LUC là đất gì? Những thông tin cần biết

LUC là đất gì? Đất LUC được sử dụng cho mục đích gì? Xây nhà trên đất LUC được không? Đây chắc hẳn là những câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm, khi tiếp xúc với bản đồ địa chính. Những vấn đề của bạn sẽ được giải đáp một cách chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Ký hiệu LUC là đất gì?

Đất LUC là đất gì? Đất LUC là đất được sử dụng để trồng lúa nước và thuộc nhóm đất nông nghiệp. Như tên gọi, ký hiệu LUC là đất chuyên trồng lúa nước - Loại cây được trồng và thu hoạch theo mùa vụ, cung cấp nguồn lương thực chính trong nước và xuất khẩu.

luc-la-dat-gi-1
Ký hiệu LUC và các loại ký hiệu khác

Mục đích sử dụng đất LUC là gì?

 

luc-la-dat-gi-2
Mục đích sử dụng đất LUC là gì?

Theo Luật đất đai và khái niệm đất LUC là đất gì có thể thấy đất LUC được dùng để trồng lúa nước để cung cấp lương thực, trồng trọt hoặc chăn nuôi tại các địa phương.

Lúa nước được canh tác trên đất LUC còn được dùng để xuất khẩu và mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho Việt Nam.

Nói chung, đất LUC là tư liệu sản xuất quan trọng hàng đầu của nền kinh tế nước ta.

Có được xây nhà trên đất LUC không?

luc-la-dat-gi-3
Không được tự ý xây nhà trên đất LUC

Theo Luật đất đai, mỗi loại đất cần sử dụng đúng mục đích được quy định trong luật này. Trong đó chỉ được xây nhà trên đất thổ cư. Vì vậy, nếu muốn xây nhà trên đất LUC, người sử dụng đất cần chuyển đổi mục đích sử dụng lên thổ cư.

>>> Xem ngay: Đất thổ cư là gì và những điều cần nắm rõ

Đất LUC có lên thổ cư được không?

luc-la-dat-gi-4
Đất LUC có lên thổ cư được không?

Quy định tại Điều 57 của Luật đất đai năm 2013, các loại đất có thể chuyển đổi mục đích sử dụng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép bao gồm:

  • Chuyển đất chuyên trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất làm muối, đất trồng rừng và nuôi trồng thủy sản.

  • Chuyển đất chuyên trồng cây hàng năm sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặt, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản quy mô ao, hồ, đầm.

  • Chuyển đất chuyên rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất vào các nhóm mục đích khác trong đất nông nghiệp.

  • Chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC sang đất xây dựng nhà ở.

  • Chuyển đổi đất phi nông nghiệp (không phải đất ở) sang đất xây dựng nhà ở.

  • Chuyển đất thương mại, đất xây dựng dịch vụ, đất công trình sự nghiệp sang đất sản xuất phi nông nghiệp.

Do đó đất LUC hoàn toàn có thể chuyển đổi lên đất thổ cư, nếu được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Bởi, theo Điều 134 Luật đất đai, nước ta đang sử dụng chính sách bảo vệ nguồn đất chuyên trồng lúa nước, đồng thời hạn chế các trường hợp xin chuyển đổi đất trồng lúa sang phục vụ các mục đích phi nông nghiệp.

Quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC lên đất thổ cư

Đất LUC có quy định chuyển đổi ra sao? Trước khi mua và chuyển đổi đất LUC sang đất ở, bạn cần nắm một số lưu ý sau:

Xác định tình trạng của đất LUC

Trước khi quyết định mua đất nông nghiệp (LUC), bạn phải tìm hiểu rõ xem mảnh đất đó có thuộc quy hoạch đất ở hay không. Đây là yếu tố hàng đầu để bạn cân nhắc liệu có nên mua mảnh đất đó hay không, ảnh hưởng đến sự phát triển của bạn trong tương lai.

  • Trong trường hợp nằm trong diện quy hoạch đất ở, bạn sẽ dễ dàng làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC.

  • Trong trường hợp không nằm trong diện quy hoạch đất ở, bạn sẽ gặp khá nhiều rắc rối khi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC.

Điều kiện chuyển đổi

Đất LUC thuộc diện quy hoạch là điều kiện cần. Để hồ sơ có thể được xét duyệt, bạn cần đảm bảo một số điều kiện đủ như sau.

Những điều kiện đủ để chuyển đối đất LUC bao gồm: 

  • Tại Điều 106 của Luật đất đai năm 2013, mảnh đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng theo định

  • Đất vẫn còn thời gian sử dụng, không bị quá hạn.

  • Đất không có tranh chấp và kiện tụng khi chuyển đổi.

  • Không bị lập biên bản để thực hiện thi hành án.

  • Mảnh đất đã được thanh toán đầy đủ chi phí xin chuyển đổi mục đích sử dụng.

Hợp đồng công chứng

Tại Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013, việc mua bán - chuyển nhượng đất đai phải được làm hợp đồng văn bản, được công chứng tại cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Nếu việc mua bán đất không tuân thủ quy định này sẽ lập tự bị vô hiệu và hợp đồng sẽ không có giá trị.

Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC

Người có nhu cầu chuyển đổi đất LUC sang đất ở thì cần chuẩn bị một bộ hồ sơ, gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC theo mẫu

  • Đơn đăng ký biến động đất đai và những tài sản gắn liền với đất.

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất.

  • Giấy ủy quyền (nếu có).

Trình tự, thủ tục chuyển đổi đất LUC sang đất thổ cư

luc-la-dat-gi-5
Các bước chuyển đổi đất LUC sang đất ở

Sau khi chuẩn bị giấy tờ đầy đủ, bạn cần thực hiện các bước sau để chuyển đổi đất LUC sang đất thổ cư:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Chủ đất nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường địa phương. Nếu giấy tờ thiếu hoặc chưa hợp lệ, cán bộ địa phương sẽ hướng dẫn để chỉnh sửa, bổ sung giấy tờ.

Bước 2 : Phòng Tài nguyên Môi trường xử lý, giải quyết yêu cầu

Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng Tài nguyên và Môi trường địa phương tiến hành thẩm tra lại hồ sơ, xác minh thực địa cũng như xác thực mục đích sử dụng đất của người nộp đơn.

Sau khi hoàn tất các bước thẩm định trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình UBND cấp huyện hoặc cấp tương đương xin cấp quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chỉ đạo cập nhật và chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Bước 3 : Hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nhận kết quả

Khi chủ đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trao quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang thổ cư.

Lưu ý : Tùy vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương mà nhu cầu xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC được phê duyệt hay không.

Thời gian giải quyết hồ sơ không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Thủ tục này có thể áp dụng khi chuyển đổi các loại đất khác sang đất thổ cư như đất LUK, đất SKC…

Phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP

“Chuyển từ đất nông nghiệp được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Công thức tính : 

Số tiền phải nộp = (giá 1m2 đất ở - giá 1m2 đất trồng lúa) x diện tích được phép chuyển mục đích.

Lưu ý

Nếu diện tích sử dụng đất khi chuyển đổi trong hạn mức giao đất/công nhận quyền sử dụng đất thì số tiền được tính bằng chênh lệch giá đất ở và giá đất trồng lúa tính trên diện tích trong hạn mức.

Phần diện tích đất ngoài hạn mức sẽ được tính theo giá cả đất đai cụ thể(một trong những phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất, thu nhập cá nhân, chiết trừ, thặng dư…) 

Đất LUC có được mua bán, chuyển nhượng không?

Theo Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013, đất LUC được mua bán, chuyển nhượng nếu có đủ những điều kiện sau

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Đất không có tranh chấp.

  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài ra, trường hợp không được phép chuyển nhượng đất LUC nếu hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất LUC, theo khoản 3 điều 191 luật đất đai.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về LUC là đất gì cùng với những vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được những kiến thức bổ ích và cần thiết trong quá trình mua bán, chuyển nhượng, giao dịch đất LUC sắp tới. Đừng quên truy cập Homedy để tham khảo các bài viết khác về lĩnh vực nhà đất. để tham khảo các bài viết về lĩnh vực bất động sản chất lượng nhất. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

DKV là đất gì? Tổng hợp thông tin mới nhất về đất DKV

Trên bản đồ địa chính, ta có thể bắt gặp những ký hiệu đất, được sử dụng để phân biệt cho từng khu vực khác nhau, đặc biệt là ký hiệu DKV. Vậy ký hiệu DKV là đất gì và có thể xây dựng nhà ở hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại đất này cùng Homedy ngay nhé.

Đất MNC là gì? Phân loại và những quy định sử dụng

Đất đai là tài sản quan trọng của quốc gia. Chính vì thế, pháp luật luôn phải được cập nhật các quy định về quản lý và sử dụng đất hiện nay. Thế nhưng, khái niệm đất MNC là gì khiến không ít người băn khoăn. Hãy cùng theo dõi những nội dung dưới đây để hiểu rõ về khái niệm cũng như những quy định hiện hành về loại đất này nhé!

Có nên mua nhà có ma cần bán gấp không?

Nhiều người quan niệm không nên mua có ma cần bán gấp vì dễ gặp phải nhiều xui xẻo, ảnh hưởng tới tiền tài, sự nghiệp, sức khỏe lẫn hạnh phúc gia đình dù cho giá bán có rẻ tới đâu. Vậy, liệu nhà có ma có thực sự đáng sợ vào nên tránh, cùng đón đọc bài viết dưới đây để xem giới chuyên gia nói gì về những căn nhà có ma rao bán.

Tìm nhà bán Hóc Môn dưới 550 sổ hồng riêng có khó?

Nhà bán Hóc Môn dưới 550 sổ hồng riêng đang được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm khi tìm mua nhà đất Hóc Môn trong khoảng nửa tỷ.

Giá thuê đất nông nghiệp và các quy định về việc thuê đất nông nghiệp

Giá thuê đất nông nghiệp là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu chi tiết về bảng giá, các quy định liên tới việc thuê đất nông nghiệp trong bài viết dưới đây của Homedy

    Mở App