Những cơn sốt đất mang tên: 'Tiền mất tật mang'

Giá đất sốt nóng, người người ùn ùn đầu tư nhà đất như… phong trào là cơ hội để các sàn bất động sản (BĐS) ảo lừa đảo người dân.

Dễ dàng thu tiền cọc sau khi 'chỉ trỏ'

Tại TPHCM, Thủ Thiêm hiện là khu vực bị… lừa “nóng” nhất hiện nay. Chiêu bài quen thuộc của các cò đất là quảng cáo và tập trung quanh khu Sala, New City… Khi khách có nhu cầu đi xem khu Sala, sẽ tư vấn khách mua dự án mới bên Thủ Thiêm “sắp ra hàng”.

Một môi giới của một Công ty BĐS tên Q. hướng dẫn chúng tôi đến xem dự án của Sơn Kim Land. Cầm trên tay bản đồ quy hoạch chi tiết phân khu Thủ Thiêm là các cò đã vẽ ra cho khách hàng loạt dự án nói như… thật.

co dat
Hình ảnh minh họa

Chỉ tay lô đất đồng không mông quạnh quanh ranh giới đang rào làm đường, cò Q. nhấn mạnh: “Sàn em là đại lý cấp 1 của Sơn Kim Land. Đây là dự án liên doanh giữa Sơn Kim và Hongkong Land, căn hộ cao cấp và shophouse sắp mở bán. Nhà mình đặt cọc ngay 200 triệu đồng để giữ chỗ, không thì hết!... Sau này chọn không được căn vừa ý, chủ đầu tư sẽ hoàn tiền cọc ngay…”.

Trong khi đó chỉ cần gõ vào Google tìm kiếm 4 chữ “Dự án Thủ Thiêm”, sẽ có đến hơn 1 triệu kết quả. Thậm chí có khá nhiều trang web đầu tư công phu, giới thiệu chi tiết các dự án từ Thủ Thiêm River Park, Thu Thiem Lakeview… nhưng hầu hết đều là trang web ảo, chỉ có số điện thoại liên hệ, không có tên, địa chỉ công ty chủ quản trang web…

Đã có khá nhiều trường hợp bị lừa, do vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, ngày 27-4-2018 vừa qua, Sơn Kim Land đã treo “Thư ngỏ” trên trang web của công ty. Mục đích nhằm chính thức thông báo về việc: “… Dự án Khu phức hợp Sóng Việt hoàn toàn chưa có chính sách chào bán ra thị trường… Nghiêm trọng hơn, các trang thông tin điện tử và mạng xã hội còn đăng tải thông báo thay mặt chủ đầu tư Sơn Kim Land nhận tiền cọc giữ chỗ 200 - 500 triệu đồng cho một căn hộ… Những thông tin trên là mạo danh… mong khách hàng cần cảnh giác… tránh bị đối tượng xấu lợi dụng...”.

co dat
Hình ảnh minh họa

Một kiểu lừa đảo khác cũng rất phổ biến suốt mấy tháng qua, là “treo đầu dê bán thịt chó”. Chị H.Đ., một nhân vật trải qua kiểu lừa lọc này kể lại, chị nhận được email và điện thoại mời đến dự lễ công bố dự án Belleza của chủ đầu tư Sacomreal giai đoạn 2.

Chị H.Đ. cho biết: “Đang thời sốt đất mà nghe giới thiệu dự án đất nền ở đường Phạm Hữu Lầu, quận 7 có 3 triệu đồng/m2, ai mà không ham. Nhưng gọi điện hỏi thì cò cứ nói loanh quanh… Tôi liên hệ người quen ở công ty này và được biết, dự án trên đã bán hết từ năm 2011, 2012 và Sacomreal cũng không còn, giờ đã đổi tên thành Công ty BĐS TTC… Thì ra ai đến dự lễ, cò sẽ chở về… Long An giới thiệu Belleza giai đoạn 2 ở đó chứ không phải quận 7, TPHCM!”.  

>>>Xem thêm: Nhà đầu tư đối mặt với nỗi lo tăng lãi suất cho vay mua nhà, đất?

Bị lừa từ những cơn sốt trước…

Trong lúc thị trường nhà đất đang sôi sục nhưng nhiều người mua các dự án nhà ở và đất nền hơn cả chục năm, nay vẫn “ngậm ngùi” chẳng thấy nhà và đất mình mua ở đâu.

Bà N.T.B.Ngọc (quận 7) cho biết, năm 2004 bà ký hợp đồng với Tổng Công ty Thái Sơn mua nền đất dự án Thái Sơn 2, thuộc khu quy hoạch dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM), diện tích 140m2, giá 2,5 triệu đồng/m2, tổng trị giá hợp đồng là 350 triệu đồng. “Hợp đồng ghi rõ thời hạn giao nhận đất không quá 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, nhưng đến nay tôi đã đóng tiền 2 lần với tổng trị giá tương đương 60% hợp đồng mà qua hơn 14 năm, dự án vẫn còn nằm trên giấy”, bà Ngọc cho hay.

sot dat
Hình ảnh minh họa

Không chỉ riêng bà Ngọc, dự án này còn có khoảng 70 khách hàng cũng bị “dính”. Trong đó, nhiều người mua lại dự án vào thời điểm sốt đất năm 2006 với giá khoảng 17 - 18 triệu đồng/m2, vị chi một miếng đất nền tại dự án này ở mức 2,5 - 3 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn mòn mỏi chờ đợi và không biết đến khi nào mới nhận được đất để xây nhà.

