Kim mộc thủy hỏa thổ là gì? Quy luật và ứng dụng của ngũ hành

Kim mộc thủy hỏa thổ là gì? Cùng Homedy.com là tìm hiểu về các quy hoạch ngũ hành cũng như cách ứng dụng ngũ hành trong bài viết dưới đây.

Kim mộc thủy hỏa thổ là gì?

Kim mộc thủy hỏa thổ là 5 yếu tố trong ngũ hành. Theo thuyết ngũ hành, vạn vật trên vũ trụ đều được tạo từ từ 5 yếu tố kim mộc thủy hỏa thổ này. Chúng đều có những tính chất riêng và tác động qua lại lẫn nhau.

Kim mộc thủy hỏa thổ là gì?
Kim mộc thủy hỏa thổ là gì?
  • Kim: Là yếu tố kim loại có thể ở trạng thái mềm hoặc cứng, dài hay ngắn. Sự biến đổi linh hoạt của Kim biểu trưng cho sự cải cách, đổi mới.

  • Mộc: Là biểu tượng của cây cối, chúng hấp thu dưỡng chất từ đất và nước để phát triển, chính vì vậy mà hành Mộc sẽ luôn vươn lên 1 cách khẳng khái.

  • Thủy: Là tố thứ 3 trong ngũ hành với những đặc tính của nước. Người thuộc mệnh Thủy thường mềm mỏng, linh hoạt, thông minh và hiền lành.

  • Hỏa: Là yếu tố đại diện cho lửa luôn luôn cháy rực. Hành hỏa có thể nung chảy kim loại để tôi luyện nên nhiều hình dáng khác nhau, ngọn lửa luôn giữ nhiệt, ấm áp giúp củng cố tinh thần chúng ta.

  • Thổ: Là biểu tượng của đất có thể chứa muôn vật, có chức năng sinh hóa và dưỡng dục.

Quy luật ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ

Khi tìm hiểu về kim mộc thủy hỏa thổ là gì chúng ta sẽ hiểu về các quy luật trong ngũ hành. Dưới đây hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết tương sinh, tương khắc, tương vũ và tương thừa.

Ngũ hành tương sinh

Tương sinh là các mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau, dựa vào nhau để tồn tại và phát triển. Sự tuần hoàn này được duy trì từ đời này sang đời khác để tồn tại và không bao giờ kết thúc. 

kim mộc thủy hỏa thổ là gì
Quy luật ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ

Theo quy luật ngũ hành tương sinh thì mộc sinh hỏa nghĩa là củi đốt tạo ra lửa, hỏa sinh thổ là vật bị đốt cháy sẽ biến thành tàn tro trở về với đất, thổ sinh kim nghĩa là đất là nơi chứa kim loại, kim sinh thủy nghĩa là kim loại được nung nóng sẽ chuyển sang thể lỏng là thủy và cuối cùng thủy sinh mộc nghĩa là nước là nguồn dinh dưỡng cho cây cối phát triển, sinh sôi.

Ngũ hành tương khắc

Trái ngược với tương sinh, ngũ hành tương khắc là mối quan hệ khắc chế lẫn nhau của 5 yếu tố kim mộc thủy hỏa thổ. Các mối quan hệ tương khắc giữa các hành là Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy và Thủy khắc Hỏa.

Ngũ hành tương vũ và tương thừa

Chúng ta thường biết đến tương sinh tương khắc mà ít đến thuyết ngũ hành còn có mối quan hệ tương vũ và tương thừa.

Hiểu đơn giản, tương vũ là khắc nhưng không bị phản phục còn tương thừa là mối quan hệ khắc chế quá mạnh, sự lấn át quá lớn. 

Tại sao phải xem mệnh Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ?

Ý nghĩa của việc xem mệnh kim mộc thủy hỏa thổ là gì? Ngũ hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của người Việt ta, đặc biệt khi xem phong thủy xây dựng nhà cửa, xem ngày lập gia đình, xem hôn phu, chọn hướng nhà,... 

Bên cạnh đó, mệnh của mỗi cá nhân phải ảnh nhiều về tính cách cũng như dự đoán được vận may hạn chế được một số điều xui rủi. 

