Khái niệm cung Thiên Y và hướng dẫn cách xác định hướng

Thiên y trong phong thủy được định nghĩa là một cung mang lại những điều đại cát đại lợi khi thực hiện những việc trọng đại của đời người như xây dựng nhà cửa, lấy vợ…Vậy Thiên Y là gì? Cung Thiên Y là năm nào? Cách xác định hướng Thiên Y ra sao? Tất cả đều được Homedy tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Lý giải về Thiên Y trong phong thủy

Thiên Y nghĩa là gì?

thien-y-1
Thiên Y là gì?​​​​

Thiên Y là một từ khá đa nghĩa, nhưng tất cả đều mang nghĩa tốt lành, cát lợi. “Thiên” có ý là trời, “Y” có nhiều nghĩa khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là y tế, dược, thuốc men, sự cẩn thận, chỉn chu. Gộp lại, chúng ta sẽ được một từ chỉ vẻ đẹp bên ngoài trời ban, hoặc sự vật, sự việc xuất chúng trong tạo hóa. Cả hai ý này đều mang nghĩa may mắn, có hậu cho tương lai của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình.

Thiên Y cũng là một khái niệm được nhắc đến trong tử vi trọn đời của một người. Ai được chòm sao này chiếu mạng hoặc đi theo phò trợ thì luôn có sức khỏe dồi dào, tính tình cẩn trọng. Đặc biệt, có thiên phú về y dược hoặc gặp nhiều vận may, có quý nhân phù trợ.

Bên cạnh đó, trong phong thủy, Thiên Y là tên gọi khác của chòm sao Cự Môn - đại diện cho danh gia vọng tộc, dòng dõi quyền môn. Hơn nữa, nhờ thừa hưởng đặc tính của hành thổ nên sao cự môn được ban cho sự giàu có và quyền lực. Thiên Y thực sự là cát tinh số ba trong hàng đại cát tinh.

Nhìn chung, Thiên Y là chòm sao mang ý nghĩa tốt lành, viên mãn, nhờ vậy mà gia chủ luôn được mạnh khỏe, đẩy lùi bệnh tật và tài vận cũng hanh thông, như ý.

Cung Thiên Y là gì?

Sau khi biết được Thiên Y nghĩa là gì, tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cung Thiên Y.

Cung Thiên Y là tên gọi của một cung mệnh trong tử vi, được xây dựng dựa trên khái niệm Thiên Y là gì. Cung này thuộc sự chủ quản của một vị thần y có y thuật cao minh, thích giúp đỡ mọi người, vị thần này luôn phù hộ cho con người có được cuộc sống viên mãn, khỏe mạnh, con đàn cháu đống.

Đặc biệt, đối với cuộc sống hôn nhân, cung Thiên Y có ý nghĩa rất lớn. Cặp vợ chồng có sao Thiên Y ở cung mệnh có đường tình duyên tương đối thuận lợi, có cát nhân thiên tướng hoặc luôn được quý nhân phù trợ.  Vợ chồng cung Thiên Y thường sinh con cái dễ dàng, khỏe mạnh, thành đạt, giỏi giang, gia đình hạnh phúc, hòa thuận.

Hướng Thiên Y là gì?

thien-y-2
Hướng Thiên Y là một trong những hướng thuộc nhóm hướng cát

Nếu đã nắm chắc khái niệm Thiên Y thì bạn sẽ dễ dàng hiểu được hướng Thiên Y là gì?

Thông thường, hẳn ai cũng biết trong địa lý có 8 hướng, bao gồm 4 hướng chính là Đông, Tây, Nam, Bắc và 4 hướng phụ là Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam. Trong bát trạch, người ta cũng chia thành 8 hướng độc lập, nhưng có 4 hướng tốt (hướng cát)  và 4 hướng xấu (hướng hung). Cụ thể : 

Nhóm hướng cát : 

Nhóm hướng hung : 

Có thể thấy, Thiên Y là một trong 4 hướng đại cát, mang đến may mắn, sức khỏe, trường thọ cho gia chủ.

Vai trò của Thiên Y trong phong thủy

thien-y-3
Thiên Y trong phong thủy mang đến nhiều may mắn, thịnh vượng cho gia chủ

Là một hướng tốt trong phong thủy, nên Thiên Y rất được coi trọng trong việc mua đất, thiết kế, xây dựng nhà cửa. 

