Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm thuê phòng dorm không thể bỏ qua

Phòng dorm là gì? Ưu nhược điểm của loại hình lưu trú này là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm đầy đủ thông tin trên và có được kinh nghiệm thuê phòng dorm giá rẻ tốt nhất.

Phòng dorm là gì?

Phòng dorm (Dormitory) là kiểu phòng ngủ tập thể tương tự như kiểu ký túc xá. Phòng gồm có nhiều giường tầng, có nhiều hơn 1 người cùng sống, sử dụng chung phòng tắm, toilet. Toilet và phòng tắm có thể ở trong phòng hoặc ở ngoài 1 khu riêng biệt.

Phòng dorm thường có trong các homestay, hostel hoặc các nhà nghỉ cung cấp dịch vụ phòng với giá giá rẻ hơn khách sạn. Đồng thời, dịch vụ tiện nghi cũng có thể kém hơn so với khách sạn.

Kiểu phòng dorm rất được ưa chuộng bởi những người du lịch bụi, học sinh, sinh viên thuê phòng trọ lâu dài,... Vì chi phí tối ưu mà vẫn đáp ứng cơ bản nhu cầu sinh hoạt nghỉ ngơi, nấu ăn, tắm rửa,...

Phân loại phòng dorm

Bên cạnh khái niệm phòng dorm là gì, nếu có nhu cầu thuê nhà, bạn cần phân loại biệt được các loại phòng dorm cơ bản:

  • Mixed dorm: Đây là loại phòng nam nữ ngủ chung. Tuy nhiên, mỗi người vẫn có một chiếc giường tách biệt, chỉ sử dụng chung không gian phòng ngủ và các phòng chức năng.

  • Female dorm: Phòng chỉ dành cho nữ. Mỗi giường đều có rèm kéo khá kín đáo.

  • Male dorm: Phòng chỉ dành cho nam. Loại phòng dorm này thường khá đơn giản, không có rèm che.

Phòng dorm là gì? Phòng felmale dorm
Phòng dorm là gì? Phòng felmale dorm
Phòng dorm là gì? Phòng male dorm
Phòng dorm là gì? Phòng male dorm

Ưu nhược điểm của phòng dorm

Trước khi quyết định thuê nhà trọ homestay phòng dorm hoặc nghỉ chân tại các phòng dorm khi du lịch, bạn cần nắm được các ưu nhược điểm của loại phòng này. Điều này sẽ giúp bạn cân nhắc và đưa ra lựa chọn chính xác, phù hợp với nhu cầu bản thân.

Ưu điểm phòng dorm là gì?

  • Giá thành rẻ: Đây là ưu điểm lớn nhất, cũng là lý do phổ biến khi khách hàng lựa chọn mô hình lưu trú này. Tùy thuộc vào từng vị trí, dịch vụ kèm theo mà giá phòng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, giá thuê phòng dorm hiện dao động từ 6-15 USD/giường

  • Cơ hội giao lưu: Vì có không gian sinh hoạt chung nên mọi người dễ dàng giao lưu, kết bạn. Tạo môi trường sống cởi mở, vui vẻ, đặc biệt phù hợp với những người quảng giao, thích kết bạn.

  • Tiện lợi: Đặc điểm lớn của dorm là khá tiện lợi. Mặc dù không sở hữu dịch vụ tiện nghi hiện đại như các khách sạn, khu nghỉ dưỡng nhưng với phân khúc học sinh, sinh viên hoặc dân du lịch bụi thì đây là sự lựa chọn vừa đủ, tiết kiệm chi phí.

Không gian phòng ngủ chung của phòng dorm
Không gian phòng ngủ chung của phòng dorm

Nhược điểm phòng dorm là gì?

  • Không có tính riêng tư: Do thiết kế phòng theo kiểu sinh hoạt chung, thậm chí nhiều phòng không có rèm che nên khách hàng sẽ không có được không gian riêng tư như mong muốn.

