Thuế xây dựng nhà ở nông thôn gồm những gì, tốn bao nhiêu?

Có cần nộp thuế xây dựng nhà ở nông thôn hay không? Nếu có thì gồm những khoản nào và bao nhiêu, nộp tại đâu,...? Cùng Homedy giải đáp các thắc mắc về các khoản thuế khi xây dựng nhà tại nông thôn trong bài viết dưới đây nhé.

Thuế xây dựng nhà ở là gì?

Thuế xây dựng nhà ở là khoản phí mà Cơ quan Nhà nước sẽ thu đối với các công trình xây dựng nhà ở. 

Đây là nghĩa vụ bắt buộc chủ chủ đầu tư hoặc chủ thầu khi muốn xây dựng công trình nhà ở tại Việt Nam. 

Chính vì vậy, nếu thắc mắc về việc “có phải đóng thuế xây dựng nhà ở nông thôn không” thì câu trả lời là có. Bất kể là nông thôn hay đô thị, thành phố, một khi khi bạn là chủ thầu xây dựng thì bạn sẽ phải đứng ra để đóng các thuế xây dựng nhà ở cho cơ quan nhà nước hoặc bạn là chủ nhà tự mua vật liệu về xây dựng thì bạn cũng phải tự đóng thuế. Nếu không thực hiện nộp thuế sẽ bị cho là trốn thuế và công trình xây dựng là không hợp pháp.

Thuế xây dựng nhà ở là gì?
Thuế xây dựng nhà ở là gì?

Các thắc mắc về thuế xây dựng nhà ở nông thôn

Các khoản thuế xây nhà ở nông thôn

Đây là vấn đề mà rất nhiều người muốn biết để tính toán được số tiền thuế mình phải đóng khi xây dựng nhà ở. Các khoản thuế phí xây dựng này cần được thực hiện đầy đủ, nhanh chóng để đảm bảo hoàn thiện được thủ tục xây nhà một cách hợp pháp. 

Dưới đây là 3 loại thuế mà chủ nhà cần đóng khi xây nhà ở nông thôn

  • Thuế môn bài

Nếu bạn thuê một đơn vị nào đó xây nhà và làm hợp đồng chi tiết thì nhà thầu sẽ phải đóng thuế môn bài. Còn trong trường hợp không có hợp đồng rõ ràng thì bạn sẽ là đóng loại thuế phí này. 

Đây thực chất là một trong những loại thuế khá phổ biến với các doanh nghiệp khi xây dựng nhà ở bất kể ở nông thôn hay thành phố. Thuế môn bài được tính theo cơ sở vật chất xây dựng mà bạn hoặc nhà thầu kê khai.

Về mức đóng của thuế môn bài đã quy định tại QĐ số 302/2016/TT/BTC của bộ tài chính, cụ thể:

  • Thuế môn bài cho người thu nhập dưới 100 triệu/năm: miễn phí.
  • Thuế môn bài cho người thu nhập từ 100 – 300 triệu/năm: 300.000đ/năm.
  • Thuế môn bài cho người thu nhập từ 300 – 500 triệu/năm: 500.000đ/năm.
  • Thuế môn bài cho người thu nhập trên 500 triệu/năm: 1.000.000 đ/năm.
Các thắc mắc về thuế xây dựng nhà ở nông thôn
Thuế môn bài có thể do chủ thầu hoặc chủ đầu tư đóng
  • Thuế giá trị gia tăng

Đây cũng là loại thuế gián thu mà chủ thầu và chủ nhà đã thống nhất với nhau khi xây dựng nhà. Còn trong trường hợp không thống nhất hoặc không có hợp đồng chi tiết thì chủ nhà sẽ phải đứng ra để đóng khoản phí này cho cơ quan nhà nước.

Thuế GTGT = (Doanh thu tính thuế) x (tỷ lệ % tính thuế GTGT). 

Trong đó:

  • Doanh thu tính thuế là giá thuê 1m2 xây dựng nhân với diện tích căn nhà

  • Tỷ lệ % tính thuế GTGT là số % vật tư xây dựng sử dụng cho toàn công trình, có thể là 3% hoặc 5% tùy từng trường hợp.