Trước khi mua đất hoặc xây dựng nhà cửa, các gia chủ sẽ chọn hướng nhà trước, ưu tiên bao giờ cũng là nhóm hướng cát, trong đó có hướng Thiên Y. Khi nhà hoặc đất của gia chủ quay mặt về hướng Thiên Y, gia đình sẽ có chòm sao cự môn làm sao chủ vị, mang ý tốt lành. Hướng Thiên Y sẽ giúp gia đạo yên ổn, có sức khỏe tốt, đẩy lùi bệnh tật. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình cũng nhận được sự may mắn trong cuộc sống.

Hướng Thiên Y không chỉ giúp gia chủ vượng tài lộc, thịnh sức khỏe mà còn rất tốt cho phụ nữ. Đặc biệt nếu trong nhà đang có phụ nữ có thai thì gia đạo lại càng hạnh phúc, viên mãn, sức khỏe của mẹ và con đều tốt, mọi người được bình an.

Ngoài ra, hướng Thiên Y còn thường được chọn làm hướng cửa chính của ngôi nhà, cửa phòng khách, phòng ngủ hoặc bàn làm việc. Trường hợp gia đình khó đặt cửa chính về hướng Thiên Y thì có thể chọn những giải pháp dẫn khí từ hướng này đi khắp nhà để tăng sự may mắn, hanh thông.

Cách xác định hướng Thiên Y đơn giản, chính xác

Để xác định hướng Thiên Y theo bát trạch, bạn cần dựa vào quái số và năm sinh của từng người. Cung mệnh của mỗi người sẽ thuộc về những hướng khác nhau, từ đó tạo nên các phương vị mang ý nghĩa không giống nhau.

Cách xác định quái số : lần lượt giản ước năm sinh âm lịch của bạn bằng cách cộng các con số trong năm sinh lại với nhau cho đến khi chỉ còn một chữ số.

Ví dụ: Nữ giới sinh năm 1996: lấy 1+9+9+6 = 25 -> 2+5=7. Như vậy, 7 là kết quả cần tìm.

Hoặc Nam giới sinh năm 2002: lấy 2+0+0+2 = 4. Như vậy, 4 là kết quả cần tìm.

Lưu ý : Đối với gia chủ sinh năm sau 2000, cách giản ước tương tự nhưng cộng thêm 1 (sang một thiên niên kỷ khác). Ví dụ gia chủ sinh năm 2000, ta có 0 + 0 + 1 = 1. Vậy, quái số của gia chủ sinh năm 2000 là số 1.

Sau khi đã có kết quả, gia chủ hãy đối chiếu với bảng sau để tìm ra quẻ mệnh của mình : 

Số

Cung mệnh ứng với Nam

Cung mệnh ứng với Nữ

Số 1

Cung Khảm

Cung Cấn

Số 2

Cung Ly

Cung Càn

Số 3

Cung Cấn

Cung Đoài

Số 4

Cung Đoài

Cung Cấn

Số 5

Cung Càn

Cung Ly

Số 6

Cung Khôn

Cung Khảm

Số 7

Cung Tốn

Cung Khôn

Số 8

Cung Chấn

Cung Chấn

Số 9

Cung Khôn

Cung Tốn

 

Như ví dụ trên, Nữ giới sinh năm 1996 có cung mệnh là Khôn. Nam giới sinh năm 2002 có cung mệnh là Đoài.

Từ quẻ mệnh trên, gia chủ tiếp tục tra cứu bảng sau : 

Quẻ mệnh

Hướng Thiên Y tương ứng

Cung Khảm

Hướng Đông

Cung Khôn

Hướng Tây

Cung Chấn

Hướng Bắc

Cung Tốn

Hướng Nam

Cung Càn

Hướng Đông Bắc

Cung Đoài

Hướng Tây Nam

Cung Cấn

Hướng Tây Bắc

Cung Ly

Hướng Đông Nam

 

⇒Nữ giới sinh năm 1996 có hướng Thiên Y là hướng Tây. Nam giới sinh năm 2002 có hướng là hướng Tây Nam.

Lưu ý khi chọn hướng Thiên Y

Theo các chuyên gia phong thủy, để khai thác tối đa nguồn vượng khí của hướng Thiên Y, bạn cần dùng những vật phẩm phong thủy thuộc hành thổ như bình gốm, sứ, đất nung hoặc những vật dụng có màu nâu, vàng,...do hướng Thiên Y có ngũ hành tương ứng với mệnh thổ. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các màu sắc thuộc hỏa như đỏ, cam, hồng, tím…vì xét theo mối quan hệ ngũ hành tương sinh,hỏa sinh thổ. Có vậy mới giúp tăng cường vượng khí, bảo vệ sức khỏe gia đạo. 