  • An ninh kém: Khi thuê phòng dorm thì bạn sẽ phải tự bảo quản đồ đạc, tư trang của mình. Thậm chí, các vật dụng và đồ dùng cá nhân cơ bản như: khăn tắm, xà bông bạn cũng phải tự mang theo và sử dụng riêng biệt. Ngoài ra, tính an toàn của các phòng dorm sẽ không cao, đặc biệt là ở những dạng phòng mixed dorm cho cả nam và nữ thuê chung.

  • Tự dọn dẹp, vệ sinh: Khi quyết định thuê phòng dorm, bạn sẽ phải tự dọn dẹp vệ sinh phòng và không gian sinh hoạt chung, tự thay ga giường, ga gối thường xuyên,... Thay vì được phục vụ kỹ lưỡng như tại các khách sạn hay nhà nghỉ khác. Tuy nhiên, nếu xác định thuê nhà ở lâu dài thì đây cũng là vấn đề khá bình thường.

Một số lưu ý khi ở phòng dorm

Nên cất đồ có giá trị trong tủ khóa
Nên cất đồ có giá trị trong tủ khóa

Vật dụng có giá trị không nên để trong phòng khi bạn ra ngoài. Do không gian sinh hoạt chung, nên tốt nhất bạn nên mang theo các vật dụng có giá trị như: tiền, điện thoại, máy tính,... khi ra ngoài để hạn chế mất cắp. Ngoài ra, một số homestay còn có tủ khóa. Bạn có thể cấp giữ món đồ có giá trị bên trong và khóa lại.

Để hạn chế phiền toái khi ở tập thể như có người nghe nhạc, chơi game, âm thanh ồn ào,... bạn có thể chuẩn bị thêm các phụ kiện như tai nghe, bịt tai, che mắt,... để dễ ngủ hoặc tập trung làm làm việc hơn.

Như vậy, bạn đã hiểu hơn về mô hình phòng dorm là gì là có thêm một số kiến thức, kinh nghiệm trước khi quyết định thuê loại hình lưu trú này. Nếu muốn tham khảo thêm thông tin về thuê căn hộ chung cư, thuê nhà trọ, đừng quên truy cập Homedy để nắm bắt tin rao mới nhất, giá tốt nhất!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu được cấp sổ đỏ trong trường hợp nào?

Có nhiều trường hợp người dân được cấp sổ đỏ dù thửa đất không đủ diện tích tối thiểu. Đó là những trường hợp nào, cần đáp ứng yêu cầu gì? Cùng Homedy tìm kiểu chi tiết qua bài viết!

Mua nhà dưới 1 tỷ trong ngõ hẻm và những lưu ý tuyệt đối không nên bỏ qua

Giữa thời buổi đất chật người đông, ai cũng muốn có cơ hội được sở hữu cho mình một căn hộ hay một ngôi nhà sang trọng và rộng rãi. Thế nhưng, “tiền nào thì của nấy”, nhà đẹp thường giá cao nên với số tiền dưới 1 tỷ đồng nhiều người lựa chọn giải pháp mua nhà trong ngõ hẻm.

Tranh chấp đất đai là gì? Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai là gì? Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai năm 2020 có phức tạp không? Xin mời tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Cách mua nhà 2 tỷ tại TPHCM khi trong tay chỉ có 500 triệu đồng

Làm cách nào để mua nhà 2 tỷ khi trong tay chỉ có 500 triệu đồng? Phương án tối ưu nhất chính là vay ngân hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tính vay bao nhiêu và trong bao lâu là hợp lý. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết qua phân tích của chuyên gia!

Nhà trọ Homestay là gì? 5 lý do nên chọn nhà trọ mô hình homestay

Nhà trọ homestay là mô hình "lai" giữa nhà riêng và ký túc xá nhằm tạo ra môi trường sống đủ tiện ích cho sinh viên, người đi làm với chi phí thấp.

    Mở App