Cách xử lý trần nhà bị thấm nước 100% không bị lại

Vấn đề trần nhà bị thấm nước xuất hiện không chỉ ở nhà phố mà cả những tòa nhà cao cấp cũng khó tránh khỏi tình trạng này. Đôi khi, nhà mới chỉ xây được một vài năm nhưng tường và trần nhà đã có dấu hiệu ngấm nước, loang lổ... Vậy xử lý hiện tượng này như thế nào?

Nguyên nhân trần nhà thấm nước

Trước khi tìm hiểu cách xử lý trần nhà bị thấm nước, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề trần nhà bị thấm nước là do bề mặt các vật liệu xây dựng tiếp xúc với nước dẫn tới nước xâm nhập vào khe hở của các vật liệu này, thẩm thấu vào mao quản gây ra hiện tượng thấm.

tran-nha-bi-tham-nuoc-1
Hình ảnh trần nhà bị thấm nước

Sở dĩ có tình trạng vật liệu có khe hở là do các vật liệu có mao quản (khoảng cách giữa các hạt) có đường kính khoảng từ 20 – 40 micromet (1 micromet = 1/1.000 milimet). Khi khoảng cách giữa các hạt càng lớn thì nguy cơ nước xâm nhập càng cao.

Một nguyên nhân trần nhà thấm nước khác là do ở vị trí ống thoát nước, hộp kỹ thuật, giáp lai tường, góc tường, rãnh nước trên mái... xuất hiện các vết nứt chân chim, nứt cổ trần. Tình trạng này xảy ra lâu ngày khiến nước bị thấm gây vữa lớp sơn nước, tạo thành vết loang lổ và màu tường không đồng nhất. 

Ngoài ra, một số ít trường hợp trần nhà bị thầm nước bắt nguồn từ vị trí mảng tường bị nứt, vết rạn cổ trần to khiến nước mưa dễ dàng chảy vào, lâu ngày gây thấm tường. Không những thế, tường bị thấm nước còn do tắc hoặc thủng đường ống nước.

nut-tran-nha
Các vết nứt, rạn, thủng trần nhà gây ra tình trạng thấm dột

Thông thường, trong quá trình thi công xây dựng công trình nhà ở, các khâu trong kỹ thuật xây dựng rất quan trọng. Nếu không thực hiện chặt chẽ thì lỗi kỹ thuật sẽ dễ dàng xảy ra, gây nên tình trạng thấm nước vào chân tường và trần nhà.

Cách xử lý trần nhà bị thấm nước

Cách xử lý trần nhà cũ bị thấm nước

Đối với nhà đã qua nhiều năm sử dụng bị thấm nước, bạn có thể dùng các loại sơn chống thấm để xử lý tình trạng này. Trước tiên, bạn cần làm sạch tường và trần nhà hết vết nấm mốc, bong tróc và bụi bẩn. Sau đó, bạn tiếp tục dùng hóa chất tẩy rửa và diệt rêu mốc do nước thấm vào trần nhà lâu ngày để rửa sạch khu vực bị thấm. Bước làm sạch rất quan trọng, bởi mọi vi khuẩn nấm mốc có nguy cơ quay lại nếu thời tiết ẩm ướt kéo dài.

tran-nha-bi-tham
Trần nhà bị thấm nước cần được xử lý theo quy định

Tiếp theo, bạn dùng hồ vữa để trám các lỗ hổng và vết nứt lớn ở trên trần nhà. Để công đoạn này đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên để bề mặt sạch sẽ và khô thoáng trước khi thực hiện. Chú ý, độ ẩm tường cần nhỏ hơn 16% thì hiệu quả chống thấm mới tốt nhất. Tốt nhất, khi bạn chạm tay vào tường thấy khô thoáng thì bạn tiến hành phủ một lớp sơn chống kiềm. Tiếp tục chờ sơn tự khô rồi phủ 1 – 2 lớp sơn chống thấm lên trên.

