Nỗi khổ mang tên mua nhà xa trung tâm thành phố

Mua nhà xa trung tâm thành phố mặc dù có thể nhận được nhiều ưu đãi song bạn cũng gặp phải nhiều vất vả trong cuộc sống và bỏ lỡ khá nhiều cơ hội kiếm tiền. Dưới đây là câu chuyện mua nhà xa trung tâm thành phố của vợ chồng anh Quang, 42 tuổi sống tại TP. HCM.

Mua nhà xa trung tâm - Trăm nỗi bất tiện!

Năm 2003 anh kết hôn với vợ là chị Hương - người làm cùng trong một công ty may mặc. Sau khi cưới được một năm, vợ chồng anh may mắn được ở nhà cậu, không phải thuê nhà nữa. Vì chán đồng lương ít ỏi, năm 2005, hai vợ chồng anh nghỉ việc công ty, ở nhà tự may gia công.

Liệu có nên mua nhà xa trung tâm thành phố để tiết kiệm chi phí?

Năm 2006, vợ chồng anh phải trả lại nhà để cậu anh bán, cầm tất cả số tiền tiết kiệm được hai vợ chồng quyết định mua một miếng đất diện tích 55m2 ở quận 12, khu vực giáp với huyện Hóc Môn. Trên mảnh đất này vợ chồng anh xây một ngôi nhà cấp 4 có thêm gác lửng hết 250 triệu, không phải vay mượn ai.

Gia đình anh chọn sống trên tầng lửng, còn tầng trệt vợ chồng anh đặt được 5 cái máy may và vắt sổ, thuê người về làm.

Khu đất vợ chồng anh cất nhà trước vốn là đất nông nghiệp. Khi mới chuyển về, hàng xóm liền kề chưa đến chục hộ. Theo thời gian, người dân bắt đầu dọn về đây sống. Tuy nhiên, cho đến giờ, để đi vào khu này vẫn phải đi qua những đoạn đường có bãi cỏ hoang hay những bụi cây rậm.

Dù có nhà để ở nhưng cuộc sống của vợ chồng anh cũng không khấm khá hơn là mấy. Vợ chồng anh còn gặp khá nhiều bất tiện do đường xá quá xa xôi. Cũng vì giao thông bất tiện, vợ chồng anh không phát triển được nhiều mối hàng. Vợ anh còn không dám ra ngoài vào đêm tối nếu không có anh đi cùng. Một lần, do anh có việc về quê, mà hàng cần giao vào đêm tối, vợ anh xin hoãn lại khiến sau đó vợ chồng anh bị mất khách hàng này.

Khu vợ chồng anh ở cơ sở hạ tầng cũng kém, mất điện thường xuyên. Những lúc mất điện đồng nghĩa với thợ của vợ chồng anh được ngồi nghỉ giải lao. Ở xa nên anh cũng rất tốn khoản xăng xe đi lại vì các mối hàng của anh chủ yếu đều ở quận Tân Bình. Tính ra mỗi ngày đi lấy nguyên liệu hoặc giao hàng, anh phải chạy xe không dưới 100km. Cách 2 ngày anh đi hết một bình xăng. Thời điểm giá xăng lên hơn 20.000 một lít, những lúc vào cây xăng đổ xăng, anh cũng thấy xót tiền.

Mua nhà xa trung tâm với nhiều nỗi bất tiện. Ảnh minh họa

Thỉnh thoảng vợ chồng anh có một lượng hàng lớn, muốn thuê ô tô chở thì cũng phải tự chở một đoạn từ nhà ra đường lớn bằng xe máy dài khoảng 2km. Mùa khô đi lại còn đỡ, khổ nhất là vào mùa mưa vì đường tuy không ngập nước nhưng rất lầy lội. Có lần anh làm rơi bịch hàng xuống đường, báo hại phải đền oan cho khách.

Không chỉ có công việc bị ảnh hưởng mà anh cảm nhận rõ, con gái đầu lòng của anh (sinh năm 2004) phải chịu khá nhiều thiệt thòi do việc mua nhà xa của bố mẹ. Lúc còn bé cháu không được đi học mẫu giáo. Khi còn làm thuê ở công ty may thì cháu được gửi tại cơ sở trông trẻ tại nhà hàng xóm. Sau đó, vợ chồng anh để cháu ở nhà, vừa làm tại nhà vừa trông con. Đến lúc cháu vào tiểu học, vợ chồng anh bắt đầu gặp khó khăn.

