Bậc thềm nhà 2 cấp là gì và những vấn đề liên quan thềm nhà 2 bậc

Nhiều gia đình không gặp khó khăn khi xây dựng nhà ở nhưng lại thấy lúng túng khi xây bậc thềm nhà (bậc tam cấp). Với khoảng không nhỏ, liệu xây thềm nhà 2 bậc có tốt không và cách xử lý như thế nào?

Thềm nhà 2 bậc có tốt không?

Trước khi trả lời cho câu hỏi thềm nhà 2 bậc có tốt không cần phải hiểu ý nghĩa của việc xây bậc thềm nhà theo phong thủy hoặc xây bậc cầu thang theo phong thủy và vì sao lại thế.

Theo kinh nghiệm phong thủy, thông thường ít xây bậc nhà theo số chẵn như 2,4,6 mà thường theo số lẻ 1,3,5,7,9.... Tùy thuộc vào quan niệm coi cuộc đời mỗi người là "Sinh - Lão - Bệnh - Tử" hay "Sinh - Bệnh - Lão - Tử" mà đếm bậc thềm nhà theo quy trình ấy.

them-nha-2-bac-1
Hình ảnh thềm nhà 2 bậc

Với việc xây bậc tam cấp thường chọn số lẻ và bậc cuối cùng rơi vào cung "Sinh" như đã nói ở trên hoặc xây tam cấp (3 bậc) theo quan niệm Thiên - Địa - Nhân. Số bậc thềm này không những có chiều cao vừa phải, phù hợp với bước chân lên xuống (không quá thấp, cũng không quá cao), mà còn đẹp về phong thủy.

Vì vậy, nếu xây thềm nhà 2 bậc theo quan niệm coi cuộc đời mỗi người trải qua 4 giai đoạn Sinh – Lão – Bệnh – Tử thì bậc thứ 2 chắc chắn rơi vào cung "Lão". Nếu theo quan niệm cuộc đời mỗi người trải qua 4 giai đoạn Sinh – Bệnh – Lão – Tử thì bậc thứ 2 rơi vào cung "Bệnh". Còn nếu theo quan niệm Thiên – Địa – Nhân thì xây thềm nhà 2 bậc lại chỉ có “Thiên – Địa” mà thiếu mất “Nhân”. Như vậy không đúng với quy luật của tự nhiên và đại diện cho điềm không tốt cho nên rất ít người xây bậc nhị cấp cho nhà ở của mình. Do đó thông thường người ta sẽ xây theo số lẻ như 1,3,5,7,9, chứ hiếm khi xây theo số chẵn như 2,4,6,8…

Bậc thềm nhà nên làm mấy bậc?

Để trả lời cho câu hỏi bậc nhà nên làm mấy bậc, chúng ta cần dựa vào cách tính toán trong phong thủy để chọn ra được số bậc thềm phù hợp. Bên cạnh đó, số bậc thềm nhà sẽ có sự khác nhau giữa mỗi công trình xây dựng, phụ thuộc vào độ cao của thềm nhà so với nền sân.

Theo phong thủy nhà ở, sân là nơi mà mọi người đi lại thường xuyên, muốn vào được bên trong nhà thì các thành viên phải đi qua khu vực sân. Để ứng với quy luật Sinh – Bệnh – Lão – Tử thì sân = sinh, bậc thềm 1 = lão, bậc thềm 2 = bệnh, bậc thềm 3 = tử, thềm nhà = sinh. Dựa theo cách tính như trên thì sân và nhà đều mang bậc sinh vô cùng may mắn. Như vậy, nhà có 3 bậc thềm là tốt nhất. Trường hợp gia chủ muốn không gian hài hòa thì cũng có thể xây 5 bậc thềm. 

Còn các công trình như đền, chùa thường có 7 hoặc 9 bậc để tạo sự tôn nghiêm, trang trọng. Như vậy, hẳn bạn đã có câu trả lời cho nhà nên xây mấy bậc thềm và lựa chọn xây dựng sao phù hợp với ngôi nhà của mình.