Cách xử lý trần nhà mới xây bị thấm nước

Cách chống thấm nước trần nhà mới xây, bạn nên phủ lớp sơn lót rồi mới đến lớp sơn chống thấm để trần nhà có khả năng chống thấm tốt.

Nếu trần nhà mới xây chỉ bị ố vàng, bạn có thể dùng các loại sơn chống thấm tường có đặc tính khô nhanh trong vòng 1 – 2 giờ để khắc phục hiện tượng thấm.

Còn nguyên nhân thấm nước xuất phát từ dột trên mái. Bạn nên tram vết nứt từ trên máng xối bằng hỗn hợp xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày khoảng 1cm.

Cách chống thấm dột trần nhà

Trường hợp trần nhà bị thấm nước nước nhiều gây dột thì bạn cần khắc phục bằng cách đập bỏ lớp gạch của trần nhà nơi khu vực bị thấm, sau đó thêm một lớp keo chống thấm. 

Trần nhà: Nếu mới bị ố vàng dùng sơn chống thấm khô nhanh trong 1-2 giờ. Trần bị thấm nước nhiều gây dột thì xử lý nơi bị thấm, rồi phủ bề mặt bằng sợi thủy tinh, keo chống thấm, rồi trét xi măng lại.

Mái nhà: Nên trám bít, hoặc dùng tấm nhôm mỏng để che nước. Nếu các máng xối thoát nước không kịp thì thay mới máng xối lòng sâu, hoặc đục thêm lỗ thoát nước, hoặc đổ vữa xi măng trộn phụ gia chống thấm. Các vết nứt trên máng xối, ô văng, sân thượng cũng dùng cách này nhưng dày hơn.

chong-dot-mai-ton
Cần có giải pháp chống dột mái nhà hiệu quả

Bên cạnh việc khắc phục khi xảy ra thấm, dột, trong quá trình xây dựng hoặc cải tạo bạn cần thiết kế kết cấu mái sao cho phù hợp kiến trúc và khí hậu địa phương, đảm bảo hướng phân thuỷ và độ dốc thoát nước mưa, tránh tạo ra những khu vực dễ bị đọng nước. Lưu ý với những công trình mái bằng, bạn cần đảm bảo độ dốc tối thiểu là 3%.

Đồng thời, bạn cũng nên chú trọng việc cố định kết cấu mái (sử dụng vật liệu bê tông), tránh tác động trực tiếp của mưa nắng bằng các giải pháp như lợp, dán ngói (với mái dốc), kê tấm đan, phủ mái tôn, tấm bao che nhẹ (với mái bằng).

Ngoài ra, đánh độ dốc đủ (2 – 3%) và đúng hướng cho các sàn vệ sinh, các sàn chịu nước như sân thượng, ban công, lô gia cũng hạn chế hiện tượng thấm, dột tường nhà.

Đối với trường hợp rạn nứt cổ trần nhà, bạn cần đục rộng vết nứt từ 3 – 4cm, sau đó vệ sinh sạch sẽ. Tiếp đến, quét lớp hồ dầu kết nối latex, trát bằng lớp vữa chống thấm hai thành phần. Đợi lớp vữa khô, lăn hai lượt sơn chống thấm đàn hồi CT – 04, lượt trước cách lượt sau 30 phút. Khu vực tường ngoài rạn nứt chân chim, bạn cũng vệ sinh sạch sẽ, cạo sạch rêu mốc, bụi bẩn, rồi dùng rulo lăn hai lớp sơn chống thấm trần nhà cùng với trộn xi măng CT – 03, cách một ngày sau lăn tiếp hai lớp sơn chống thấm đàn hồi CT – 04, tránh cho việc tường sau này bị rạn nứt.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng vữa chống thấm dạng composite, thường được sử dụng để chống thấm cho các loại bể chứa, làm đáy lót cho các sân vườn trên ban công hoặc trên mái.

