Tách thửa là gì? Quy định tách thửa mới nhất hiện nay

Trước khi tìm hiểu các quy định tách thửa mới nhất hiện nay, hãy cùng Homedy hiểu rõ khái niệm tách thửa là gì và khi nào cần tiến hành tách thửa đất...

Tách thửa là gì?

Tách thửa là quy trình phân chia quyền sử dụng đất từ người đứng tên trong sổ đỏ cho một hoặc nhiều người khác. Theo quy định hiện hành, việc tách thửa hay phân chia đất đai là quy trình phân quyền sở hữu đất từ một người đứng tên, chịu trách nhiệm sang cho một hoặc nhiều đối tượng khác nhau. Việc tách thửa đất cần thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

Tách thửa là gì?
Tách thửa là gì?

Theo tìm hiểu từ nền tảng kết nối bất động sản Homedy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phải tách thửa đất, trong đó có một số nguyên nhân chính sau:

  • Tách thửa đất để phân chia di sản thừa kế là quyền sử dụng đất

  • Tách thửa khi có quyết định phân chia từ tòa án

  • Người sử dụng đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với một phần của thửa đất cho đối tượng khác

Quy định tách thửa mới nhất 2024 là gì?

Điều kiện tách thửa đất

Để được phép tiến hành tách thửa, cần đảm bảo các điều kiện cơ bản sau:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn với đất

  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên nhằm đảm bảo thi hành án

  • Vẫn trong thời hạn sử dụng đất

  • Đất không vướng tranh chấp

Quy định tách thửa mới nhất 2020
Quy định tách thửa mới nhất 2024

Bên cạnh đó, tùy vào mỗi địa phương nơi có đất tách thửa mà sẽ có những quy định chi tiết khác, chẳng hạn như diện tích đất tối thiểu được tách thửa.

Chính vì vậy, quy định về diện tích đất được tách sổ đỏ còn phụ thuộc vào địa phương và cơ quan chức năng tại địa phương. Ví dụ tại Hà Nội, quy định tách thửa mới nhất cần đảm bảo thửa đất sau khi tách có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên.

Những trường hợp nào không được tách thửa đất?

Bên cạnh điều kiện tách thửa, cần lưu ý những trường hợp không được phép tiến hành tách thửa. Những trường hợp này sẽ tùy thuộc vào từng quy định riêng tại từng địa phương.

Ví dụ các trường hợp không được tách thửa tại Hà Nội được quy định trong Khoản 3, Điều 5, Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND:

  • Các thửa đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của luật pháp;

  • Đất thuộc dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch của thành phố, các dự án đầu giá quyền sử dụng đất đai theo quy định xây dựng nhà ở được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

  • Đất gắn với diện tích nhà đang thuê của Nhà nước mà người đang thuê chưa hoàn thành thủ tục mua nhà, xin cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định;

  • Đất gắn với nhà biệt thự do Nhà nước sở hữu đã bán hoặc tư nhân hóa nhưng thuộc danh mục bảo tồn, tôn tạo theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thực cũ được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố do UBND Thành phố phê duyệt;

  • Đất thuộc khu vực có Thông báo thu hồi đất của Nhà nước theo các quy định tại Luật Đất đai 2013.

Thủ tục tách thửa mới nhất 2024

Nắm được các quy định tách thửa mới nhất về điều kiện được và không được phép tiến hành trên đây, bạn cần biết thủ tục thực hiện. Dưới đây là chi tiết các bước thực hiện thủ tục tách thửa đất:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu 11/ĐK Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính;

  • Bản gốc Giấy chứng nhận 

  • CMND hoặc Thẻ căn cước công dân của chủ sở hữu đất sau khi tách thửa

  • Sổ hộ khẩu của chủ sở hữu đất sau khi tách thửa

  • Văn bản thỏa thuận việc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân hoặc hộ gia đình

  • Phương án chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của UBND cấp xã đã được phê duyệt bởi cấp huyện, cấp quận, cấp thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

  • Biên bản giao nhận ruộng theo phương án “dồn điền đổi thửa” (nếu có)

Thủ tục tách thửa 2020
Thủ tục tách thửa 2024

Bước 2: Nộp hồ sơ theo quy định tách thửa mới nhất

Sau khi chuyển bị đầy đủ các loại giấy tờ nên trên, tiến hành nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3: Hồ sơ được xử lý và giải quyết

Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và có trách nhiệm thực hiện các công việc sau

  • Đo đạc địa chính để tách thửa

  • Lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa cho người sử dụng;

  • Chỉnh lý và cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính cũng như trên cơ sở dữ liệu đất đai; 

  • Trao trực tiếp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi gián tiếp qua UBND cấp xã với trường hợp nộp hồ sơ tại cơ quan cấp xã.

Trong quá trình xem xét và giải quyết hồ sơ, nếu hồ sơ còn thiếu sót hoặc hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu người xin cấp sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 4: Nhận kết quả

Nếu hồ sơ tách thửa hợp lệ, trong thời hạn 15 ngày, người dân sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trên đây là những thông tin xoay quanh khái niệm tách thửa là gì và các quy định tách thửa mới nhất do Homedy tổng hợp. Hy vọng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Đừng quên truy cập Homedy.com mỗi ngày để tham khảo nhiều tin đăng mua bán nhà đất và kiến thức về bất động sản thú vị!

>>> XEM THÊM: Quy định tách thửa đất trồng cây lâu năm đầy đủ, mới nhất

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietcombank là ngân hàng gì? Lãi suất vay mua nhà Vietcombank mới nhất

Vietcombank là ngân hàng gì? Lãi suất vay mua nhà Vietcombank mới nhất là bao nhiêu? Để trả lời câu hỏi này, cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Phong thủy phía sau nhà: 3 vấn đề không được phép bỏ qua

Phong thủy sau nhà gồm rất nhiều yếu tố, từ cửa hậu, sân sau đến môi trường, cảnh quan sau nhà,... Cần đặc biệt chú ý tới những yếu tố thiên nhiên. Cố gắng mang đến thật nhiều nguồn năng lượng tích cực để duy trì được nguồn vượng khí của căn nhà. Nếu bạn đang chuẩn bị mua nhà hoặc xây sửa nhà cửa, hãy tham khảo thật kỹ tất cả những vấn đề liên quan đến phong thủy phía sau nhà dưới đây của bất động sản Homedy.

Hợp đồng thuê nhà tiếng Anh chuẩn cho khách nước ngoài

Hợp đồng thuê nhà tiếng Anh là văn bản không thể thiếu khi cho người nước ngoài thuê nhà trọ. Dưới đây là mẫu hợp đồng tiếng Anh chuẩn cho các chủ trọ có khách thuê nhà người ngoại quốc.

Lan can kính mặt tiền: Nâng vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà

Lan can kính mặt tiền đang là xu hướng thiết kế trong những ngôi nhà phong cách hiện đại. Độ trong suốt của kính mang đến vẻ đẹp mới lạ, độc đáo. Cùng khám phá mẫu thiết kế lan can này trong bài viết dưới đây của Homedy!

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con cập nhật mới nhất

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con mới nhất bao gồm những giấy tờ, thủ tục nào và mức chi phí ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây từ Homedy!

    Mở App