Gia tăng vấn nạn "nhái" tên tuổi doanh nghiệp bất động sản uy tín để câu khách

Thời gian gần đây, không ít cò đất, doanh nghiệp bất động sản đã dùng "chiêu trò" như mạo danh thương hiệu, đặt tên dự án trùng hoặc tương tự với tên các đơn vị uy tín để thu hút và tạo niềm tin với khách hàng.

Gia tăng vấn nạn "đạo nhái" thương hiệu lớn

Cuối tháng 1/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết đã gửi đơn tới Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để tố cáo Công ty cổ phần Bất động sản Vạn An Phát giả mạo tên doanh nghiệp của đơn vị nhằm mục đích bán hàng.

Cụ thể, một số nhân viên dưới danh nghĩa công ty Vạn An Phát đã tạo thư mời in logo của Tập đoàn Hưng Thịnh để mời khách hàng đến tri ân và tham quan dự án tại tòa nhà Cantavil Hoàn Cầu (số 600 - Điện Biên Phủ, phường 22, Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, Tập đoàn Hưng thịnh đã cho biết, không có bất kỳ sự kiện nào được đơn vị tổ chức như trong giấy mời. Thêm vào đó, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng không có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến Công ty Cổ phần Bất động sản Vạn An Phát. 

mua-ban-bat-dong-san
Nhiều đơn vị, tổ chức đã lợi dụng tên tuổi của các tổ chức lớn nhằm mục đích trục lợi

Hoạt động trên được xem là hành vi giả mạo để lôi kéo, lừa dối khách hàng mua sản phẩm bất động sản của các đơn vị "chiêu trò" trên thị trường.

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng từng bị Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh Long An) mạo danh. Khi đó, Tập đoàn Hưng Thịnh phải phát đi thông báo khẳng định công ty Hưng Thịnh Long An không thuộc hệ thống thành viên và không có sự liên quan với Tập đoàn Hưng Thịnh.

Không riêng gì Tập đoàn Hưng Thịnh, các công ty địa ốc khác như Công ty Cổ phần Địa ốc Him Lam cũng từng bị các doanh nghiệp môi giới sử dụng hình ảnh, thương hiệu để phát tờ rơi bán bất động sản trên nhiều địa bàn tại TP.HCM. 

Hay công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cũng từng lên tiếng về việc bị Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nam Long Real sử dụng hình ảnh trái phép, xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu "Nam Long" đã được bảo hộ độc quyền. 

Ngoài những trường hợp kể trên, không khó để gặp các dự án bất động sản lấy danh nghĩa các đơn vị lớn như Vạn Phúc, Phúc Đông Group, Đất Xanh, Cát Tường... để tạo ra fanpage, website mượn danh để bán dự án. 

Cẩn trọng trong việc tìm hiểu chủ đầu tư khi mua bất động sản

Tình trạng "đạo nhái" thương hiệu, dự án đã diễn ra rất nhiều trên thị trường những năm qua. Điều này không chỉ gây tổn thất cho doanh nghiệp bị đạo nhái mà còn ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và người muốn mua nhà đất.

don-vi-dau-tu-uy-tin
Chú ý chọn lựa các đơn vị đầu tư uy tín

Chính vì vậy, người mua nhà đất cần tỉnh táo khi chọn mua các dự án bất động sản dưới tên các chủ đầu tư uy tín bằng cách:

- Xem xét tiểu sử chủ đầu tư, các dự án chủ đầu tư công khai trên website.

- Xem xét chủ đầu tư dự án có hợp tác với các đơn vị phân phối không?

- Đánh giá chất lượng thông tin các dự án mà bạn đang tìm hiểu có đầy đủ và đảm bảo không?

- Chú ý nguyên tắc: Mắt thấy, tay sờ, miệng nếm, mũi ngửi... Bạn nên dành thời gian để tham khảo dự án trực tiếp, tham khảo kỹ các vấn đề liên quan đến pháp lý trước khi quyết định xuống tiền.

Đối với các đơn vị bị đạo nhái thương hiệu, nên gửi công văn tới cơ quan chức năng để báo cáo về sự trùng lặp để được đảm bảo quyền lợi tốt  nhất. 

Có rất nhiều người chưa có hiểu biết nhất định về thị trường bất động sản nhưng vẫn muốn tham gia vào thị trường "béo bở" này. Chính vì vậy, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã lợi dụng điều này để dễ "qua mặt" người mua. Việc của người mua và đầu tư bất động sản là cần tìm hiểu kỹ kiến thức bất động sản để tránh những rủi ro không đáng có. 

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá nhà đất 2021: Có thể chững lại, khó xảy ra bong bóng BĐS

Năm 2021, giá nhà đất có thể sẽ chững lại ở một số thời điểm nhất định. Theo các chuyên gia bất động sản, năm 2021 thị trường cũng sẽ khó xảy ra hiện tượng "bong bóng".

Năm 2021, những khu vực nào có thể xảy ra sốt đất cục bộ?

Bất động sản được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và có khả năng sinh lời tốt trong năm 2021. Theo các chuyên gia bất động sản, dưới đây là một số khu vực có thể xảy ra sốt đất cục bộ năm 2021.

Hà Nội - Thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021, cao nhất ở mức 2,15

Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) đang là nguyên nhân ảnh hưởng đến giá nhà.

Năm 2021, đất ở đô thị nhận được sự quan tâm và dòng tiền lớn từ nhà đầu tư

Năm 2021, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn hàng đầu thị trường. Trong đó, nhiều nhà đầu tư có xu hướng đổ tiền vào đất ở đô thị.

Bất động sản Thủ Đức - Mê trận những mức giá khác nhau

Bất động sản Thủ Đức - Mỗi ngày một mức giá, mỗi môi giới lại báo một mức giá khác nhau. Vì vậy, nhiều người mua bán, nhà đầu tư đang đứng giữa ma trận giá nhà đất. Liệu mức giá này có phản ánh đúng thị trường hay chỉ là chiêu "mượn nước đẩy thuyền" của những người lợi dụng thời cơ?

    Mở App