  • Thuế thu nhập cá nhân

Nói đến khoản thuế TNCN khi xây nhà thì chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy thắc mắc. Tuy nhiên theo đúng nhà nước quy định thì thuế thu nhập cá nhân cũng là một trong những khoản thuế xây dựng nhà ở nông thôn cần phải đóng.

Việc xây nhà cũng được xem là dịch vụ, do đó bạn cũng phải thực hiện việc đóng thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước. Hay nói cách khác, việc xây dựng nhà ở nông thôn cũng cần thuê nhân công làm việc. Chính vì vậy nếu bạn có làm hợp đồng xây dựng với chủ thầu thì việc đóng thuế TNCN sẽ do chủ thầu đóng và ngược lại nếu bạn tự thuê nhân công xây dựng thì bạn sẽ phải đóng khoản thuế này.

Thuế TNCN = (Doanh thu tính thuế) x (tỷ lệ thuế TNCN) x (tỷ lệ % TNCT trên doanh thu). 

Trong đó: Tỷ lệ thuế TNCN ở nước ta là 10%.

>>> XEM THÊM: Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà cần nộp bao nhiêu?

Thuế xây nhà ở nông thôn nộp tại đâu?

Thuế xây dựng nhà ở nông thôn có thể được đóng trực tiếp tại kho bạc nhà nước hoặc cơ quan quản lý thuế.

Thông thường kho bạc chỉ làm việc từ thứ 2 – thứ 6 hàng tuần, chính vì vậy mà khi nộp thuế phí qua kho bạc bạn cần đến đúng giờ hành chính. Bên cạnh đó, trụ sở kho bạc cũng chỉ nằm ở những nơi trung tâm huyện, thị xã, thị trấn hay thành phố nên việc đi lại không phải với ai cũng thuận tiện. 

Do đó, nếu như bạn không tiện đến kho bạc để nộp thuế xây dựng nhà ở nông thôn thì có thể đến các chi cục thuế tại địa phương mình để nộp. Nhưng lưu ý là những đơn vị này cũng chỉ làm việc từ thứ 2 – thứ 6 và trong giờ hành chính.

Bên cạnh đó, một địa chỉ khác cho những đang cần đóng thuế xây dựng nhà ở là tại các ngân hàng thương mại được Nhà nước ủy quyền thu giúp cơ quan thuế như: VietinBank, MBBank hay BIDV,...

Hy vọng với những thông tin trên đây của Homedy sẽ giúp bạn nắm được chi tiết các khoản thuế xây dựng nhà ở nông thôn, giúp bạn hiểu rõ về thuế xây nhà và hoàn thành được nghĩa vụ một cách đầy đủ. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Block chung cư là gì? Các loại hình, đặc điểm của căn hộ chung cư

Block chung cư là gì? Mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy để hiểu rõ về khái niệm, phân biệt các loại căn hộ chung cư cũng như nắm được ưu nhược điểm của loại hình nhà ở này.

Kinh nghiệm mua bán nhà đất Tây Ninh khoảng 200 triệu

Bán nhà đất Tây Ninh khoảng 200 triệu nên tìm kiếm ở đâu và lưu ý những gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây nếu bạn đang có nhu cầu mua bán bất động sản Tây Ninh với một khoản tài chính hạn hẹp nhé!

Sổ hồng hoàn công là gì? Hồ sơ, thủ tục hoàn công công trình

Khái niệm sổ hồng hoàn công là gì? Thủ tục sổ hồng hoàn công bao gồm những gì? Sổ hồng hoàn công tưởng chừng như một khái niệm phổ biến, nhưng không ít chủ thầy xây dựng, gia chủ bỏ qua. Điều này ảnh hưởng đặc biệt đến công trình nhà ở.

Hướng dẫn cách tính đơn giá xây dựng theo m2 chuẩn xác

Áp dụng cách tính đơn giá xây dựng theo m2 chính xác sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí vật tư và thi công, đồng thời đảm bảo tính chính xác, mang đến kết cấu vững chắc cho công trình.

Nơi cư trú là gì? Thủ tục khai báo nơi trú trú cần biết

Nơi cư trú là gì? Cùng làm rõ khái niệm nơi cư trú và những thuật ngữ, quy định, thủ tục liên quan trong bài viết dưới đây của Homedy.

    Mở App