Đất sào là gì và cách tính đất sào chuẩn nhất

Thông thường khi tính diện tích, chúng ta có một đơn vị tiêu chuẩn là m2. Tuy nhiên tại Việt Nam, tùy thuộc vào vùng miền sẽ có những đơn vị khác nhau để thể hiện cho diện tích như sào đất, mẫu đất… Hôm nay cùng homedy.com tìm hiểu đất sào là gì, 1 sào bằng bao nhiêu m2 và những vấn đề liên quan khác nhé!

Đất sào là gì?

dat-sao-la-gi-1
Đất sào là gì? Có phải là đất nông nghiệp?

Đất sào chính là đất nông nghiệp. Việc mua bán đất sào cũng chính là mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp. 

Trên thực tế, không có khái niệm cụ thể nào quy định “đất sào là gì”. Sở dĩ có tên gọi này là bởi “sào” là một đơn vị do lâu đời tại nước ta, dùng để đo diện tích đất. Trước đây, người dân Việt Nam chủ yếu làm nông nghiệp, trồng lúa, làm chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm,...

Diện tích đất trồng trọt, chăn nuôi rất lớn nên người dân không thể sử dụng một đơn vị duy nhất. Chính vì vậy, các đơn vị đo lường khác lần lượt được áp dụng. Giúp cho việc đo đạc, chia diện tích và tính diện tích được đơn giản và dễ dàng hơn.

Tóm lại, đất sào là gì có thể hiểu chính là đất nông nghiệp. Các quy định liên quan đến mua bán, chuyển nhượng đất sào cũng chính là đất nông nghiệp.

1 sào bằng bao nhiêu m2?

Cách quy đổi từ sào sang mét vuông cũng có điểm đặc biệt. Do đây là một loại đơn vị truyền thống, được người dân tự đề ra nên ở mỗi vùng miền lại có cách quy đổi khác nhau. Cụ thể 1 sào Bắc Bộ bao nhiêu mét vuông, 1 sào Nam Bộ bao nhiêu mét vuông và 1 sào đất Tây Nguyên bao nhiêu m2 ?

Theo Nghị định 86/2012/NĐ-CP về hướng dẫn Luật đo lường, quy ước về đơn vị sào được tính như sau : 

  • Ở miền Bắc, 1 sào = 360m2

  • Ở miền Trung, 1 sào = 500m2 

  • Ở miền Nam : tại đây, người ta thường sử dụng đơn vị công đất thay vì sào. 1 công đất tương ứng với 1 sào như miền Bắc và miền Trung.

           1 công đất = 1000m2, 1 công lớn = 1296m2

  • Tây Nguyên, 1 sào = 497m2

4 sào là bao nhiêu mét vuông?

Dựa vào cách tính 1 sào bao nhiêu m2, 4 sào đất cũng được quy đổi như sau:

  • Ở Bắc Bộ: 4 sào bằng 1440 m2

  • Ở Trung Bộ: 4 sào bằng 2000 m2

  • Ở Nam Bộ: 4 công đất bằng 4000m2, 4 công lớn bằng 5184 m2

5 sào là bao nhiêu mét vuông?

Tương tự, ta cũng có

  • Ở Bắc Bộ: 5 sào bằng 1800m2

  • Ở Trung Bộ: 5 sào bằng 2500 m2

  • Ở Nam Bộ: 5 công đất bằng 5000m2, 5 công lớn bằng 6480 m2

Cách tính sào đất qua các đơn vị đo diện tích khác

Sau khi đã tìm hiểu 1 sào đất là bao nhiêu mét vuông, chúng ta tiếp tục đến với cách tính sào đất qua các đơn vị khác. 

1 mẫu bằng bao nhiêu sào?

Mẫu là đơn vị đo lường đất phổ biến ở Việt Nam cũng như khu vực Đông Á. Trong các đơn vị đo đất nông nghiệp thì mẫu là đơn vị lớn nhất. Và được sử dụng phổ biến ở tất cả các miền Bắc, Trung và Nam.

Cách quy đổi sào ra mẫu cũng tùy thuộc vào từng miền. Tuy nhiên để tính được 1 sào bằng bao nhiêu mẫu, dựa vào tiêu chuẩn chính thức thì sẽ như sau:

1 sào = 1/10 công = 1/100 mẫu

  • Sào Bắc Bộ: 1 sào = 360m2, hay 1 mẫu = 10 sào = 3600m2

  • Sào Trung Bộ: 1 sào = 500m2, hay 1 mẫu = 10 sào = 4999,5m2

  • Sào Nam Bộ (công): 1 công = 1000m2, hay 1 mẫu = 10 công = 12960m2

1 công bằng bao nhiêu sào?