Cách xử lý thềm nhà 2 bậc

Nếu nhà bạn đã lỡ xây thềm nhà 2 bậc trước đó mà muốn sửa lại theo phong thủy tốt, hạn chế những điều không may thì Bất động sản Homedy gợi ý 3 cách giải quyết đơn giản. Tùy vào tình hình thực tế mà bạn lựa chọn cách nào cho phù hợp.

CÁCH 1: Xây thêm 1 bậc giả ở dưới sân khoảng 1 vài centimet để cùng với 2 bậc ban đầu tạo thành bậc tam cấp. Đây là cách mà có một số người vẫn làm.

> Đánh giá: Cách này không đạt thẩm mỹ và bất tiện cho việc đi lại do chiều cao bậc giả thấp, dễ bị va vấp, chưa kể cao 1 vài centimet thì khó có thể gọi là bậc.

CÁCH 2: Gỡ bỏ bậc thứ nhất đi, đo chiều cao từ sân lên hiên nhà và chia thêm 2 bậc nữa. Hai 2 bậc mới này + hiên nhà = 3 bậc.

> Đánh giá: Cách này không tốn kém mấy mà cho sự ổn định về lâu dài, lại có tính thẩm mỹ hơn so với cách 1 dù chiều cao của bậc thấp hơn so với ban đầu một chút nhưng không ảnh hưởng nhiều.

CÁCH 3: Phá bỏ luôn bậc thứ nhất chỉ để 1 bậc bước từ sân lên hiên nhà (Thềm nhà 1 bậc).

> Đánh giá: Cách này khả thi nếu chiều cao 1 bậc không vượt quá bước chân người và thuận tiện cho đi lại.

Kết luận:

Như vậy, thềm nhà 2 bậc là không tốt trong phong thủy. Vì thế, khi xây bậc tam cấp cần tránh 2 bậc. Nếu gia đình bạn đã "lỡ" xây 2 bậc, nên có những phương pháp xử lý vấn đề.

XEM THÊM

Chiều cao bậc thềm bao nhiêu là hợp lý?

Khi tính bậc thềm nhà nói chung và bậc thang nhà ở nói riêng thường phải căn cứ theo công thức cụ thể để đảm bảo kỹ thuật, yếu tố thẩm mỹ và công năng sử dụng. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào tình hình thực tế để xác định chính xác. Thông thường:

+ Chiều cao bậc thềm lý tưởng khoảng từ: 15cm - 18cm

+ Chiều rộng của mặt bậc thềm lý tưởng khoảng từ: 26cm - 30cm

them-nha-2-bac-2
Chú ý độ rộng và chiều cao bậc tam cấp

Giải đáp các vấn đề liên quan đến phong thủy bậc thềm nhà

Thềm nhà là gì?

Thềm nhà là một bộ phận của ngôi nhà, ở vị trí trước sân nhà, có tác dụng tạo vẻ đẹp và trang trọng về kiến trúc và giữ cho ngôi nhà bớt ẩm thấp. Mặt bằng thêm thường được làm rộng để tạo chỗ đứng nghỉ ngơi trước khi vào nhà. Mặt khác, thềm nhà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phong thủy nhà ở. 

Ý nghĩa bậc thềm nhà

Người Việt đưa bậc thềm nhà vào thiết kế của ngôi nhà xuất phát từ truyền thống và quan niệm cổ xưa. Người ta cho rằng, bậc thềm nhà đối có tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho ngôi là chỉ là phụ, quan trọng nhất vẫn là yếu tố phong thủy : 

Bậc thềm nhà cần theo quy luật tam sinh và quy luật sinh lão bệnh tử, vì đây là chủ thể chính có vai trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của vạn vật, muôn loài.

Cần đảm bảo tương xứng với ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, chỉ có như vậy mới đem đến cho gia chủ vận may, tài lộc và sức khỏe như mong muốn.

