa chọn nhà cung cấp uy tín, không gian sống sẽ trở nên thiếu bố cục, lộn xộn, không đảm bảo về cả công năng lẫn thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà có nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà cửa, nhưng do vị trí căn nhà ở trong ngõ nhỏ hoặc ở chung cao tầng nên việc vận chuyển vật tư cũng khá khó khăn. Theo chia sẻ của KTS Đinh Công Quỳnh (Văn phòng Kiến Trúc FLAT6), khi đó cách thay đổi kết cấu hay thiết kế cũng sẽ phải tính toán khá kỹ lưỡng trước khi đi vào thực hiện, sao cho vừa đảm bảo không gian sống đẹp, lại vừa an toàn cho căn nhà.

kts dinh cong quynh
“Quan trọng là làm sao để chủ nhà nhận thấy ngôi nhà của mình trở nên khác biệt và đẹp hơn rất nhiều khi có sự hỗ trợ tư vấn từ KTS”, KTS Đinh Công Quỳnh cho hay.

Một số trường hợp khác do diện tích sử dụng quá rộng trong khi nhà lại ít người, việc thiết kế cải tạo sửa chữa sao cho phù hợp với mục đích vừa kinh doanh vừa ở được sẽ là bài toán kinh tế mà chủ nhà cần phải nhờ tới sự giúp đỡ của các KTS.

Lựa chọn, tìm kiếm các đơn vị thiết kế nhà ở thế nào?

KTS Đinh Công Quỳnh cho biết, hiện nay có rất nhiều đơn vị thiết kế nhà ở, tuy vậy việc tìm được một KTS uy tín và phù hợp không phải là vấn đề đơn giản. Bởi lẽ, không phải chủ nhà nào cũng có mối quan hệ sẵn có với các KTS, nhất là với những người chưa có kinh nghiệm xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

Thông thường, khi có nhu cầu thuê KTS, nhiều người chọn tìm đến những công ty, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế. Ưu điểm của cách này là độ tin cậy cao khi làm việc tại văn phòng. Mặc khác, chi phí để thuê thiết kế tại các công ty cũng khá cao, phong cách thiết kế lại có phần cứng nhắc, khuôn khổ.

myhomedy

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mọi thông tin đều có thể dễ dàng tìm kiếm online. Chỉ cần tìm kiếm qua Internet, nhiều người đã chọn được ý tưởng thiết kế, kiến trúc sư, công ty xây dựng, nhà cung cấp sản phẩm vật liệu xây dựng, vật liệu hoàn thiện, sản phẩm nội, ngoại thất,…

Đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng, nền tảng công nghệ kết nối MyHomedy đã ra đời. Với kho ý tưởng thiết kế đến từ hàng nghìn chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế xây dựng, my.homedy.com đóng vai trò như một cầu nối giúp cho chủ nhà và các KTS xích lại gần nhau hơn.

myhomedy
Hình ảnh công trình chau chuốt với gần 1.300 ý tưởng thiết kế khác nhau.

Ưu điểm lớn của website này là sở hữu một hệ thống chuyên gia và đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực xây dựng – thiết kế nhà ở được chọn lọc, phân loại và xác thực thông tin. Do đó, người dùng có thể yên tâm tìm kiếm KTS, chuyên gia, các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

myhomedy
Các chuyên gia được phân loại theo Chuyên ngành, Sản phẩm và Dịch vụ phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Dù chỉ mới ra mắt trong tháng 7/2018, MyHomedy – Nền tảng công nghệ kết nối Người dùng với các Chuyên gia Kiến trúc, Xây dựng và Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ Nội, Ngoại thất – đã thu hút trên 3.000 chuyên gia, kiến trúc sư tham gia và hoạt động.

Tại MyHomedy, chủ nhà, chủ công trình có thể:

- Tìm kiếm ý tưởng xây dựng, cải tạo nhà ở.

- Tìm kiếm các nhà cung cấp vật liệu xây dựng, vật liệu hoàn thiện, sản phẩm nội, ngoại thất…

- Tìm kiếm và tiếp cận trực tiếp với chuyên gia uy tín trong lĩnh vực Kiến trúc, Xây dựng và Thiết kế, Thi công công trình.

- Cập nhật tin tức về ngành xây dựng, nơi chuyên gia chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm bổ ích tới chủ nhà.

>>> XEM THÊM:

Bỏ ra 1 tỷ đồng mua xe buýt cũ về làm nhà, cặp vợ chồng khiến ai cũng phải choáng ngợp khi bước vào bên trong

Ngỡ ngàng vì căn nhà tồi tàn hóa đẹp xuất sắc sau khi 'tút tát' chỉ 400 triệu

Bị phản đối vì quá lãng phí đất, gia chủ xây 20m2 nhà mặt phố lớn Hà Nội chỉ để làm giếng trời khiến ai cũng phải bất ngờ!

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

10 điều không thể bỏ qua khi mua nhà ở Việt Nam

Tổng giám đốc một tập đoàn đầu tư bất động sản tại TP.HCM - chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh chia sẻ 10 lưu ý quan trọng mà người mua nhà lại thường bỏ qua.

Khách tham quan thích thú với công nghệ kết nối Chủ nhà và Chuyên gia xây dựng tại Vietbuild 11/2018

Ngoài những sản phẩm nội ngoại thất, vật liệu xây dựng, triển lãm Vietbuild 2018 lần 3 cũng giới thiệu các sản phẩm công nghệ thông minh mới, thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ ngày đầu khai mạc.

Cẩn trọng với chiêu trò mới: Giả danh ăn theo, lợi dụng tên tuổi các ‘ông lớn’ địa ốc

Gần đây trên thị trường xuất hiện tình trạng một số văn phòng môi giới bất động sản tự in các tờ rơi quảng cáo dự án rồi đưa tên các doanh nghiệp uy tín vào để lừa khách hàng.

Thiết kế – xây dựng nhà ở thời 4.0: Lựa chọn từ đơn vị thiết kế cho đến nhà cung cấp sản phẩm chỉ trong 10 phút

Những phương thức mua bán sản phẩm, dịch vụ đã hoàn toàn thay đổi khi bước vào thời đại của công nghệ 4.0. Ngay cả việc lên ý tưởng thiết kế, tìm kiếm nhân sự xây dựng, cải tạo công trình và nhà ở cũng trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn bao giờ hết so với quy trình truyền thống.

Tích góp được 1 tỷ đồng, nên mua nhà quận mấy ở Sài Gòn?

Nhà 1 tỷ đồng ở Sài Gòn trông như thế nào? Giấc mơ an cư lạc nghiệp của hàng triệu người thu nhập thấp và công nhân lao động sẽ còn xa vời?

    Mở App