Tương tự, anh H.M.Tín cho biết, năm 2009, anh tham gia mua “Chứng chỉ quỹ tiết kiệm nhà ở Vinaland” của  Công ty CP Bất động sản Việt Nam (Vinaland). Đây là chứng chỉ quyền mua nhà, dưới hình thức khách hàng cho công ty vay tiền như một khoản tiết kiệm để được mua nhà tại dự án Vinaland Tower (quận 7) do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Theo hợp đồng, chủ đầu tư cam kết khách hàng có quyền đề nghị công ty trả lại toàn bộ số tiền gốc và lãi suất gộp tính theo tháng bằng 100% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước ban hành tại thời điểm trả nợ. Trong trường hợp sau 60 tháng kể từ ngày khách hàng cho vay, công ty vẫn chưa xây nhà, khách hàng có quyền yêu cầu công ty trả lại toàn bộ số tiền gốc và lãi suất gộp tính theo tháng bằng 200% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước ban hành tại thời điểm trả nợ.

>>>Xem thêm: Cắm nhà, cầm xe buôn đất: ‘Sáng mua, trưa bán’ đẩy giá trăm triệu

sot dat
Ảnh minh họa

Anh Tín than rằng: “Đến năm 2014, tôi đã đóng cho Vinaland gần 300 triệu đồng. Căn cứ vào hợp đồng thì Vinaland phải trả cho tôi cả gốc lẫn lãi hơn 500 triệu đồng, nhưng rất nhiều lần tôi đến công ty đòi nợ nhưng không được giải quyết. Đến đầu năm 2017, Vinaland thông báo sẽ trả nợ bằng tiền nhưng không trả một lần mà trả nhỏ giọt, mỗi lần 10%, kéo dài đến năm 2019 mới trả xong phần tiền gốc và lãi suất mà tôi đã đóng”.

Đáng nói hơn khi, dự án Vinaland Tower hiện đang được công ty này rao bán trên thị trường, thế nhưng anh Tín không được mua theo giá gốc do Vinaland lấy lý do anh Tín không gửi đơn xác nhận vẫn mua nhà về công ty nên họ mặc định anh Tín chọn phương án nhận lại tiền và lãi suất (?!). “Số tiền trả lại chia nhỏ ra coi như “nát” hết, muốn lấy tiền đó mua dự án khác cũng không được”, anh Tín ngao ngán cho biết. Vấn đề là luật của chúng ta chưa có quy định xử phạt những chủ dự án BĐS chây ì, treo quyền lợi người góp vốn, nên thiệt thòi nghiêng hết về người mua.

Cứ sốt đất là có lừa đảo, vì vậy những nhà đầu tư ăn theo phong trào cần cảnh giác nếu không muốn “tiền mất tật mang”. Đây cũng là lúc cơ quan chức năng cần công bố kịp thời các thông tin về quy hoạch, đầu tư và kiểm tra xử phạt nặng các trường hợp cò và sàn môi giới lừa đảo.

>>>Xem thêm: Đất 'nhảy múa' theo cơn sốt đất sân bay

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Larissa – khu đô thị nổi bật phía Tây Nam Đại Kim

Larissa là tổ hợp chung cư cao cấp và nhà liền kề nằm trong quần thể khu đô thị mới Đại Kim. Dự án thừa hưởng phong thủy hữu tình từ cảnh quan tự nhiên mây nước giao hòa với dòng sông Kim Giang uốn mình chảy quanh và hồ Linh Đàm, hồ Định Công trong tầm nhìn, mở ra không gian sống trong lành, thoáng đãng.

3 tiện ích nổi bật tại dự án chung cư Iris Garden Mỹ Đình

Dự án chung cư Iris Garden được các chuyên gia đánh giá là tốt nhất tại mặt đường Trần Hữu Dực đã được mở bán vào quý III/2017 với những tiện ích nổi bật dưới đây.

Hơn 20 năm thất lạc bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho biết, bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm thấy.

Saigon Peninsula tạo động lực giúp BĐS quận 7 tăng chóng mặt

Dự án khu đô thị Saigon Peninsula được các chuyên gia bất động sản đánh giá là “khuấy đảo” quận 7 khiến giá BĐS tại đây tăng vù vù. Nhờ vậy, các hoạt động cho thuê văn phòng, căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự tại quận 7 đều được kỳ vọng trong dự án này.

Nhà đầu tư đối mặt với nỗi lo tăng lãi suất cho vay mua nhà, đất?

So với trước đây, mức lãi suất cho vay mua nhà, đất đã tăng khá cao nhưng các ngân hàng (NH) cho rằng việc tăng là cần thiết khi thị trường BĐS nhiều nơi đang tăng "nóng", giá đất cao bất thường.

    Mở App