Phục vị là gì? Lưu ý khi mua nhà, đất hướng phục vị

Phục vị là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào khi mua nhà, xây dựng nhà cửa? Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết về hướng phục vị trong bài viết dưới đây.

Trong quá trình chuẩn bị xây nhà hoặc chọn mua nhà, đất, phong thủy là yếu tố vô cùng quan trọng. Chúng ta thường hay nghe đến hướng phục vị trong làm nhà, mua nhà, làm ma chay, cưới hỏi,.... Nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của nó. Nắm được nguồn gốc và ý nghĩa của phục vị là gì sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn trong việc chọn phương hướng khi quyết định làm việc đại sự.

Xem nhà theo hướng phục vị
Xem nhà theo hướng phục vị

Phục vị là gì?

Trong từ điển Hán Việt, “Phục” có nghĩa là khôi phục, sự tái thiết, hoàn trả, trở lại, xây dựng lại,... Còn “vị” có nghĩa là cương vị, địa vị hay bản chất. Như vậy, xét về mặt ngữ nghĩa, cung Phục Vị có nghĩa là sự trở lại với vị trí ban đầu, sự tái ngộ của phương vị cùng loại, đồng dạng, có chung tố chất với nhau.

Dựa theo quan niệm phong thủy phái Bát trạch, phục vị là một cung thuộc các nhóm hướng tốt, thường được áp dụng khi mua nhà, đất, tổ chức hôn lễ, làm ma chay,... Khái niệm này được đề cập nhiều nhất trong sách Bát trạch Lữ Tài và Bát trạch Minh Cảnh của Thái Kim Oanh. Cụ thể, đây là một cung, một hướng, một ngôi sao tốt, biểu tượng cho sự may mắn, mang ý nghĩa cát lợi.

Ý nghĩa của phục vị khi làm nhà, mua nhà đất

Để có thể trả lời rõ ràng hơn cho câu hỏi phục vị là gì, hãy cùng Bất động sản Homedy tìm hiểu về hướng Phục Vị và ý nghĩa của nó trong phong thủy nhà ở.

Trong 8 phương hướng của con người, bao gồm: Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hại, Tuyệt Mệnh, thì Phục Vị là chòm sao tốt thứ 4. Hướng này thường được áp dụng để xây nhà, chọn mua nhà đất, làm phòng thờ, phòng làm việc, phòng khách,... Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích của gia chủ mà việc chọn hướng nhà Phục Vị sẽ có sự khác biệt nhất định.

Hiện nay, vẫn chưa có cơ sở hoàn toàn chính xác về cung phục vị. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phong thủy cũng như các nguồn tài liệu tin cậy thì cung Phục Vị, hướng Phục Vị thuộc sao Tả Phù. Đây được đánh giá là một chòm sao rất tốt, là cát tinh trong khoa học phong thủy. Ngôi sao này mang trong mình sự ngay thẳng, thường xuyên hướng thiện, giúp đỡ người khác,... Gia chủ sở hữu hướng Phục Vị cũng sẽ mang trong mình khí chất đoan chính, vượng đinh vượng tài, phúc đức tràn đầy.

Nắm được phục vị là gì để xác định hướng nhà đẹp
Nắm được phục vị là gì để xác định hướng nhà đẹp

Tuy nhiên, tác giả Kép Nhật đã trình bày trong cuốn sách Huyền Không học và Phong thủy Bát trạch rằng hướng Phục Vị mang ý nghĩa tài vận tốt, nhưng khí vận bình thường, sức khỏe và gia vận không quá xuất sắc, không có gì nổi trội. Đây chỉ là sao tốt thứ 4 trong bốn phương tám hướng của mỗi người.

Lưu ý khi làm nhà, mua nhà đất hướng phục vị

Hiểu được phục vị là gì? Chúng ta cũng sẽ nắm được cách áp dụng phục vị trong việc xây dựng nhà cửa. Hướng Phục Vị phù hợp để xây dựng phòng ngủ, phòng thờ. Thiết kế phòng ngủ hướng Phục Vị mang đến không gian nghỉ ngơi, giúp hồi phục sức khỏe sau một ngày làm việc mệt mỏi. Còn xây nhà thờ hướng Phục Vị làm tăng tính trang nghiêm, thanh tịnh cho không gian, giúp gia gia chủ dễ dàng nhận được sự phù hộ của ông bà, tổ tiên.