Bậc thềm là điểm nối giữa nhà và sân, là nơi mọi người di chuyển mỗi ngày. Nếu xây dựng không hợp lý thì sẽ ảnh hưởng đến gia chủ và các thành viên trong gia đình. 

Thềm nhà 4 bậc có tốt không?

Nếu như bạn để ý một chút thì có thể phát hiện ra rằng, số bậc thềm trong nhà hoặc các công trình xây dựng khác luôn luôn là số lẻ. Bởi theo quan niệm dân gian khi dựa vào thuyết âm dương, thì số lẻ là số dành cho người sống. Và ngược lại, số chẵn dành cho người âm. Chính vì thế, bậc thềm có số bậc chẵn được coi là đại kỵ. Như vậy không nên xây bậc tứ cấp.

Thềm nhà 5 bậc có tốt không?

Số bậc là 5 thường được chọn lựa nhiều nhất bởi số 5 là đại diện cho ngũ hành tương sinh: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, thêm vào đó số 5 rơi vào chữ sinh theo quy luật: “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” và bậc cuối cùng dừng lại ở chữ Sinh. Đây là yếu tố để có bậc thềm nhà theo phong thủy tượng trưng cho sự thuận lợi, tốt lành, sinh ra nhiều điều mới mẻ, phát tài. Và như đã nêu ở trên, số lượng bậc thềm người ta thường xây là 3 hoặc 5 bậc. Do đó, bạn có thể xây thềm nhà 5 bậc cho ngôi nhà của mình để mang lại nhiều điều may mắn, phúc lộc.

Bậc thềm trước nhà không chỉ đóng vai trò với quá trình đi lại mà còn liên quan đến tính thẩm mỹ của công trình kiến trúc. Hy vọng những thông tin chia sẻ về thềm nhà 2 bậc của homedy sẽ có ích với bạn.

Để đọc thêm nhiều tin tức về nhà ở và bất động sản, hãy ghé thăm Homedy.com thường xuyên nhé!

N.Loan(Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách trang trí bàn thờ ông địa đúng phong thủy tài lộc đầy nhà

Cách trang trí bàn thờ ông địa như thế đúng phong thủy, mang đến nguồn tài lộc thịnh vượng cho gia chủ? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

Rừng phòng hộ là gì? Chức năng và quy định về rừng phòng hộ

Rừng là tài nguyên quan trọng đối với mỗi quốc gia, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ sinh thái và khí hậu địa phương, rừng còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân và nền kinh tế đất nước. Hiện nay, rừng được phân loại thành nhiều loại rừng khác nhau, trong đó có rừng phòng hộ. Vậy rừng phòng hộ là gì, quy định về rừng phòng hộ ra sao. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Dọn về nhà mới mang gì vào trước để rước may tránh hạn?

Về nhà mới mang gì vào trước là câu hỏi được rất nhiều người băn khoăn khi mới mua nhà, mua căn hộ mới. Một số vật phẩm được cho là sẽ đem đến may mắn, nhiều điều tốt đẹp cho gia đình bạn. Cùng Homedy khám phá chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Xem ngày cất nóc nhà theo tuổi đại cát năm 2020

Cất nóc là giai đoạn quan trọng trong quá trình xây dựng nhà cửa. Chính vì vậy, không chỉ việc xem ngày làm nhà theo tuổi mà xem ngày cất nóc nhà theo tuổi cũng vô cùng quan trọng. Hãy cùng Homedy tìm hiểu cách chọn ngày đẹp, tốt cho gia chủ để mọi việc được thuận buồm xuôi gió.

Bố trí cây trong phòng khách: Từ cơ bản đến chi tiết!

Bạn sẽ cực kỳ hứng thú với việc chọn lựa và cách bố trí cây cảnh trong phòng khách theo quy tắc ngũ hành tương sinh, quy tắc ánh sáng,...

    Mở App