Như đã biết, người Nam Bộ ít sử dụng sào mà thay vào đó họ hay dùng công đất để tính hay còn gọi là sào Nam Bộ, sào miền Tây. Vậy cách quy đổi 1 sào Nam Bộ sẽ là:

1 sào =  1 công = 1000m2 (công tầm nhỏ)

1 sào bằng bao nhiêu ha

Để tính được 1 ha bằng mấy sào, đầu tiên chúng ta dựa vào quy chuẩn quốc tế quy định 1ha = 10.000m2. Vậy ta có:

  • 1 sào Bắc Bộ = 0,036 ha

  • 1 sào Trung Bộ = 0.049995 ha

  • 1 sào Nam Bộ = 1 công lớn = 0.1296 ha

1 sào bằng bao nhiêu thước?

Thước là một đại lượng dùng để đo diện tích ruộng đất tại Việt Nam, được bắt nguồn từ người Trung Hoa. Để trả lời câu hỏi, 1 sào bao nhiêu thước thì tại mỗi vùng miền sẽ có cách quy đổi sào ra đơn vị thước khác nhau. Theo đó: 

  • 1 thước Bắc Bộ = 24m2, quy đổi ra được 1 sào =15 thước = 3600m2

  • 1 thước Trung Bộ = 33.33m2, quy đổi ra được 1 sào Trung Bộ = 15 thước = 499.95m2

Tóm lại, quy ước về sào ở các vùng miền khác nhau sẽ khác nhau. Cho nên nếu có dự định đổi sào ra các đơn vị khác, bạn phải nắm rõ sào đất là gì, công đất là gì. Không thể áp dụng sào Bắc Bộ cho Trung Bộ hay Nam Bộ.

1 sào ruộng bao nhiêu tiền?

dat-sao-la-gi-2
1 sào ruộng bao nhiêu tiền?

1 sào đất bằng bao nhiêu tiền được quy định trên bảng đất của UBND cấp tỉnh. Đất đền bù chỉ trong hạn mức cấp đất nông nghiệp ở từng địa phương. Với diện tích vượt hạn mức sẽ không được đền bù, thay vào đó sẽ được đền bù chi phí đầu tư. 

Cách tính giá đền bù đất nông nghiệp:

Tổng số tiền đền bù = Diện tích thu hồi x Giá đền bù

Trong đó: Giá đền bù = giá đất ghi bảng giá đất x hệ số điều chỉnh đất nông nghiệp theo từng năm x hệ số điều chỉnh

Ví dụ: gia đình bạn sở hữu 500 m2 đất bị thu hồi, đây là đất trồng lúa tại miền Bắc. Và theo như quy định thì giá đền bù đất nông nghiệp trồng lúa tại Hà Nội sẽ là 50.000/m2. Như vậy, số tiền đền bù = 500 x 50.000 = 25.000.000 VNĐ.

>>> Có thể bạn muốn biết:

Ngoài việc tính theo công thức như trên thì cũng có thể tham khảo giá bán 1 sào đất ruộng tại các khu vực như:

  • Giá bán đất sào Phước Tân Biên Hòa : 350.000- 430.000/m2
  • Giá bán đất sào Trảng Dài Biên Hòa : 370.000- 450.000/m2
  • Giá bán đất sào xã Bình Hòa huyện Vĩnh Cửu : 130.000- 220.000/m2
  • Giá bán đất sào Bà Rịa Vũng Tàu : 116.000- 216.000/m2
  • Giá bán đất sào Sông Trầu : 100.000- 170.000/m2
  • Giá bán đất sào Buôn Ma Thuột : 40.000- 126.000/m2
  • Giá bán đất sào Đồng Nai : 100.000- 450.000/m2

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết được giá chính xác của 1 sào đất ruộng, bạn hãy tham khảo bảng giá đất tại địa phương, UBND nơi có đất và phương tiện truyền thông của địa phương nhé.

Kinh nghiệm mua bán đất sào

Để đảm bảo sự an toàn khi giao dịch, chuyển nhượng đất sào hãy tham khảo ngay những lưu ý dưới đây:

Kiểm tra khu đất có thuộc diện quy hoạch không

Nếu vô tình mua đất thuộc dự án thì thủ tục chuyển lên thổ cư sẽ rất khó. Chính vì thế, trước khi giao dịch với mọi mảnh đất sào, bạn cần xác minh xem đất có thuộc diện quy hoạch hay không.

Bạn có thể chủ động lên phòng địa chính khu vực hoặc Uỷ ban Nhân dân để xác nhận lại kế hoạch sử dụng đất đai hàng năm nhằm tránh rủi ro đất quy hoạch.

Trong trường hợp địa phương chưa có kế hoạch hay phương hướng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng thì bạn nên lưu ý không nên đầu tư “tất tay” hoặc mua sào đất có diện tích quá lớn!

dat-sao-la-gi-3
Kiểm tra khu đất nông nghiệp đó có thuộc diện quy hoạch không

>>> Xem ngay: Hướng dẫn chi tiết chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Công chứng hợp đồng mua bán đất

Theo Luật Đất đai 2013, mọi hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất đai hiện nay đều cần công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Chính vì vậy, khi thực hiện giao dịch mua bán đất sào, bạn cần cần chú ý tới việc thực hiện hợp đồng công chứng.

