Hà Nội - Thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021, cao nhất ở mức 2,15

Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) đang là nguyên nhân ảnh hưởng đến giá nhà.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Quyết định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn trong năm 2021 với hệ số K cao nhất ở mức 2,15 làm căn cứ tính: Thu tiền sử dụng đất khi giao đất không thông qua đấu giá; thu tiền sử dụng đất khi tổ chức được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thu tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn thành phố.

he-so-k-ha-noi
Hệ số K năm 2021 của Hà Nội có hiệu lực từ ngày 5/2/2021

Theo Quyết định trên, hệ số điều chỉnh giá đất mà Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/12/2021 cụ thể: Đối với các thửa đất tại 04 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng có hệ số K = 2,15. Đối với các thửa đất tại 03 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ có hệ số K = 1,95. Đối với các thửa đất tại các quận còn lại có hệ số K = 1,80.

Đối với thửa đất tại các xã khu vực giáp ranh quận; thị trấn thuộc các huyện (trừ thị trấn của các huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức, ứng Hòa, Phúc Thọ); các phường thuộc thị xã Sơn Tây có hệ số K = 1,45. Đối với các thửa đất tại các xã còn lại thuộc các huyện; các xã của thị xã Sơn Tây; thị trấn của các huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức, ứng Hòa, Phúc Thọ: Hệ số K = 1,25. Quyết định số 01/2021/QD-UBND của UBND thành phố Hà Nội có hiệu lực từ ngày 5/2/2021.

Được biết, hệ số K được ban hành này sẽ căn cứ dựa trên Bảng giá đất đã được UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024.

Liên quan đến việc các địa phương ban hành và áp dụng hệ số K hàng năm để làm căn cứ tính tính giá đất thực tế được các chuyên gia nhận định là giải pháp cần thiết để tính giá đất sát với giá thị trường, đảm bảo nguồn thu từ đất cho ngân sách nhà nước.

bat-dong-san-ha-noi
Việc giá chung cư tại Hà Nội nói riêng và các đô thị nói chung tăng cao thời gian qua
được cho là một phần đến từ việc hệ số K kéo tăng tiền sử dụng đất

Tuy nhiên, việc điều chỉnh hệ số K hàng năm trong bối cảnh một dự án bất động sản có khi phải mất lâu hơn hơn thời gian một năm để lo xong các thủ tục pháp lý dẫn đến việc doanh nghiệp bị “vỡ” phương án cân đối tài chính khi xây dựng dự toán đầu tư cho dự án do giá đất bị thay đổi và thường là tăng lên.

Các chuyên gia tài chính cho biết tiền sử dụng đất hiện nay các địa phương không chỉ áp theo đơn giá hàng năm đã công bố mà áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để tính giá đất. Khi đó, sự biến động của giá đất thực tế có thể làm vỡ kế hoạch kinh doanh ban đầu do doanh nghiệp không biết được giá đất khi hoàn thiện thủ tục chủ trương đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Cây - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Constrexim cho biết tiền sử dụng đất hiện nay các địa phương không chỉ áp theo đơn giá hàng năm đã công bố mà áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để tính giá đất. Khi đó, sự biến động của giá đất thực tế có thể làm vỡ kế hoạch kinh doanh ban đầu do doanh nghiệp không biết được giá đất khi hoàn thiện thủ tục chủ trương đầu tư.

"Việc số tiền sử dụng đất phải nộp, một cấu phần quan trọng quyết định giá bán của sản phẩm tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá bán của các sản phẩm bất động sản tăng cao như thực tế thị trường trong thời gian qua" - ông Hiệp nhận định.

Từ phân tích đó, ông Hiệp cho rằng, trong chiến lược phát triển nhà ở phân khúc vừa túi tiền hay nhà ở bình dân thì để thu hút được doanh nghiệp tham gia vào thì giá đất là việc cần tính toán cho phù hợp, nếu không miễn thì việc áp hệ số K cũng phải phù hợp để giảm chi phí đầu vào, kéo giảm giá bán đầu ra.

(Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Năm 2021, đất ở đô thị nhận được sự quan tâm và dòng tiền lớn từ nhà đầu tư

Năm 2021, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn hàng đầu thị trường. Trong đó, nhiều nhà đầu tư có xu hướng đổ tiền vào đất ở đô thị.

Bất động sản Thủ Đức - Mê trận những mức giá khác nhau

Bất động sản Thủ Đức - Mỗi ngày một mức giá, mỗi môi giới lại báo một mức giá khác nhau. Vì vậy, nhiều người mua bán, nhà đầu tư đang đứng giữa ma trận giá nhà đất. Liệu mức giá này có phản ánh đúng thị trường hay chỉ là chiêu "mượn nước đẩy thuyền" của những người lợi dụng thời cơ?

5 dự án khu đô thị gần 126ha tại Quảng Nam được chấp thuận đầu tư

HĐND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án khu dân cư quy mô gần 126ha trên địa bàn huyện Đại Lộc và Thanh Bình. Được biết, dự án có tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024.

Nhiều hứa hẹn cho thị trường bất động sản Đông Nam Á sau dịch Covid-19

Sau dịch Covid-19, thị trường bất động sản ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Dự kiến trong năm 2021, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực.

Hà Nội: Thị trường biệt thự liền kề thiếu nguồn cung, giá bán căn hộ tăng

Thị trường biệt thự liền kề và căn hộ tại Hà Nội năm 2021 được dự kiến vẫn sẽ nằm trong tình trạng thiếu nguồn cung, giá bán tăng nhẹ!

    Mở App