>>> XEM THÊM: Hướng nhà chung cư theo phong thủy

1. Trường hợp nên chọn hướng phục vị

Xây bàn thờ theo hướng Phục Vị giúp khu vực xung quanh bàn thờ trở nên yên lặng, thanh tĩnh, vừa tăng được không khí trang nghiêm, lại vừa giúp gia chủ nhận được sự phù hộ của ông bà, tổ tiên một cách dễ dàng hơn. Còn thiết kế phòng ngủ theo hướng Phục Vị cũng là sự lựa chọn phù hợp, bởi vì đây là căn phòng mang đến sự nghỉ ngơi, hồi phục cho bản thân bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

2. Trường hợp tránh hướng phục vị

Cần chú ý không nên thiết kế phòng khách, phòng làm việc theo hướng Phục Vị. Phòng khách là nơi tụ họp các thành viên, gặp gỡ các vị khách gia đình, không phù hợp với sự bình lặng, an yên. Còn thiết kế phòng làm việc theo hướng Phục Vị sẽ khiến công việc không có sự bứt phá, ổn định nhưng không thể thăng tiến. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích những công việc bình dị có tính ổn định thì thiết kế phòng làm việc hướng Phục Vị cũng không có vấn đề gì.

Ngoài ra, nếu gia chủ kinh doanh, buôn bán thì nên chọn hướng Diên Niên hoặc Sinh Khí sẽ phù hợp hơn. Phục vị là gì? Nó mang ý nghĩa an yên, thanh tịnh nên sẽ không phù hợp với các hoạt động buôn bán ồn ào, náo nhiệt. Từ đó, tạo ra những mâu thuẫn trong các nguồn khí, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia chủ và gia đình. 

Cách xem nhà hướng phục vị

Xem nhà hướng Phục Vị dựa theo bát trạch
Xem nhà hướng Phục Vị dựa theo bát trạch

Hướng Phục Vị sẽ phụ thuộc vào cung mệnh của mỗi người. Chính vì vậy, trước tiên cần xác định được cung mệnh của mình, biết được mình thuộc Đông Tứ Mệnh hay Tây Tứ Mệnh.

  • Các cung: Ly, Khảm, Chấn, Tốn thuộc Đông Tứ Mệnh
  • Các cung: Càn, Đoài, Khôn, Cấn thuộc Tây Tứ Mệnh

Sau đó, dựa theo bảng ngũ hành phân kim Bát trạch, chúng ta sẽ xác định được hướng nào là hướng phục vị của mình.

Trên đây, Homedy.com đã giải thích chi tiết về phục vị là gì, ý nghĩa cũng như cách xác định hướng phục vị. Để đón đọc thêm những bài viết khác về phong thủy trong xây dựng, kiến trúc nhà ở, đừng quên truy cập vào chuyên mục Phong thủy mỗi ngày nhé!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sinh năm 1993 hợp màu gì? Nên sơn nhà màu nào để hút tài lộc?

Người sinh năm 1993 hợp màu gì, nên sơn nhà màu gì để hút tài lộc? Cùng Homedy.com khám phá màu sắc lý tưởng cho nhà ở tuổi Quý Dậu trong bài viết dưới đây.

87 hợp màu gì? Màu sơn phong thủy may mắn cho gia chủ Đinh Mão

Gia chủ tuổi Đinh Mão nên chọn màu sơn nào để tô điểm cho ngôi nhà của mình? Và những màu sơn đó có thật sự phù hợp với tuổi của bạn? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin 87 hợp màu gì dưới đây!

Sinh năm 1990 hợp hướng nào để tài lộc vào như nước?

Sinh năm 1990 hợp hướng nào, là câu hỏi của rất nhiều người. Chọn đúng hướng nhà, hướng ngồi làm việc,... sẽ giúp vận mệnh Canh Ngọ lên như diều gặp gió. Cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết những hướng tốt, xấu dành cho bản mệnh này nhé.

Tuổi dê hợp màu gì? Màu nội thất may mắn với người tuổi Mùi

Tuổi dê hợp màu gì được nhiều người quan tâm bởi màu sắc phù hợp có thể mang đến những yếu tố thuận lợi, hạn chế những điềm xui và ngược lại. Vậy những màu sắc nội thất nào hợp với người tuổi Mùi?

Hướng bàn thờ tuổi Bính Dần theo phong thủy

Phòng thờ, ban thờ là khu vực mang tính tâm linh nhất trong căn nhà. Đối với những người coi trọng phong thủy, lễ nghi thờ cúng gia tiên thì việc bài trí phòng thờ đặc biệt quan trọng. Hôm nay, bất động sản Homedy sẽ hướng dẫn gia chủ sinh năm 1986 cách chọn hướng bàn thờ tuổi Bính Dần tốt nhất theo phong thủy. Mời các bạn cùng theo dõi!

    Mở App