Đất MNC là gì? Phân loại và những quy định sử dụng

Đất đai là tài sản quan trọng của quốc gia. Chính vì thế, pháp luật luôn phải được cập nhật các quy định về quản lý và sử dụng đất hiện nay. Thế nhưng, khái niệm đất MNC là gì khiến không ít người băn khoăn. Hãy cùng theo dõi những nội dung dưới đây để hiểu rõ về khái niệm cũng như những quy định hiện hành về loại đất này nhé!

Khái niệm đất MNC là gì?

dat-mnc-la-gi-1
Đất MNC là đất gì

Đất MNC là đất có mặt nước chuyên dụng gồm đất có cỏ, sông, suối, ao, hồ, đập thủy điện,... Đất được sử dụng để sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch của nhà nước.

Cụ thể như sau:

  • Đất có chứa hồi thủy lợi, đầm, sông, hồ tự nhiên nằm trong hệ thống thủy lợi, được sử dụng để cung cấp nước phục vụ đời sống của từng địa phương, từng cơ sở.

  • Đất có chứa một hồ thủy điện sản xuất điện năng.

  • Ao, hồ thuộc danh lam thắng cảnh hoặc quần thể di tích văn hóa.

  • Đầm nằm trong hệ thống tưới nước thải của khu công nghiệp, của các thành phố.

  • Khu đất được nhà nước quy hoạch dựa theo mục đích chuyển ngành khác có liên quan.

Phân loại đất MNC

Sau khi hiểu ký hiệu MNC là đất gì, chúng ta cần biết loại đất này được phân loại như thế nào.

Theo Thông tư số 5-TT/LB và Luật đất đai 2013, đất MNC được chia thành 3 loại chính là : 

  • Đất có mặt nước nội địa.

  • Đất có mặt nước ven biển.

  • Đất có mặt nước là hồ thủy điện, thủy lợi.

Mỗi loại được quy định khác nhau trong việc sử dụng được quy định theo văn bản pháp luật ban hành.

Tổng hợp quy định về đất MNC

Đất MNC được chia thành ba nhóm chính: đất có mặt nước nội địa, đất có mặt nước ven biển, đất có mặt nước là hồ thủy điện, thủy lợi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số quy định về đất MNC qua nội dung dưới đây nhé!

dat-mnc-la-gi-2
Quy định về đất MNC

Đất MNC là vùng mặt nước nội địa

Việc sử dụng đất MNC là vùng mặt nước nội địa 

UBND cấp tỉnh hoặc tương đương có quyền cho thuê đất MNC có mặt nước nội địa cho cá nhân, tổ chức để đầu tư nuôi trồng thủy hải sản hoặc sản xuất nông nghiệp kết hợp phi nông nghiệp.

  • Cho thuê hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các tổ chức.

  • Bàn giao đất cho cơ sở tôn giáo địa phương.

  • Bàn giao đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc doanh nghiệp nước ngoài theo quy định tại Khoản 3 Điều 55 Luật đất đai 2013.

  • Cho thuê đất đối với cá nhân, tổ chức theo Điểm đ, Điểm e, Khoản 1 Điều 56 của luật này.

  • Cho thuê đất đối với tổ chức nước ngoài nhưng có chức năng ngoại giao tại Việt Nam.

  • Cho hộ gia đình, cá nhân chuyển đổi mục đích sử dụng đất MNC sang đất thương mại dịch vụ từ 0.5 ha trở lên. Nêu tổng diện tích chuyển đổi nhỏ hơn 0.5 ha thì cần được UBND cấp huyện hoặc tương đương phê duyệt.

  • Bàn giao đất cho cộng đồng dân cư địa phương hoặc cho thuê nhằm phục vụ mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

  • Ao, hồ, đầm thuộc địa phận của nhiều hơn một thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tỉnh thì việc quyết định sử dụng ra sao do Chính phủ quyết định.