Dưới đây hãy cùng Homedy tìm hiểu một số ứng dụng phổ biến của thuyết ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ trong đời sống:

Phong thủy nhà ở

Kim mộc thủy hỏa thổ là gì?
Ứng dụng của ngũ hành trong phong thủy nhà ở

Phong thủy là một trong những ứng dụng cơ bản cũng như phổ biến nhất của thuyết ngũ hành. Khi dựa vào kim mộc thủy hỏa thổ để bố trí nhà cửa, chúng ta sẽ lựa chọn được hướng nhà, màu sắc sơn, màu sắc nội thất chủ đạo, chất liệu nội thất hoặc các món đồ trang trí hợp phong thủy. Từ đó, giúp cho căn nhà hút được thật nhiều vượng khí sẽ giúp gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình có nhiều sức khỏe, luôn hòa thuận, ấm no, đại cát đại lợi.

Nếu bỏ qua yếu tố ngũ hành trong việc xây dựng, bố trí nội thất nhà cửa có thể gia đạo không thuận hòa thuận, sự nghiệp tụt dốc, sức khỏe bị suy bại và nhiều vận hạn xui rủi xảy đến.

>>> Có thể bạn muốn biết:

Xem tuổi lập gia đình

Theo truyền thống của người Việt Nam, khi xem tuổi dựng vợ gả chồng, chúng ta thường quan tâm về tuổi, về bản mệnh có hợp không, chính là dựa vào quy luật tương sinh tương khắc của ngũ hành mà Homedy đã đề cập ở trên.

Việc lựa chọn bạn đời có tuổi phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho cuộc sống hôn nhân tốt đẹp, viên mãn về sau.

Thuyết ngũ hành trong y học cổ truyền

Kim mộc thủy hỏa thổ là gì mà lại có cả những ứng dụng trong y học cổ truyền? Từ xa xưa, người ta coi các cơ quan trong cơ thể là một hành, chính bởi vậy mà có câu “Lục phủ ngũ tạng là vậy”. 

Để cơ thể khỏe mạnh, cần có sự tác động qua lại giữa các cơ quan giúp duy trì sự cân bằng. Nếu tạng nào khắc chế quá mãnh liệt thì cần có sự điều hòa trở lại.

Hy vọng bài viết trên đây của Homedy đã giúp bạn hiểu kim mộc thủy hỏa thổ là gì cũng như các quy luật và ứng dụng của ngũ hành trong cuộc sống. Đừng quên truy cập Homedy để đón đọc thêm nhiều nội dung hấp dẫn khác!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khám phá hướng bếp tuổi Mậu Thìn mang đến tài lộc, may mắn

Hướng bếp tuổi Mậu Thìn đúng phong thủy chính là chìa khóa để mang đến nhiều may mắn, sức khỏe và tài lộc cho gia chủ sinh năm 1988 Mậu Thìn. Hãy cùng Homedy khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Mệnh kim ngủ quay đầu hướng nào tốt nhất?

Người mệnh Kim ngủ quay đầu hướng nào để có thêm nhiều sức khỏe, may mắn và tài lộc? Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ giúp bạn nắm được cách phố trí giường ngủ, hướng quay đầu cho người mệnh Kim hợp phong thủy nhất.

Mệnh Thổ hợp cây gì để bàn làm việc?

Mệnh Thổ hợp cây gì để bàn làm việc? Cây để bàn làm việc tốt cho người mệnh Thổ gồm: cây vạn lộc, cây phú quý, cây lưỡi hổ, cây đại đế vương,...

Năm 2023 tuổi nào làm nhà được? Cách xem tuổi làm nhà năm 2023

Khi tiến hành động thổ, xây sửa nhà cửa thì việc xem ngày tháng có phù hợp với năm sinh gia chủ không là điều cần thiết và vô cùng quan trọng. Đối với những ai đang có ý định xây nhà trong năm Quý Mão 2023, hãy chú ý xem tuổi của mình có phạm phải vận hạn gì hay không để tránh vận hạn không may xảy ra. Để biết được những vấn đề này, hãy cùng Homedy tìm hiểu năm 2023 tuổi nào làm nhà được nhé!

Giải đáp hướng nhà tuổi 1973 nam mạng

Hướng nhà tuổi 1973 nam mạng đẹp là hướng nào? Các gia chủ tuổi Quý Sửu hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy để lựa chọn được hướng nhà phong thủy, tốt nhất cho sức khỏe, sự nghiệp, tài lộc.

    Mở App