Những trường hợp chuyển nhượng bất động sản không phải đóng thuế

Hầu hết các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất đều phải đóng thuế. Tuy nhiên có những trường hợp ngoại lệ, đó là những trường hợp nào?

Khi chuyển nhượng (mua bán) nhà đất thì người bán có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân bằng 2% giá trị chuyển nhượng. Tuy nhiên, có 2 trường hợp được miễn thuế khi mua bán nhà đất.

1. Mua bán chuyển nhượng giữa người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng

Theo điểm a, khoản 1, Điều 3, Thông tư 111/2013/TT-BTC thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa vợ với chồng; cha, me đẻ/nuôi, với con đẻ/nuôi; cha, mẹ chồng/vợ với con dâu/rể; ông, bà nội/ngoại với cháu nội/ngoại; qnh chị em ruột với nhau.

Ngoài ra, trường hợp bất động sản do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết, thì việc phân chia tài sản đó thuộc diện được miễn thuế.

chuyen-nhuong-nha-dat
Chuyển nhượng nhà đất (ảnh minh họa)

2. Người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, một thửa đất

Theo điểm b, khoản 1, Điều 3, Thông tư 111/2013/TT-BTC, thì thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì không phải nộp thuế (chỉ đất ở được miễn, các loại đất khác thì vẫn phải nộp thuế).

Trong trường hợp này muốn được miễn thuế thu nhập cá nhân thì phải đáp ứng đủ 3 điều kiện sau:

Điều kiện 1: Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng.

Điều kiện 2: Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tối thiểu là 183 ngày. Thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là ngày cấp giấy chứng nhận.

Lưu ý: Riêng trường hợp được cấp lại, cấp đổi thì thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở được tính theo thời điểm cấp Giấy chứng nhận trước khi được cấp lại, cấp đổi.

Điều kiện 3. Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở. Trường hợp cá nhân có quyền hoặc chung quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở duy nhất nhưng chuyển nhượng một phần thì không được miễn thuế cho phần chuyển nhượng đó.

Trách nhiệm của cá nhân khi mua bán nhà đất: Nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế do cá nhân chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm. Nếu phát hiện không đúng sẽ bị xử lý truy thu thuế và bị xử phạt vi phạm.

>> Tìm hiểu thêm:

So sánh ưu nhược điểm của căn hộ bàn giao thô và căn hộ bàn giao hoàn thiện

90% người mua đất lần đầu thường gặp phải các sai lầm này!

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

So sánh ưu nhược điểm của căn hộ bàn giao thô và căn hộ bàn giao hoàn thiện

Hiện nay có hai hình thức bàn giao căn hộ là bàn giao thô và bàn giao hoàn thiện. Đâu là loại hình mang đến lợi ích cho người mua, mời bạn cùng Homedy tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Để cho thuê căn hộ giá cao cũng cần có cả những bí quyết!

Không ít người hiện nay bỏ tiền đầu tư mua căn hộ và cứ nghĩ nhu cầu tăng sẽ dễ cho thuê, nhưng lại quên rằng cùng thời điểm đó nguồn cung trên thị trường cũng tăng lên và kéo theo áp lực cạnh tranh cao.

3 yếu tố phong thủy cần cân nhắc khi chọn mua đất nền

Tùy theo từng sản phẩm bất động sản sẽ có những nguyên tắc phong thủy khác nhau, trong đó đất nền là loại hình bất động sản có nguyên tắc phong thủy đơn giản nhất, chỉ cần nắm vững được các lưu ý sau đây:

Có khoảng 2 tỷ, nên đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Trong bối cảnh giá vàng và lãi suất tiền gửi ngân hàng có nhiều biến động phức tạp như hiện nay thì việc đầu tư căn hộ cho thuê được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, có khả năng sinh lời cao, nhất là những căn hộ từ trung cấp đến cao cấp đạt chuẩn về an ninh, dịch vụ cùng các tiện ích đồng bộ.

Nỗi khổ mang tên mua nhà xa trung tâm thành phố

Mua nhà xa trung tâm thành phố mặc dù có thể nhận được nhiều ưu đãi song bạn cũng gặp phải nhiều vất vả trong cuộc sống và bỏ lỡ khá nhiều cơ hội kiếm tiền. Dưới đây là câu chuyện mua nhà xa trung tâm thành phố của vợ chồng anh Quang, 42 tuổi sống tại TP. HCM.

    Mở App