Vì chỗ vợ chồng anh ở là khu dân cư mới nên trong vòng bán kính 5km không có trường tiểu học nào. Đi xa hơn chút cũng có trường nhưng quả thật chất lượng trường lớp rất kém. Cuối cùng, anh đành xin cho con vào học tại một trường tiểu học ở quận Tân Bình cách nhà tới 15km do tiện đường đi giao dịch của bố. Trường của cháu vào học từ 7h15, hai bố con đi hết 40 phút nếu đường thông suốt. Cháu phải dậy rất sớm, từ 5h30 sáng, nhiều hôm phải ăn sáng ngay trên xe. Mùa khô còn đỡ, mùa mưa con anh viêm họng, sổ mũi suốt. Có lẽ vì đi lại nhiều, hay ốm vặt mà bây giờ trong khi các bạn đồng lứa đã phổng phao thì con anh vẫn chưa dậy thì. Cháu rất gầy gò, 13 tuổi mà chỉ cao 1m40 và chỉ nặng 30kg dù bố mẹ đều thuộc dạng to béo.

Việc chợ búa đi lại của vợ anh cũng không hẳn tiện lợi vì chợ cách nhà anh khoảng 4km. Có hôm vợ chồng anh làm biếng, chỉ ăn trứng và rau vì chạy ra hàng tạp hóa gần nhất cũng cách nhà khoảng 2km.

Do điều kiện không thuận lợi nên kinh tế của vợ chồng anh khá trì trệ. Mỗi năm vợ chồng anh chỉ tích lũy được từ 100-150 triệu dù đã chi tiêu rất tiết kiệm. Con số này là thấp nếu so với những người có cơ sở may nhỏ như vợ chồng anh, trong khi vợ chồng anh đều là những người được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong ngành may mặc.

Do cuộc sống bận rộn và không tiện nghi nên mãi đến năm 2011, khi vợ anh đã 36 tuổi, vợ chồng anh mới sinh tiếp bé thứ hai. Anh không thể quên ngày vợ trở dạ, không thể nào gọi được taxi vì nhà anh nằm sâu trong hẻm ở nơi còn chưa có tên đường. Cuối cùng anh đành phải chở vợ bằng xe máy. Cũng may mà không đẻ rơi giữa đường. Những ngày đưa bé thứ hai đi tiêm phòng, anh không khỏi xót xa cho vợ và con.

Cuộc sống khởi sắc sau 2 năm anh Quang chuyển nhà. Ảnh minh họa

Vì thế, năm 2014, anh quyết định bằng mọi giá phải chuyển nhà về gần trung tâm. Dốc hết toàn bộ tiền tiết kiệm được 900 triệu, anh vay thêm bạn bè 900 triệu, mua một căn nhà 2 tầng, rộng 50m2 trên một con hẻm ô tô vào được ở khu vực Tân Sơn Nhì, thuộc quận Tân Phú, với giá 1,8 tỷ. Ba tháng sau, anh bán được ngôi nhà cũ với giá 500 triệu nên khoản nợ giảm xuống còn 300 triệu.

Chuyển về nhà mới chưa tới 2 năm mà công việc của vợ chồng anh khởi sắc hẳn. Khi đi lại thuận tiện, vợ chồng anh không nuôi thợ ở nhà nữa. Cuộc sống không có người lạ trong nhà cũng thoải mái hơn rất nhiều. Hàng ngày anh tự mình đi lấy hàng và giao hàng, vợ chỉ ở nhà cắt và kiểm kê hàng hóa cũng như tiền bạc. Dần dần anh còn phát triển thêm được những mối hàng rất ổn định. Đến nay vợ chồng anh đã trả hết nợ, hai vợ chồng đều đổi phương tiện đi lại cũng như mua sắm đầy đủ nội thất trong gia đình. Con gái anh được đi học thêm tiếng Anh, học vẽ - môn cháu rất thích và cũng có năng khiếu. Kế hoạch hiện giờ của anh là góp tiền để mua một chiếc xe bán tải tiện chở hàng và đưa vợ con về quê, đi chơi đây đó.

Những nhược điểm khi mua nhà xa trung tâm bạn nên biết

Dưới đây là những nhược điểm khi mua nhà xa trung tâm bạn nên biết.

1. Nhà giá rẻ nhưng có nhiều bất cập

Không thể phủ nhận rằng một ngôi nhà xa trung tâm so với những ngôi nhà khác thì giá cả rẻ hơn rất nhiều, là ngôi nhà khá thích hợp với những người có nguồn tài chính ít ỏi và không đủ chi trả khoản tiền trả góp hàng tháng.

Một ngôi nhà xa trung tâm thường không đảm bảo an toàn về an ninh, cũng không thuận lợi cho công việc hoặc kinh doanh, thậm chí đường đi làm cũng xa xôi và có nhiều bất tiện hơn.

Đặc biệt nếu như bạn muốn buôn bán, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn về giao thông, cũng không đảm bảo an toàn khi ra đường về đêm và bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh hiếm có, chưa kể hạ tầng cơ sở tại những khu vực xa trung tâm không cao, các công trình như điện, đường, trường, trạm không chất lượng.

