DTL là đất gì? Quy định sử dụng đất DTL mới nhất hiện nay

DTL là đất gì? Quy định sử dụng đất DTL ? Việc sử dụng đất DTL hiện nay có khá nhiều thông tin bất cập. Việc hiểu rõ về loại đất này sẽ giúp người sử dụng ý thức hơn trong việc gìn giữ và phát triển.

DTL là đất gì?

DTL là đất gì?

DTL là đất thủy lợi được sử dụng để xây dựng các công trình về thủy lợi, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Nhằm phục vụ cho các nhu cầu về hoạt động sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của người dân theo quy định tại Điều 10 Luật đất đai 2013.

Mục đích xây dựng công trình xây dựng thủy lợi

Thông tư số 28/2014/TT-BTNMT đã giải thích như sau:
Đất thủy lợi (DTL) là loại đất được sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình thủy lợi, cụ thể gồm:

  • Hệ thống đê điều, hệ thống đường ống cấp nước, thoát nước, tưới nước và tiêu nước (bao gồm cả hành lang bảo vệ công trình thủy lợi đã được thu hồi).

  • Các công trình thủy lợi đầu mối: nhà máy nước., trạm xử lý nước thải, trạm điều hành, trạm bơm nước (bao gồm cả nhà kho, cơ sản sản xuất - sửa chữa - bảo trì công trình thủy lợi trong pham vi).

  • Cống, đập, hồ, bờ kè chứa nước phục vụ cho hoạt động thủy lợi.

Nguyên tắc sử dụng đất DLT

Bên cạnh khái niệm DTL là đất gì, chúng ta còn cần nắm được nguyên tắc sử dụng đất DLT phải được sử dụng đúng mục đích theo quy định trong Luật đất đai 2013. Không sử dụng đất thủy lợi phục vụ cho những nhu cầu trái pháp luật. Bất kỳ công trình xây dựng nào trái phép, đều sẽ bị dỡ bỏ và xử lý phạt hành chính theo quy định hiện hành.

  • Xây dựng theo đúng diện tích quy hoạch, không xuất hiện hành vi nào xâm lấn sang các khu vực khác.

  • Chỉ thiết kế xây dựng khi có sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh để được giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, ban quản lý và người sử dụng đất cũng cần thực hiện đúng nghĩa vụ đối với đất thủy lợi.

DTL là đất gì?
Nguyên tắc sử dụng đất DLT

Trách nhiệm cơ quan có thẩm quyền

  • Khi có bất kỳ hồ sơ xây dựng trên đất thủy lợi nào, cần tiến hành đi kiểm tra thực địa, các định vị trí và diện tích; đồng thời, kiểm tra kỹ về thông tin hồ sơ và những thủ tục liên quan.

  • Giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình thi công, kịp thời nắm bắt và giải quyết các vướng mắc.

Trách nhiệm người sử dụng đất DTL

  • Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ để làm thủ tục xin phép cơ quan có thẩm quyền về việc sử dụng đất thủy lợi.

  • Phải nghiêm túc, trung thực trong suốt quá trình thi công.

  • Ưu tiên bảo vệ môi trường. Không tác động xấu đến hệ thống thủy lợi và đời sống của người dân.

Một số vấn đề liên quan đến đất DTL

Ngoài khái niệm DTL là đất gì, ta hãy cùng theo dõi thêm một vấn đề liên quan đến việc sử dụng đất DTL.

Có được khai hoang đất thủy lợi để sử dụng không?

Căn cứ tại quy định Khoản 2 Điều 101 của Luật đất đai 2013, đất đã được sử dụng ổn định từ tháng 07/2004 và không vi phạm luật về đất đai, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch về điểm dân cư, sẽ được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và cái tài sản gắn liền với đất.