Theo các chuyên gia xây dựng, nếu bạn biết cách bảo vệ kết cấu tường, đặc biệt là tường hướng Đông hoặc Tây do chịu nắng nhiều bằng cách dùng các vật liệu bề mặt hỗ trợ thêm (kính, ban công, các vật liệu chống nóng, chắn nắng, cây xanh), bạn sẽ góp phần làm tăng tuổi thọ sử dụng của công trình. Nói cách khác, thời hạn sử dụng của công trình sẽ được kéo dài.

Thêm nữa, bạn cũng không nên xây trần quá mỏng, nên thực hiện đúng quy trình kỹ thuật khi thi công như sử dụng đúng mác bê tông, mác vữa, đúng loại gạch cho các khối xây; dỡ cốp pha khi bê tông đủ tuổi (tránh gây võng, nứt, biến dạng kết cấu); ngâm nước xi măng theo quy phạm với sàn bê tông. Những nơi sử dụng phụ gia chống thấm phải thực hiện theo quy cách và tỷ lệ của nhà sản xuất nhằm đảm bảo tính an toàn cho công trình và độ bền theo thời gian sử dụng.

Trên đây là cách xử lý trần nhà bị thấm nước đạt hiệu quả cao, phòng ngừa tình trạng thấm dột trở lại. Để có thêm thông tin về tư vấn nhà ở khác, mời bạn truy cập Homedy với các thông tin liên tục cập nhật mới nhất!

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có phải ngôi nhà càng to thì càng đẹp? Thế nào là một ngôi nhà đẹp?

Quan điểm một ngôi nhà đẹp của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, tiêu chí đánh giá ngôi nhà đẹp sẽ DÀNH RIÊNG cho mỗi người khác nhau. Trong bài viết này, tôi chỉ bàn luận về việc: Liệu cứ phải cố gắng xây một ngôi nhà thật to và cho rằng đó mới là nhà đẹp?

Tổng hợp các phương pháp thông gió tự nhiên trong nhà ở cập nhật mới nhất

Thông gió tự nhiên trong nhà ở luôn là mối quan tâm hàng đầu trong xây dựng kiến trúc của các gia chủ hiện nay. Đặc biệt, khi các không gian nhà ngày càng có sự thu hẹp về diện tích, đồng thời gặp những vấn đề về thiếu nắng, thiếu gió.

20 loại cây trồng trên sân thượng dễ chăm sóc, chịu nắng tốt

Chỉ cần dành chút thời gian mỗi ngày, bạn sẽ có ngay "một khu vườn" tuyệt đẹp trên sân thượng. Trồng cây trên sân thượng không nhất thiết bạn phải có nhiều kỹ thuật, bạn chỉ cần chọn đúng loại cây phù hợp. Dưới đây, Homedy sẽ chia sẻ với bạn một số loại cây trồng trên sân thượng dễ chăm sóc, chịu nắng tốt, giúp sân thượng của bạn rợp sắc màu.

10 loại cây cảnh ngày Tết mang tài lộc và may mắn vào nhà

Hoa tươi và cây cảnh luôn là một phần không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về. Sử dụng hoa, cây tươi để trang trí nhà không chỉ mang đến vẻ đẹp sinh động và mùi hương thơm ngát tràn ngập không gian sống mà có những loại cây còn giúp mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình.

Covid-19 đến, không đi nhà hàng được thì mình thử bố trí tiệc ngoài trời tại gia nhé!

Nếu như những dự định tất niên, tổng kết cuối năm của bạn và gia đình tại nhà hàng đã bị hủy bỏ do Covid-19 thì hãy thử tổ chức một bữa tiệc ngay tại nhà đơn giản. Bạn hãy thử thay đổi không gian bằng một bữa BBQ hay một bữa tiệc trà vui vẻ trong không gian cực "chill" ở sân vườn hoặc trên sân thượng. Cùng tham khảo một vài ý tưởng thú vị cho buổi tiệc cuối năm bên gia đình nhé!

    Mở App