2. Chi phí tiêu tốn cho ngôi nhà xa trung tâm

Đôi khi ngôi nhà xa trung tâm khi bạn mua nhà thì phải trả mức chi phí rất rẻ, nhưng chi phí tiêu tốn kèm theo đó lại tốn kém hơn rất nhiều, từ tiền xăng xe đi lại do đường xá xa xôi, mất đi nhiều cơ hội kinh doanh kiếm tiền và phải vất vả hơn nhiều trong cuộc sống hàng ngày.

Đặc biệt tình trạng giao thông tại những ngôi nhà xa trung tâm cũng không cao, giao thông không thuận tiện, đường xấu và gặp nhiều bất cập.

3. Nhà xa trung tâm ảnh hưởng tới con trẻ

Một ngôi nhà xa trung tâm cũng gây ảnh hưởng khá lớn tới sự phát triển của con trẻ trong gia đình bạn, đặc biệt thường những ngôi nhà xa trung tâm có dân cư thưa thớt, cơ sở hạ tầng cùng với cơ sở vật chất không cao nên nằm xa trường học, thường không có trường mầm mon, điều này có thể là nguyên nhân cản trở trẻ nhỏ khi trẻ bắt đầu bước vào tiểu học để đi học.

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định mua nhà xa trung tâm

Một khu nhà xa trung tâm cũng không gần với các trường học, trẻ đi học phải tốn một đoạn đường xa, chưa kể chất lượng trường học không cao nên cũng phần nào ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ về sau này.

4. Không có các công trình tiện lợi

Những ngôi nhà xa trung tâm thường có đặc điểm là xa trường, xa chợ, xa khu vực kinh doanh, vì vậy nên việc đi lại và mua bán cũng hoàn toàn không thuận tiện, đây cũng là lý do phần nào ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày của gia đình bạn.

Bởi điều kiện của một căn nhà xa trung tâm không cao nên rất khó cho việc phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó những ngôi nhà xa trung tâm cũng các các cơ sở y tế tương đối xa, chưa kể còn không phải là cơ sở y tế lớn nên nếu như gia đình bạn có người ốm đau hay có sự cố bất ngờ gì xảy ra thì việc cứu chữa cũng không thuận tiện , ảnh hưởng cực lớn tới cuộc sống hàng ngày của cả gia đình.

Chính vì vậy khi bạn có quyết định chọn mua nhà xa trung tâm, bạn cần cân nhắc thật cẩn thận những lợi hại trong đó, từ khoản tiền ban đầu bỏ ra cho tới cuộc sống về sau này cũng cần phải tính toán cẩn thận trước khi đưa ra quyết định, tìm hiểu kỹ ngôi nhà mà bạn muốn mua liệu có thích hợp với công việc và đảm bảo chất lượng cuộc sống của gia đình hay không trước khi chọn mua.

Tham khảo giá bán nhà riêng tại Hà Nội đang giao dịch trên kênh BĐS Homedy!

>>> XEM THÊM:

Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê chuẩn nhất

Khi nhà cho thuê bị hư hỏng, chủ nhà hay người thuê nhà phải sửa chữa?

Nhận nhà sau 5 năm cho thuê, chủ trọ phát hoảng vì sự thật này!

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khi nhà cho thuê bị hư hỏng, chủ nhà hay người thuê nhà phải sửa chữa?

Khi nhà cho thuê bị hư hỏng ai sẽ là người chịu trách nhiệm sửa chữa, bên chủ nhà hay người thuê? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc như trên thì đừng quên tham khảo bài viết dưới đây từ Homedy!

Nhận nhà sau 5 năm cho thuê, chủ trọ phát hoảng vì sự thật này!

Ông Shahin Miah, 43 tuổi tại Erdington, Birmingham (Anh) đã có trải nghiệm kinh hoàng sau khi nhận lại căn nhà cho thuê 5 năm trước đó.

4 lưu ý mua nhà đất thổ cư ai nấy đều nên biết!

Mua nhà là việc hệ trọng của đời người, nhiều gia đình đã phải chật vật tích góp nhiều năm mới có đủ tiền để mua nhà. Tuy nhiên, có những người mới mua nhà sau một thời gian ngắn về ở lại phải bán vì những yếu tố không tốt, tác động tiêu cực đến cuộc sống gia đình.

90% người mua đất lần đầu thường gặp phải các sai lầm này!

Những sai lầm trong mua bán đất lần đầu là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ thông tin thì bạn có thể hạn chế được đáng kể các sai lầm này!

10 loại cây phong thủy nên trồng trước nhà mang đến may mắn, tài lộc

Cây cảnh trước nhà vừa có tác dụng trang trí, làm đẹp thêm cho khuôn viên ngôi nhà vừa mang nhiều ý nghĩa phong thủy khác nhau như thu hút tài vận, may mắn cho gia chủ nếu chọn được loại cây phù hợp. Tuy nhiên, việc lựa chọn được loại cây mang lại may mắn, tránh những rủi ro thì không phải ai cũng biết. Cùng Homedy tìm hiểu một số loại cây phong thủy nên trồng trước nhà dưới đây.

    Mở App