Nguyên tắc sử dụng đất MNC là vùng mặt nước nội địa

Cần tuân theo đúng quy hoạch đất và tài nguyên nước đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp chưa phê duyệt thì áp dụng các quy định chung về tài nguyên nước.

Người được giao hoặc cho thuê đất MNC cần giữ gìn cảnh quan môi trường, không làm ảnh hưởng tới mục đích sử dụng chính của đất.

Đất MNC là vùng nước ven biển

Việc sử dụng đất MNC là vùng nước ven biển

Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều vùng biển nhất hiện nay. Chính vì thế, việc đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản được coi là định hướng phát triển kinh tế hàng đầu hiện nay. Loại đất này sẽ tập trung nhiều ở vùng ven biển.

Người dân sử dụng đất để đánh bắt tôm cá nhằm mục đích xuất khẩu. Ngoài ra, đất còn được sử dụng để làm muối và hoạt động lâm nghiệp.

Cơ chế về đất MNC là gì? Quy định về đất MC ven biển theo Luật đất đai 2013 cụ thể như sau:

  • Đất là bãi bồi ven biển chưa được khai thác, sử dụng vào mục đích nào có thể bàn giao hoặc cấp quyền cho thuê. Khi đất MNC ven biển được cấp quyền cho thuê với mục đích nào thì sẽ áp dụng các quy định tương ứng với đất đai có mục đích sử dụng tương đồng.

  • Nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư trực tiếp cần được sự chấp thuận của Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp chưa được phê duyệt thì UBND tỉnh có thể phối hợp cùng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để xem xét.

Trường hợp thuê đất MNC ven biển thuộc khu vực biển từ 3 hải lý trở ra thì cần thực hiện theo Luật Biển.

dat-mnc-la-gi-3
 Đất MNC là vùng nước ven biển

Nguyên tắc sử dụng đất MNC là vùng ven biển

Đất phải được sử dụng theo đúng quy hoạch đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố.

Có trách nhiệm bảo vệ đồng thời góp phần tăng độ bồi tụ đất trong thời gian sử dụng.

Phối hợp cùng các bên liên quan bảo vệ hệ sinh thái, môi trường, cảnh quan biển.

Không cản trở giao thông đường biển cũng như bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

Đất MNC là mặt nước thuộc hồ thuỷ điện, hồ thuỷ lợi

Việc sử dụng đất MNC là mặt nước hồ thủy điện, thủy lợi

Các quy định liên quan đến loại đất này còn khá ít, chủ yếu được quy định tại Khoản 39 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Đất MNC là mặt nước hồ thủy điện, thủy lợi có thể được cho thuê để sử dụng kết hợp với mục đích phi nông nghiệp như nuôi trồng khai thác thủy hải sản theo thẩm quyền quy định tại Điều 59 Luật đất đai 2013.

Nguyên tắc sử dụng đất MNC là mặt nước thuộc hồ thủy điện, hồ thủy lợi

Việc sử dụng đất MNC là mặt nước hồ thủy điện, thủy lợi vào mục đích phi nông nghiệp cần đảm bảo không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng chủ yếu được xác định và phải tuân theo các quy định của pháp luật khác liên quan.

Thời hạn thuê do UBND cấp có thẩm quyền quyết định nhưng không quá 50 năm.

Thời hạn cho thuê đất MNC

Thời hạn cho thuê và được cấp phép sử dụng đất MNC là điều mà cơ quan pháp lý cũng như người sử dụng cần nắm rõ. Khi hết hạn, nếu bạn có nhu cầu sử dụng tiếp, thì bạn phải thỏa thuận gia hạn kỳ mới theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 02/2015/TT-BTNMT. Thời hạn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng đất trên thửa.

  • Nếu bạn là người đăng ký gia hạn, bạn cần xác định rõ muốn sử dụng đất trong bao lâu để được duyệt. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành khảo sát đất và đưa ra quyết định cho thuê sớm nhất.

  • UBND các cấp cùng các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm cho thuê và quản lý. Thời gian thuê không quá 50 năm. Đảm bảo phù hợp tiến độ hoạt động của lô đất dự kiến.

