Nhiều hứa hẹn cho thị trường bất động sản Đông Nam Á sau dịch Covid-19

Sau dịch Covid-19, thị trường bất động sản ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Dự kiến trong năm 2021, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực.

Vượt qua giai đoạn khó khăn

Đông Nam Á nói riêng và cả thế giới nói chung đã và đang trải qua một giai đoạn hỗn loạn do Covid-19 hoành hành. Và đến thời điểm hiện tại, các quốc gia Đông Nam Á đang trỗi dậy từ đại dịch, trong đó lĩnh vực bất động sản có dấu hiệu phục hồi tích cực. 

Ở thời điểm năm 2021, chúng ta cùng nhìn lại thời điểm đầu năm 2020, những tháng năm đầy ảm đạm của bất động sản Đông Nam Á. Khi đại dịch sớm diễn ra tại Thái Lan và Việt Nam làm dấy lên lo ngại rằng khu vực này sẽ là Trung Quốc thứ 2. Hoạt động du lịch, kinh tế bị trình trệ khiến ngành bất động sản cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều văn phòng, cửa hàng bán hàng đóng cửa, nhiều dự án bất động sản hoãn ra mắt... 

bat-dong-san-dong-nam-a
Bất động sản Đông Nam Á vừa trải qua một năm nhiều khó khăn

Thời điểm hiện tại, cuộc sống của người dân Đông Nam Á cơ bản đã trở lại bình thường và các nền kinh tế đang có dấu hiệu cải thiện. Nhưng vẫn còn quá nhiều bất ổn trong khu vực và toàn cầu. Câu hỏi vẫn đang đặt ra là: Liệu thị trường bất động sản của khu vực Đông Nam Á có phục hồi sau giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng không? Hay các quốc gia trong khu vực có nên sẵn sàng tâm thế cho một năm khó khăn tiếp theo?

Kết thúc quý I/2020, theo báo cáo Real Capital Analytics, tại Singapore, vốn đầu tư vào phân khúc văn phòng giảm 81% so với quý trước xuống còn 183 triệu đô la Singapore (129 triệu USD); thị trường khách sạn thì gần như "bốc hơi"; tổng giá trị đầu tư bất động sản giảm 78% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 432 triệu USD.

Tại Thái Lan, phân khúc căn hộ chung cư có số lượng sản phẩm chào bán thấp nhất trong gần một thập kỷ. Kịch bản tồi tệ tương tự cũng diễn ra tại Malaysia, Indonesia và phần còn lại của Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, các công ty, sàn giao dịch bất động sản không tổ chức được các hoạt động bán hàng trong giai đoạn dịch bệnh do hạn chế cách ly xã hội, theo thống kê chưa đầy đủ, các hoạt động bán hàng giai đoạn này giảm sút từ 60 - 70%, nhiều sàn giao dịch phải ngừng hoạt động. Rất khó để tìm thấy các dự án căn hộ được ra hàng. Phân khúc nhà phố và mặt bằng nhà phố cho thuê gần như tê liệt. Thị trường dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng bị giáng một đòn nặng nề khi hoạt động của ngành hàng không bị “đóng băng”, lượng khách du lịch nước ngoài bằng 0, còn khách nội địa thì lẻ tẻ. Hàng loạt khách sạn đóng cửa, rao bán vì “kiệt sức”.    

Để cứu vãn tình hình, chính phủ các nước đã có các hình thức viện trợ khác nhau và cũng có động thái rõ rệt trong việc thay đổi chính sách để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Tại Singapore, chính phủ đã nới lỏng các điều kiện để cho phép các nhà phát triển kéo dài thời gian hoàn thành dự án. Vào tháng 10, đảo quốc này đã mở rộng chương trình cứu trợ các khoản thế chấp và cho vay cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ vào năm 2021.

