Khi nhà cho thuê bị hư hỏng, chủ nhà hay người thuê nhà phải sửa chữa?

Khi nhà cho thuê bị hư hỏng ai sẽ là người chịu trách nhiệm sửa chữa, bên chủ nhà hay người thuê? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc như trên thì đừng quên tham khảo bài viết dưới đây từ Homedy!

Theo Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình thuộc Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội. Trường hợp nhà hoặc căn hộ cho thuê bị hư hỏng thì việc sửa chữa tại Điều 472 Bộ luật dân sự 2015 được quy định như sau:

"Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.

Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm chi phí sửa chữa khi nhà cho thuê bị hỏng hóc?

Về nghĩa vụ của bên cho thuê, Điều 477 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

“1. Bên cho thuê phải bảo đảm tài sản thuê trong tình trạng như đã thỏa thuận, phù hợp với mục đích thuê trong suốt thời gian cho thuê; phải sửa chữa những hư hỏng, khuyết tật của tài sản thuê, trừ hư hỏng nhỏ mà theo tập quán bên thuê phải tự sửa chữa.

2. Trường hợp tài sản thuê bị giảm sút giá trị sử dụng mà không do lỗi của bên thuê thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thực hiện một hoặc một số biện pháp sau đây:

a) Sửa chữa tài sản;

b) Giảm giá thuê;

c) Đổi tài sản khác hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu tài sản thuê có khuyết tật mà bên thuê không biết hoặc tài sản thuê không thể sửa chữa được mà do đó mục đích thuê không đạt được.

3. Trường hợp bên cho thuê đã được thông báo mà không sửa chữa hoặc sửa chữa không kịp thời thì bên thuê có quyền tự sửa chữa tài sản thuê với chi phí hợp lý, nhưng phải báo cho bên cho thuê và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí sửa chữa”.

Theo Điều 479 Bộ luật dân sự 2015, bên thuê tài sản có nghĩa vụ sau đây:

“1. Bên thuê phải bảo quản tài sản thuê, phải bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ; nếu làm mất, hư hỏng thì phải bồi thường.

Bên thuê không chịu trách nhiệm về những hao mòn tự nhiên do sử dụng tài sản thuê.

2. Bên thuê có thể tu sửa và làm tăng giá trị tài sản thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí hợp lý”.

Theo các quy định trên:

- Nếu nhà bạn thuê bị hư hỏng mà không phải do lỗi của bạn thì bạn có quyền yêu cầu chủ nhà sửa chữa nhà. Chủ nhà có nghĩa vụ phải sửa chữa, bảo dưỡng nhà, khắc phục hư hỏng. Trong trường hợp chủ nhà cố tình không sửa chữa, bảo dưỡng nhà thì bạn có thể tự sửa chữa và thông báo cho chủ nhà biết đồng thời yêu cầu chủ nhà thanh toán chi phí sửa chữa. Trong trường hợp này, bạn cũng có thể chấm dứt hợp đồng thuê nhà và yêu cầu chủ nhà bồi thường thiệt hại do nhà bị hư hỏng gây ra.

- Nếu nhà bị hư hỏng do lỗi về phía bạn, bạn có trách nhiệm sửa chữa và bồi thường thiệt hại do nhà hư hỏng gây ra. Tuy nhiên bạn không phải chịu trách nhiệm về những hao mòn tự nhiên do sử dụng nhà thuê.

Như vậy, bạn cần đối chiếu các quy định nêu trên với trường hợp của bạn xem nguyên nhân dẫn đến nhà hư hỏng, xuống cấp trầm trọng là do bên nào để có thể xác định được ai là người có trách nhiệm sữa chữa, khắc phục nhà theo đúng các quy định của pháp luật.

>>> XEM THÊM:

Cách xử lý trần nhà bị thấm nước 100% không bị lại

Nứt tường nhà có nguy hiểm không? Cách khắc phục hiện tượng nứt tường

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhận nhà sau 5 năm cho thuê, chủ trọ phát hoảng vì sự thật này!

Ông Shahin Miah, 43 tuổi tại Erdington, Birmingham (Anh) đã có trải nghiệm kinh hoàng sau khi nhận lại căn nhà cho thuê 5 năm trước đó.

4 lưu ý mua nhà đất thổ cư ai nấy đều nên biết!

Mua nhà là việc hệ trọng của đời người, nhiều gia đình đã phải chật vật tích góp nhiều năm mới có đủ tiền để mua nhà. Tuy nhiên, có những người mới mua nhà sau một thời gian ngắn về ở lại phải bán vì những yếu tố không tốt, tác động tiêu cực đến cuộc sống gia đình.

90% người mua đất lần đầu thường gặp phải các sai lầm này!

Những sai lầm trong mua bán đất lần đầu là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ thông tin thì bạn có thể hạn chế được đáng kể các sai lầm này!

10 loại cây phong thủy nên trồng trước nhà mang đến may mắn, tài lộc

Cây cảnh trước nhà vừa có tác dụng trang trí, làm đẹp thêm cho khuôn viên ngôi nhà vừa mang nhiều ý nghĩa phong thủy khác nhau như thu hút tài vận, may mắn cho gia chủ nếu chọn được loại cây phù hợp. Tuy nhiên, việc lựa chọn được loại cây mang lại may mắn, tránh những rủi ro thì không phải ai cũng biết. Cùng Homedy tìm hiểu một số loại cây phong thủy nên trồng trước nhà dưới đây.

8 dấu hiệu cho biết bạn chưa đủ khả năng mua nhà

Động lực để bạn thức dậy đi làm mỗi buổi sáng là nhanh chóng có được ngôi nhà cho giấc mơ "an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên, bạn cũng không nên nóng vội mua nhà khi có những dấu hiệu sau!

    Mở App