  • Trong quá trình thực hiện khảo sát, rà soát thông tin. Nếu phát hiện khu đất có vốn đầu tư lớn nhưng khả năng thu hồi vốn thấp và chậm, hoặc đối với các địa phương khó khăn thì có thể gia hạn thêm. Nhưng thời gian thuê không quá 70 năm.

Nhiều địa phương sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đã đề ra những phương án quy hoạch rất hợp lý. Điều này giúp khu vực được phát triển, hoạt động nuôi trồng thủy sản xuất khẩu ngày càng mạnh mẽ.

>>> Có thể bạn quan tâm:

SKX là đất gì? Lưu ý cần nhớ khi sử dụng đất SKX

DTL là đất gì? Quy định sử dụng đất DTL mới nhất hiện nay

Những ai có thể thuê đất MNC?

Sau đây là những đối tượng được Nhà nước cho phép thuê đất MNC :

Hộ gia đình, công dân được Nhà nước giao ao, hồ theo hạn mức nhất định để phục vụ mục đích nuôi trồng thủy hải sản hoặc sản xuất nông nghiệp.

Người Việt Nam định cư tại nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được Nhà nước cho thuê đất nhằm nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, phi nông nghiệp hoặc thực hiện dự án đầu tư đã được phê duyệt.

Hồ sơ thuê đất MNC cần các loại giấy tờ gì?

Khi đã hiểu MNC là đất gì và có nhu cầu thuê để sản xuất hoặc kinh doanh, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm :

  • Đơn xin thuê đất MNC.

  • 01 bản trích đo, trích lục sơ đồ hoặc bản đồ vị trí đất muốn thuê.

  • Bản báo cáo dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

  • Bản thuyết minh về năng lực nuôi trồng thủy hải sản.

  • Cam kết bảo vệ môi trường hoặc Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Người thuê nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND nơi có đất.

Khái niệm đất MNC là gì cũng như các quy định về loại đất này đã được Homedy trình bày chi tiết trong những nội dung trên, Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu, đầu tư BĐS. Đừng quên truy cập Homedy để đón đọc các bài viết về nhà đất hữu ích khác nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có nên mua nhà có ma cần bán gấp không?

Nhiều người quan niệm không nên mua có ma cần bán gấp vì dễ gặp phải nhiều xui xẻo, ảnh hưởng tới tiền tài, sự nghiệp, sức khỏe lẫn hạnh phúc gia đình dù cho giá bán có rẻ tới đâu. Vậy, liệu nhà có ma có thực sự đáng sợ vào nên tránh, cùng đón đọc bài viết dưới đây để xem giới chuyên gia nói gì về những căn nhà có ma rao bán.

Tìm nhà bán Hóc Môn dưới 550 sổ hồng riêng có khó?

Nhà bán Hóc Môn dưới 550 sổ hồng riêng đang được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm khi tìm mua nhà đất Hóc Môn trong khoảng nửa tỷ.

Giá thuê đất nông nghiệp và các quy định về việc thuê đất nông nghiệp

Giá thuê đất nông nghiệp là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu chi tiết về bảng giá, các quy định liên tới việc thuê đất nông nghiệp trong bài viết dưới đây của Homedy

Thuế xây dựng nhà ở nông thôn gồm những gì, tốn bao nhiêu?

Có cần nộp thuế xây dựng nhà ở nông thôn hay không? Nếu có thì gồm những khoản nào và bao nhiêu, nộp tại đâu,...? Cùng Homedy giải đáp các thắc mắc về các khoản thuế khi xây dựng nhà tại nông thôn trong bài viết dưới đây nhé.

Block chung cư là gì? Các loại hình, đặc điểm của căn hộ chung cư

Block chung cư là gì? Mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy để hiểu rõ về khái niệm, phân biệt các loại căn hộ chung cư cũng như nắm được ưu nhược điểm của loại hình nhà ở này.

    Mở App