Mặt khác, vị mộc khắc thổ nên tuyệt đối không dùng các màu thuộc mộc như xanh lá cây.

Thiên Y là một hướng tốt nhưng nếu gặp những khu vực xấu như nhà kho, nhà vệ sinh, chuồng trại…sẽ hóa dữ. Gia chủ nên thay đổi các khu vực đó thành khu vực có chức năng khác, trường hợp không thay đổi thì cần sử dụng vật phẩm phong thủy để hóa giải. 

  • Đối với nhà kho, chuồng trại, nên thay đổi thành phòng đọc sách, làm việc để gia tăng may mắn, thịnh vượng cho gia đình.

  • Đối với nhà vệ sinh hoặc phòng tắm thì rất khó để thay đổi kết cấu vì có liên quan đến hệ thống đường ống. Trường hợp này, bạn hãy trang trí một số vật phẩm phong thủy như gương bát quái, chuông gió kim loại…Hoặc sử dụng cây phong thủy hợp với cung, can, chi có tán lá dày để tránh nguồn âm khí từ nhà vệ sinh.

Như vậy, bài viết trên đây Homedy đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc Thiên Y là gì, cách xác định hướng Thiên Y. Từ đó giúp vạn sự hanh thông, gia đạo yên tấm, tài lộc luôn dồi dào. Hy vọng sẽ giúp các gia chủ có thể lựa chọn được hướng Thiên Y thích hợp để xây nhà, thiết kế bất động sản.

Để đón đọc thêm nhiều bài viết về Phong thủy khác, đừng quên truy cập chuyên mục Tin tức phong thủy của Homedy mỗi ngày nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Năm tuổi có làm nhà được không? Kinh nghiệm xây nhà vào năm tuổi

Xây nhà là một trong những sự kiện trọng đại của cả đời người. Vì thế, tất cả các công đoạn từ tích lũy tiền xây nhà, xem tuổi làm nhà, thiết kế, thi công,... đều phải được quan tâm và chuẩn bị chu đáo. Trên thực tế nhiều người hiện nay vẫn thắc mắc vấn đề năm tuổi có làm nhà được không và không biết xây nhà năm bao nhiêu tuổi thì đẹp. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ cùng các bạn đọc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến làm nhà vào năm tuổi phù hợp phong thủy khi xây nhà.

Những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ cần biết để tránh vận đen

Hiện nay, thuê phòng trọ là lựa chọn của rất nhiều sinh viên, người lao động ở tỉnh khác khi đến học tập và làm việc tại các thành phố lớn. Khi lựa chọn phòng trọ để thuê, ngoài những yếu tố như vị trí, giá cả, tiện nghi thì đặc điểm phong thủy cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ người đi thuê. Nếu bạn đang ở trọ và muốn biết những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ, hoặc bạn có nhu cầu tìm hiểu những việc cần làm khi chuyển trọ thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Cúng sửa nhà cần chuẩn bị những gì? Cách thực hiện cúng sửa nhà chuẩn nhất

Lễ cúng sửa nhà đã trở thành một phong tục quen thuộc không thể thiếu khi sửa chữa nhà cũ cũng như xây một nhà mới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về cách thức thực hiện và cần mua sắm những lễ vật nào để cúng sửa nhà đúng cách và hoàn hảo nhất. Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ giới thiệu và cung cấp đến bạn những thông tin liên quan về lễ cúng sửa nhà đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài sang vị trí khác và những lưu ý cần biết

Bàn thờ Thần Tài là một trong những vị trí linh thiêng thờ cúng các vị thần để cầu mong may mắn, tài lộc. Muốn chuyển bàn thờ Thần Tài cũng cần tìm hiểu kỹ càng và thực hiện theo đúng quy trình nhất định. Bài viết dưới đây Homedy sẽ cùng bạn tìm hiểu các bài văn khấn chuyển bàn thờ Thần Tài và một số điều cần biết để nghi lễ thực hiện thuận lợi.

Bài cúng đất đầu năm 2024 chuẩn nhất - Hướng dẫn sắm lễ tạ đất đầu năm từ A - Z

Cúng tạ đất đầu năm là một lễ nghi truyền thống của người Việt Nam từ ngàn xưa. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa cũng như cách thực hiện lễ tạ đất đầu năm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu cách sắm lễ cúng đất đầu năm và bài văn khấn cúng tạ đất chuẩn và chi tiết nhất nhé!

    Mở App