Bất động sản Thủ Đức - Mê trận những mức giá khác nhau

Bất động sản Thủ Đức - Mỗi ngày một mức giá, mỗi môi giới lại báo một mức giá khác nhau. Vì vậy, nhiều người mua bán, nhà đầu tư đang đứng giữa ma trận giá nhà đất. Liệu mức giá này có phản ánh đúng thị trường hay chỉ là chiêu "mượn nước đẩy thuyền" của những người lợi dụng thời cơ?

Giá nhà đất Thủ Đức tăng bất chấp quy luật

Anh Đặng Quang Thắng chia sẻ, anh đã có 10 năm làm nghề môi giới bất động sản nhưng vẫn không lường trước được giá đất tại khu vực TP Thủ Đức lại có ngày tăng lên không có quy luật như hiện tại. Mức giá đất thậm chí còn được đẩy lên rất nhanh, cùng một miếng đất giá bán tháng 12/2020 là 40 triệu đồng/m2 thì đến tháng 01/2021 đã được chào bán tới 100 triệu đồng/m2. Như vậy, chỉ trong 1 tháng mức giá đã tăng lên 60 triệu đồng/m2, một mức giá không tưởng, bất chấp quy luật. 

Nguyên nhân khiến giá nhà đất khu vực này tăng theo chiều "dựng đứng" được cho là ngay khi có chủ trương thành lập TP Thủ Đức, nhiều người ủ đất và "bung hàng" với các mức giá trên trời. 

nha-dat-thu-duc
Nhà đất Thủ Đức tăng giá mạnh trong thời gian qua

Đến khi TP. Thủ Đức chính thức được thành lập hội đồng nhân dân, giá đất khu vực Thủ Đức lại nóng lên từng ngày. Trong đó, nóng nhất vẫn phải nói đến phường Trường Thọ, nơi được quy hoạch thành trung tâm hành chính của TP. Thủ Đức.

Theo một số nhà phân tích, ngoài việc tăng giá theo quy luật của thị trường, không loại trừ có tình trạng cả chủ đất và doanh nghiệp “làm giá” để thăm giò phản ứng của giới đầu tư. Chẳng hạn như ông An đã điều chỉnh lô đất của mình chênh nhau đến 50 triệu đồng từ trước khi có thông tin thành lập TP Thủ Đức đến khi thông tin chính thức (50 triệu đồng/m2 - 100 triệu đồng/m2).

"Việc bán ra được hay không trong giai đoạn này không quan trọng, cái chính là tăng giá trị cho đất khi thông tin đang nóng và xem phản ứng của thị trường", ông An nói.

Chính bởi chưa vội bán, nên nhiều chủ sở hữu các khu đất TP Thủ Đức đã rất thoải mái đẩy giá lên cao để thăm dò thị trường và nếu được giá, họ sẽ bán. 

Nhìn chung, mức giá mua bán nhà đất tại Thủ Đức thời gian qua tăng "không quy luật" là dễ nhận thấy. Nhưng bất động sản Thủ Đức đang nóng lên hàng ngày là có thật, do lực đẩy của các công trình hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, mức độ tịnh tiến của giá đất quá nhanh, tăng giá không phanh thì người mua và nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng.

Theo thông tin từ Homedy.com, giá đất trung bình ở mức hợp lý tại quận 2 hiện đã tăng lên mức từ 60 - 70 triệu đồng/m2; khu vực phường Trường Thọ, nơi được quy hoạch để trở thành trung tâm của thành phố tương lai, các trục đường chính nhà đất đã đạt ngưỡng 70 - 100 triệu đồng/m2.  Vì vậy, nếu ở những khu vực có mức giá quá cao, người mua và nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Với phân khúc nhà phố, biệt thự, giá nhà đất cũng tăng lên đáng kể. Đơn cử như một căn nhà phố thương mai j diện tích 140m2 trong khu đô thị Vạn Phúc (quận Thủ Đức) có giá bán tăng từ 24 - 33 tỷ đồng/căn. 

Với phân khúc căn hộ, nhiều dự án đã có mức giá chào bán lên tới 80 - 90 triệu đồng/m2, mức giá kỷ lục của phân khúc chung cư tại khu vực Thủ Đức từ trước đến nay.

Giá cao có thể hiện chính xác thị trường

Không phải ngẫu nhiên mà giá nhà đất tại Thủ Đức lại được chào đón với mức giá cao, lý do mà nhiều người thường đưa ra là do hạ tầng và những chính sách phát triển của thành phố trong tương lai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, không ít chủ đất và môi giới đã đã "ảo tưởng" về giá trị của bất động sản tại Thủ Đức của họ mà đưa ra những mức giá trên trời.

dinh-gia-nha-dat
Giá nhà đất nhiều khu vực đang được "thổi" cao hơn giá trị thực

Nhìn nhận về việc thị trường bất động sản TP.HCM nói chung và khu vực Thủ Đức nói riêng tăng giá “sốc” trong thời gian qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến nhà ở ngày càng thiết lập mặt bằng giá cao một phần do có hiện tượng nâng giá để tối ưu hóa lợi nhuận từ phía các nhà phát triển dự án. Và tâm lý “hàng đang ít, tội gì không tăng” là có thực. 

Để nhìn nhận và đánh giá thị trường bất động sản cũng như giá trị bất động sản, người mua cần căn cứ vào nhiều yếu tố vị trí, chất lượng công trình, uy tín của chủ đầu tư…chứ không chỉ là chuyện tăng giá. Nếu mức giá tăng quá ngưỡng thị trường chấp nhận thì cũng sẽ có những đợt điều chỉnh để "kéo" nó về với giá trị thật. Điều cốt lõi là người mua cần nhận định chính xác thị trường, so sánh mức giá để đưa ra quyết định phù hợp. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 dự án khu đô thị gần 126ha tại Quảng Nam được chấp thuận đầu tư

HĐND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án khu dân cư quy mô gần 126ha trên địa bàn huyện Đại Lộc và Thanh Bình. Được biết, dự án có tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024.

Nhiều hứa hẹn cho thị trường bất động sản Đông Nam Á sau dịch Covid-19

Sau dịch Covid-19, thị trường bất động sản ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Dự kiến trong năm 2021, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực.

Hà Nội: Thị trường biệt thự liền kề thiếu nguồn cung, giá bán căn hộ tăng

Thị trường biệt thự liền kề và căn hộ tại Hà Nội năm 2021 được dự kiến vẫn sẽ nằm trong tình trạng thiếu nguồn cung, giá bán tăng nhẹ!

Điều gì đáng lo ngại ở thị trường bất động sản TP.HCM thời gian tới?

Sốt ảo hay bong bóng bất động sản không phải là điều đáng lo ngại ở thị trường bất động sản TP.HCM. Mà vấn đề đáng lo ngại của giới chuyên gia tại thị trường này là việc mất cân đối nghiêm trọng về nguồn cung (thừa nhà ở cao cấp, thiếu phân khúc bình dân).

Dự báo về lượng cung - cầu của thị trường bất động sản năm 2021

Lượng cung - cầu bất động sản quyết định đến giá thành và tình hình thị trường. Liệu trong năm 2021, lượng cung bất động sản sẽ thế nào và nhu cầu mua bán nhà đất của các nhà đầu tư sẽ hướng về đâu?

    Mở App