Điều này sẽ giúp hoạt động giao dịch của bạn không được Pháp luật công nhận. Nếu xảy tranh chấp, kiện tụng xảy ra thì toàn bộ quá trình giao dịch sẽ bị tòa án vô hiệu.

Chi phí chuyển mục đích sử dụng đất

Như khái niệm đất sào là gì đã đề cập ở trên, đất sào hay đất ruộng, đất nông nghiệp muốn lên thổ cư đều cần một khoản phí. Càng nhiều sào đất thì mức chuyển đổi càng cao.

Chính vì thế, nếu muốn đầu tư mảnh đất để  giao dịch, sang nhượng kiếm lời thì cần cân nhắc đến khoản chi phí. Kinh nghiệm mua đất sào là hãy trao đổi với bên bán ngay khi thương lượng mức giá chính thức. 

>>> Xem thêm: Bảng giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới nhất

Luôn cập nhật các quy định mới nhất có liên quan đến đất nông nghiệp

Dù bạn đã có kinh nghiệm mua đất sào nhưng điều quan trọng là luôn cần cập nhật thêm các hướng dẫn, quy định mới của nhà nước về vấn đề này. Nhằm khắc phục các bất cập trong cơ chế xử lý cũng như giải quyết thủ tục đất đai cho người dân, Chính phủ và UBND các địa phương thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn, điều chỉnh và sửa đổi quy định. Nếu không nhanh chóng cập nhật thì rất có khả năng bạn sẽ không tận dụng được tối đa quyền lợi của bản thân khi giao dịch bất động sản mua bán đất.

Mua bán đất sào ở đâu giá rẻ, sổ đỏ đầy đủ?

Như vậy, tên đây BĐS Homedy đã giúp bạn hiểu được đất sào là gì, cũng như biết cách quy đổi từ đất sào sang m2. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bán đất sào, truy cập ngay Homedy

Bất động sản Homedy.com cập nhật liên tục các tin mua bán đất sào, đất nông nghiệp, đất ruộng,... Bạn có thể tìm kiếm cả tin đăng của nhà môi giới lẫn chính chủ lô đất,  trực tiếp liên hệ để tham khảo thêm thông tin và đàm phán giá cả.

Hệ thống tìm kiếm thông minh tại Homedy sẽ hướng dẫn cho bạn tìm được mảnh đất ưng ý nhất. Tin tức không chỉ cập nhật nhanh nhất, đón đầu làn sóng bất động sản toàn quốc mà còn đảm bảo sự chính xác. Nội dung được hiện đầy đủ, sinh động và trực quan qua biểu đồ, hình ảnh,... thay vì dạng văn bản thuần túy. 

Homedy còn tích hợp thêm tiện ích hỗ trợ người dùng như:gợi ý tìm kiếm thông minh, bản đồ vệ tinh,  so sánh giá các dự án, tính lãi suất cho vay, chat trực tiếp với nhà môi giới,... Bạn có thể truy cập trực tiếp trên website hoặc tải ứng dụng Homedy trên App Store, Google Play để xem tin tức thuận tiện nhất.

Loan Nguyễn
 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bản đồ quy hoạch Đông Anh mới nhất

Bản đồ quy hoạch huyện Đông Anh sẽ mang đến cái nhìn tổng quan về tương lai của cả khu vực địa lý của huyện. Đặc biệt, với một nhà đầu tư bất động sản Đông Ạnh, việc tham khảo các thông tin quy hoạch huyện đóng vai trò vô cùng quan trọng. Căn cứ theo bản đồ quy hoạch Đông Anh chủ đầu tư sẽ có quyết định đúng đắn mang đến cơ hội sinh lời tốt nhất.

Thông tin bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 mới nhất

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 và vấn đề được nhiều người quan tâm. Đây là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô cũng như của toàn miền Bắc với tổng số vốn lên tới 66,5 nghìn tỷ đồng.

Giá đất Bàu Bàng và cơ hội đầu tư dưới góc nhìn chuyên gia

Giá đất Bàu Bàng hiện nay còn khá mềm, hiện hữu nhiều tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia về việc đầu tư bất động sản tại Bàu Bàng trong bài viêt trưới đây của Homedy.

Kinh nghiệm nhà Bình Chánh dưới 500 triệu

Thị trường nhà đất ở huyện Bình Chánh luôn nhộn nhịp nhờ những nâng cấp về hạ tầng, giao thông. Vì vậy nhu cầu mua bán nhà Bình Chánh dưới 500 triệu để an cư cũng ngày càng lớn.

Mua nhà dưới 500 triệu có khó?

Các bạn chắc hẳn đều thắc mắc với giá đất, giá nhà như hiện nay thì với 500 triệu thì sao mà có thể mua được. Vậy hôm nay hãy cũng Homedy cùng tìm hiểu xem mua nhà dưới 500 triệu bằng cách nào nhé!

    Mở App