Tuy nhiên, trong trường hợp này đã được công bố kế hoạch sử dụng nhưng vẫn bị người dân khai hoang thì đây được xem là hành vi lấn chiếm đất theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 của Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Mức phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm đất thủy lợi

Khoản 1 Điều 3 trong Nghị định số 102/2014/NĐ-CP, quy định xử phạt hành chính được thông tin cụ thể như sau:

  • Đối với những hành vi vi phạm về việc sử dụng và bảo vệ các công trình thủy lợi thì sẽ được xử lý theo hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền.

  • Tùy theo từng tính chất và mức độ vi phạm, các cá nhân và tổ chức vi phạm còn bị xử lý phạt bổ sung gồm:

    • Tước giấy phép sử dụng bao gồm: giấy phép hoạt động công trình thủy lợi, hoạt động liên quan đến đê điều.

    • Tịch thu phương tiện và tang vật được sử dụng để vi phạm quy định.

Mức phạt được quy định bao gồm:

  • Mức phạt tối đa đối với những hành vi vi phạm hành chính: 100.000.000VNĐ.

  • Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 300.000VNĐ đối với hành vi gây cản trở dòng chảy.

  • Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 400.000VNĐ đối với các hành vi xâm lấn.

  • Phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000VNĐ đối với hành vi hoạt động không giống giấy phép.

  • Phạt tiền từ 2,000,000 - 5.000.000VNĐ đối với hành vi không trung thực trong việc khai báo, báo cáo hoạt động của công trình.

  • Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000VNĐ đối với hành vi xây dựng chuồng trại, chăn nuôi gia súc - gia cầm, lò gạch, lò vôi, vi phạm mốc chỉ giới và nuôi trồng hải sản trái phép.

  • Phạt tiền từ 20.000.000 - 3.000.000VNĐ đối với các hành vi xây dựng đường ống dẫn dầu, hệ thống thoáng nước, cáp điện, khảo sát địa chất, khai thác khoáng sản, khai thác vật liệu, xây nhà ở, nơi sản xuất, chôn chất thải trái phép.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ DTL là đất gì cũng như các quy định liên quan. Đừng quên truy cập Homedy để đón đọc các thông tin BĐS hữu ích khác.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hành lang lộ giới là gì? Các quy định quan trọng về lộ giới

“Hành lang lộ giới là gì?” Đây là một thuật ngữ thường gặp khi mua bán, xây dựng nhà ở đặc biệt là ở các thành phố lớn. Cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm và các quy định liên quan tới hành lang lộ giới trong bài viết dưới đây của Homedy.

Cập nhật giá đất Hóc Môn để nắm bắt cơ hội đầu tư

Giá đất Hóc Môn hiện nay là bao nhiêu, xu hướng biến động ra sao đang là vấn đề được rất nhiều khách hàng và nhà đầu tư quan tâm. Cùng cập nhật nhanh những tin tức về nhà đất Hóc Môn trong bài viết dưới đây của Homedy.

LUK là đất gì? Các thủ tục chuyển đổi đất LUK

Trong thời gian qua, đất LUK được rất nhiều người quan tâm và thường xuyên diễn ra các giao dịch mua bán. Thế nhưng, có khá nhiều bạn đọc băn khoăn về khái niệm đất LUK là đất gì và có quy trình chuyển đổi như thế nào? Tất cả thắc mắc về đất LUK của bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây của Homedy.

Ký hiệu LUC là đất gì? Có được chuyển đổi đất LUC lên đất thổ cư không?

LUC là đất gì? Đất LUC được sử dụng cho mục đích gì? Xây nhà trên đất LUC được không? Đây chắc hẳn là những câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm, khi tiếp xúc với bản đồ địa chính. Những vấn đề của bạn sẽ được giải đáp một cách chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Đất MNC là gì? Phân loại và những quy định sử dụng

Đất đai là tài sản quan trọng của quốc gia. Chính vì thế, pháp luật luôn phải được cập nhật các quy định về quản lý và sử dụng đất hiện nay. Thế nhưng, khái niệm đất MNC là gì khiến không ít người băn khoăn. Hãy cùng theo dõi những nội dung dưới đây để hiểu rõ về khái niệm cũng như những quy định hiện hành về loại đất này nhé!

    Mở App