Ở Thái Lan, thuế đất đai và xây dựng được cắt giảm 90%. Tại Việt Nam, các khoản thuế và tiền thuê đất đã được gia hạn; nhiều quy định, chính sách mới có hiệu lực sẵn sàng tiếp sức cho thị trường. Tại Indonesia, gói kích thích trị giá 725 triệu USD đã được công bố vào tháng 2, áp dụng ưu đãi tài chính cho các ngành du lịch, hàng không và bất động sản. Tại Malaysia, chính phủ đã đưa ra một kế hoạch phục hồi kinh tế trong đó miễn thuế cho các trường hợp vay mua nhà giá trị từ 300.000 MYR đến 2,5 triệu MYR.

Kỳ vọng cho thị trường bất động sản Đông Nam Á 2021

Và dù ở thời điểm hiện tại, có thể sẽ phải mất thêm một thời gian nữa để dòng tiền từ Trung Quốc quay trở lại Đông Nam Á, trong bối cảnh hoạt động du lịch quốc tế chưa thể khởi động trở lại và nhà đầu tư cũng không thể đến tận nơi tham quan dự án, nhưng thị trường bất động sản Đông Nam Á đang hứa hẹn sẽ nhanh chóng phục hồi lượng vốn đầu tư, trong đó có lượng vốn từ Trung Quốc, ngay khi các lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng.

Georg Chmiel, Chủ tịch điều hành của Juwai IQI, nền tảng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc cho các bất động sản ở nước ngoài, khẳng định rằng: hoạt động đầu tư nước ngoài của người Trung Quốc ở giai đoạn này giống như "ném phi tiêu vào bóng tối", nhưng các quốc gia đã kiểm soát được virus sẽ có vị trí cao trong danh sách lựa chọn của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trong số 20 thị trường có chỉ số phục hồi cao nhất, có tới 5 thị trường là ở châu Á bao gồm: Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam, với Thái Lan là quốc gia đứng đầu.

bat-dong-san-thai-lan
Bất động sản Thái Lan có nhiều khả năng phục hồi trong tương lai

>>> XEM THÊM:
Dự báo của chuyên gia về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2021

Bất động sản 2021: Nhiều phân khúc sẽ "lên mây", không ít phân khúc lại trầy trật

Chmiel cho biết, khi nói đến đầu tư bất động sản nhà ở tại nước ngoài, các nhà đầu tư Trung Quốc chia làm hai nhóm: những người mua để sử dụng và những người mua chỉ vì mục đích đầu tư.

“Yếu tố quan trọng có thể khiến các nhà đầu tư thay đổi quyết định mua hay không chính là việc các quốc gia sở tại ngăn chặn dịch bệnh và phục hồi sau đại dịch hiệu quả như thế nào. Bởi vậy, các thị trường châu Á đã chiếm ưu thế trong cuộc đua thu hút dòng vốn của nhà đầu tư Trung Quốc, những người lẽ ra đã đến châu Âu, Anh hoặc Mỹ nếu không có dịch bệnh"

Và bởi dòng vốn từ Trung Quốc chiếm một phần đáng kể, nên đối với một số thị trường Đông Nam Á, khi đã kiểm soát được dịch bệnh thì sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc cũng đang mang lại phần nào ảnh hưởng.

Tại Campuchia, các nhà đầu tư đã bắt đầu quay trở lại Sihanoukville và Phnom Penh, nơi mà các dòng vốn từ Trung Quốc đã thúc đẩy thị trường căn hộ với tốc độ đáng kinh ngạc trong những năm qua. Nguyên nhân là bởi bất động sản tại đây có mức giá phải chăng, có thể mang lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận từ 5,5% đến 6% đối với một căn hộ chất lượng ở vị trí tốt. 

Ở các quốc gia Đông Nam Á khác, các nhà phát triển bất động sản đã thu hút sự chú ý của khách hàng nội địa bằng các chương trình giảm giá và tiếp thị thông minh...

Hoạt động sản xuất công nghiệp là một trong những ngành mà các nhà phân tích hy vọng có thể hồi sinh các nền kinh tế trong khu vực. Kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra, Đông Nam Á được đánh giá là sẽ trở thành trung tâm sản xuất và logistics, với Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia là những ngôi sao đang lên.

Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto tiết lộ chính phủ nước này đang nỗ lực thu hút các công ty rời khỏi Trung Quốc sẽ di dời nhà máy của họ đến Indonesia bằng các chính sách hấp dẫn mang lại lợi thế cạnh tranh.

Việc các công ty công nghệ lớn Tencent, Tik Tok và Bytedance quyết định lựa chọn Singapore để phát triển hoạt động là một dấu hiệu tích cực.

Lim nói: “Singapore là quốc gia phát triển nhất trong khu vực, chúng tôi đang nhìn thấy những lợi ích từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Chúng tôi đang chứng kiến các công ty chủ chốt của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là những công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon, phải chịu áp lực và chuyển bộ phận nghiên cứu và phát triển của họ sang Singapore ”.

Sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, logistics có thể là một cách để thúc đẩy các nền kinh tế phát triển, nhưng phải khẳng định rằng các quốc gia không thể bỏ qua việc hồi sinh ngành du lịch, lĩnh vực chiếm tới 1/3 việc làm mới trong 5 năm qua.

Kể từ khi vi rút coronavirus bùng phát, nhiều hòn đảo và điểm du lịch xinh đẹp của châu Á trở nên vắng vẻ, buộc vô số khách sạn, nhà hàng và doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Các quốc gia, trong đó có Việt Nam đang thực hiện nhiều chiến lược để khôi phục ngành công nghiệp không khói nà. Đặc biệt khuyến khích du lịch nội địa trong bối cảnh vẫn đang hạn chế các chuyến bay quốc tế.

Có thể nói, dù tình hình phát triển của thị trường bất động sản trong khu vực dự kiến sẽ khởi sắc hơn nhưng với việc dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp tại các quốc gia châu Âu và phần còn lại của thế giới, thì sự bất ổn kinh tế là điều dễ hình dung và có thể làm tổn thương các nền kinh tế Đông Nam Á bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, các nhà phát triển bất động sản cũng vẫn luôn phải trang bị một phương án B để tồn tại và vượt qua mùa đại dịch 2021.

Theo Reatimes

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội: Thị trường biệt thự liền kề thiếu nguồn cung, giá bán căn hộ tăng

Thị trường biệt thự liền kề và căn hộ tại Hà Nội năm 2021 được dự kiến vẫn sẽ nằm trong tình trạng thiếu nguồn cung, giá bán tăng nhẹ!

Điều gì đáng lo ngại ở thị trường bất động sản TP.HCM thời gian tới?

Sốt ảo hay bong bóng bất động sản không phải là điều đáng lo ngại ở thị trường bất động sản TP.HCM. Mà vấn đề đáng lo ngại của giới chuyên gia tại thị trường này là việc mất cân đối nghiêm trọng về nguồn cung (thừa nhà ở cao cấp, thiếu phân khúc bình dân).

Dự báo về lượng cung - cầu của thị trường bất động sản năm 2021

Lượng cung - cầu bất động sản quyết định đến giá thành và tình hình thị trường. Liệu trong năm 2021, lượng cung bất động sản sẽ thế nào và nhu cầu mua bán nhà đất của các nhà đầu tư sẽ hướng về đâu?

BĐS Hoài Đức: Điểm danh một số dự án "đình đám" khiến giá nhà đất tăng nhiệt

Bất động sản vùng ven Hà Nội trong đó có khu vực Hoài Đức thời gian qua đã kéo nhiều nhà đầu tư đổ xô về đây. Những năm qua, diện mạo khu vực Hoài Đức đã có nhiều thay đổi rõ rệt, không ít dự án BĐS "đình đám" ra đời, kéo theo gi bất động sản khu vực "tăng nhiệt".

Điều kiện kinh doanh bất động sản 2021 có gì mới?

So với quy định cũ, điều kiện để các cá nhân và tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản năm 2021 có một số điểm thay đổi nhất định.

    Mở App