Giá nhà đất 2021: Có thể chững lại, khó xảy ra bong bóng BĐS

Năm 2021, giá nhà đất có thể sẽ chững lại ở một số thời điểm nhất định. Theo các chuyên gia bất động sản, năm 2021 thị trường cũng sẽ khó xảy ra hiện tượng "bong bóng".

Khó xảy ra hiện tượng bong bóng bất động sản

Theo ông Nguyễn Văn Đính, phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng khó có nguy cơ xảy ra khủng hoảng, sốt ảo hay bong bóng bất động sản trong năm 2021 như một số lo ngại gần đây.

“Ở giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020, mặc dù vẫn có 2 đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 nhưng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn thể hiện sức mạnh tiềm ẩn. Đã có hàng loạt dự án bất động sản trên cả nước vẫn về đích đúng hạn, góp phần cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm mới. Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nguồn cung mới vẫn đạt gần 60.000 sản phẩm, và đạt 87,6% so với năm 2019” - ông Nguyễn Văn Đính nói.

nguon-cung-bds
Nguồn cung bất động sản được dự báo vẫn giữ được mức ổn định trong thời gian tới

Đồng thời, 2021 sẽ là năm đầu tiên các cấp chính quyền địa phương mới nhận nhiệm vụ, chắc hẳn sẽ có những động thái thúc đẩy kinh tế phát triển, phát triển các dự án bất dộng sản tạo nguồn thu cho địa phương. Thêm vào đó, hàng loạt chính sách tháo gỡ vướng mắc được ban hành trong năm 2020 sẽ có hiệu lực trong năm 2021, điều này giúp thị trường bất động sản được gỡ khó một phần. Nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản sẽ là rất thấp.

Giá nhà đất có thể chững lại nhưng không giảm

Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nguồn cung bất động sản sẽ được tăng dần trong một vài năm tới. Năm 2021, nhu cầu thật về phân khúc căn hộ tại Hà Nội và TPHCM vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Số lượng giao dịch căn hộ 2 phòng ngủ được dự báo vẫn sẽ tiếp tục chiếm lượng lớn giao dịch trong năm 2021. Các chuyên gia bất động sản ước định lượng giao dịch căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM năm 2021 sẽ ở mức từ 90.000 đến 100.000 căn.

Dự báo về giá căn hộ năm 2021, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cho rằng, một số ngành kinh tế khác sẽ hồi phục. Giá căn hộ tại Hà Nội có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với 2020. Tại TPHCM vẫn có chiều hướng tăng và chủ yếu là khu vực thành phố Thủ Đức.

mua-ban-can-ho
Giá bán căn hộ năm 2021 có thể chững lại hoặc tăng nhẹ

Về mua bán đất nền, đây vẫn sẽ là phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất của giới đầu tư. Tuy nhiên, các sản phẩm thuộc phân khúc này sẽ khan hiếm dần vì các địa phương cũng hạn chế cho phát triển dự án đất nền. Vì vậy, giá đất có thể sẽ tăng nhẹ trong năm 2021. 

Giá đất tại các khu đô thị được đầu tư tốt, chất lượng tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành phát triển sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2021. Dự báo tăng khoảng 5 - 10% so với năm 2020. Tại các tỉnh thành khác cơ bản đều có mức tăng giá bất động sản ở mức 5-7% so với 2020. Một số địa phương có thể tăng mạnh hơn, đạt trên 10% như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương…

Một số địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch trong thời gian qua như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Quốc... sẽ sôi động trở lại trong năm 2021. Giá và giao dịch phân khúc bất động sản nghĩ dưỡng sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng kiểm soát dịch thời gian tới.

Bất động sản công nghiệp tiếp tục là "điểm sáng" của thị trường, tuy nhiên, đây mới chỉ là thời điểm chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực gồm quỹ đất, cơ sở hạ tầng… để thu hút các nhà đầu tư khi dịch bệnh được kiểm soát. Trong khi đó, thị trường văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, khách sạn sẽ khó khăn hơn.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Năm 2021, những khu vực nào có thể xảy ra sốt đất cục bộ?

Bất động sản được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và có khả năng sinh lời tốt trong năm 2021. Theo các chuyên gia bất động sản, dưới đây là một số khu vực có thể xảy ra sốt đất cục bộ năm 2021.

Hà Nội - Thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021, cao nhất ở mức 2,15

Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) đang là nguyên nhân ảnh hưởng đến giá nhà.

Năm 2021, đất ở đô thị nhận được sự quan tâm và dòng tiền lớn từ nhà đầu tư

Năm 2021, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn hàng đầu thị trường. Trong đó, nhiều nhà đầu tư có xu hướng đổ tiền vào đất ở đô thị.

Bất động sản Thủ Đức - Mê trận những mức giá khác nhau

Bất động sản Thủ Đức - Mỗi ngày một mức giá, mỗi môi giới lại báo một mức giá khác nhau. Vì vậy, nhiều người mua bán, nhà đầu tư đang đứng giữa ma trận giá nhà đất. Liệu mức giá này có phản ánh đúng thị trường hay chỉ là chiêu "mượn nước đẩy thuyền" của những người lợi dụng thời cơ?

5 dự án khu đô thị gần 126ha tại Quảng Nam được chấp thuận đầu tư

HĐND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án khu dân cư quy mô gần 126ha trên địa bàn huyện Đại Lộc và Thanh Bình. Được biết, dự án có tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024.

    Mở App