Có nên mua nhà ở xã hội không: Đừng bỏ lỡ lời khuyên này!

Có nên mua nhà ở xã hội không là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Homedy phân tích kỹ lợi ích và bất cập của nhà ở xã hội để có câu trả lời phù hợp nhất.

Nhà ở xã hội là loại hình cư trú đang được rất nhiều người có thu nhập trung bình lựa chọn. Do thị trường nhà đất giá ngày một cao, việc sở hữu một căn nhà riêng, căn hộ chung cư không phải là điều đơn giản. Trong khi đó nhà ở xã hội lại có giá khá mềm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại hình nhà ở này, các hạn chế của nhà ở xã hội bên cạnh những ưu điểm của nó.

Có nên mua nhà ở xã hội không
Có nên mua nhà ở xã hội không

Nhà ở xã hội là nhà thuộc quyền quản lý của Cơ quan Nhà nước và những tổ chức bất vụ lợi. Mô hình nhà ở này được xây dựng nhằm mục đích cung cấp chỗ ở cho những khách hàng nằm trong danh sách ưu tiên của nhà nước hoặc các đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn. Trong những năm gần đây, nhà ở xã hội được coi là giải pháp hiệu quả để hỗ trợ cho khách hàng có thể sở hữu cho khách hàng có thể sở hữu nơi an cư với mức giá rẻ.

Các mô hình nhà ở xã hội hiện nay

Tại Việt Nam, các loại nhà ở xã hội phổ biến gồm có:

  • Dự án do công ty tư nhân xây dựng, sau đó bán lại cho quỹ nhà ở xã hội dựa theo các chính sách đặc thù 

  • Căn hộ chung cư do nhà nước xây dựng dùng để làm nhà ở xã hội 

>>> Xem thêm: Điều kiện mua nhà ở xã hội là gì? Ai được mua NOXH?

Có nên mua nhà ở xã hội không?

Hiện nay, tình trạng nhập cư về các thành phố lớn đang gây nên nhiều bất ổn về vấn đề định cư và nhu cầu nhà ở. Những khu nhà ở xã hội thường được xây dựng để phục vụ tầng lớp lao động có thu nhập thấp. Tạo điều kiện hỗ trợ cho hộ an cư lạc nghiệp, đáp ứng nhu cầu sinh sống lâu dài mà không cần bỏ ra số tiền mua nhà quá lớn.

Để trả lời cho câu hỏi có nên mua nhà ở xã hội không, người mua cần nắm được cái ưu điểm cũng như hạn chế của loại hình BĐS này. 

Ưu điểm của nhà ở xã hội

  • Giá cả: Đây là phân khúc căn hộ chung cư rất phù hợp với các hộ gia đình có thu nhập thấp do được Nhà nước trợ giá.

  • Hệ thống tiện ích: Hiện nay, có rất nhiều khu chung cư xã hội được trang bị hệ thống giáo dục, khu vui chơi,...

  • Kiến trúc xây dựng: Nhà ở xã hội vẫn đảm bảo được chất lượng cũng như nhu cầu sinh hoạt của các hộ gia đình.

  • Thời gian thi công: Thời gian thi công của những dự án nhà ở xã hội tường tương đối nhanh chóng. Cư dân sớm được bàn giao nhà và ổn định cuộc sống

Có nên mua nhà ở xã hội không
Có nên mua nhà ở xã hội không

Nhược điểm của nhà ở xã hội

Bên cạnh các ưu điểm thì nhà ở xã hội vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Người mua cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định có nên mua nhà ở xã hội không.

  • Các dự án nhà ở xã hội thường nằm khá xa trung tâm. Vị trí giao thông thường không mấy thuận tiện, chất lượng dịch vụ không đảm bảo.

  • Tiện ích và nội thất của nhà ở xã hội cũng không hiện đại, chất lượng như nhà đất hay căn hộ chung cư trung cấp, cao cấp.

  • Ngoại trừ trường hợp vay vốn để mua chính căn hộ xã hội, người mua không thể thế chấp ngân hàng ngoại.

  • Nếu muốn chuyển nhượng phải chuyển nhượng cho đúng đối tượng đủ điều kiện.

  • Chỉ những hộ gia đình nằm trong chính sách của nhà nước hay thuộc diện hộ nghèo mới được phép mua nhà ở xã hội

  • Thủ tục mua nhà ở xã hội tương đối rắc rối và cần nhiều loại hồ sơ phức tạp. Đặc biệt, bạn không có quyền chuyển nhượng bán lại chênh lệch như căn hộ thương mại.

Lưu ý khi mua nhà ở xã hội

Nếu đã cân nhắc ưu nhược và quyết định mua nhà ở xã hội, hãy cân nhắc một số lưu ý dưới đây của bat dong san Homedy để sở hữu được căn hộ tốt.

Thông tin về chủ đầu tư

Tìm hiểu kỹ lưỡng mọi thông tin về chủ đầu tư, công ty xây dựng, đơn vị thiết kế để đảm bảo được sự an toàn và uy tín cho công trình. Chắc chắn rằng gia đình bạn sẽ có được căn hộ như đúng bản hợp đồng đã đề ra. Các nhà đầu tư uy tín trên thị trường bất động sản đã có nhiều công trình chất lượng đi vào hoạt động là một trong những lựa chọn tốt nhất.

Giá bán

Giá bán nhà ở xã hội đã vấn đề tiên ảnh hưởng lớn đến việc các hộ gia đình có quyết định mua hay là không. Như đã đề cập ở trên giá bán nhà ở xã hội rẻ hơn rất nhiều lần so với các dự án thương mại. Vì vậy, bạn cần tỉnh táo để lựa chọn được dự án có giá bán hợp lý nhất.

Tiện ích

Dự án được đánh giá cao cần phải được thiết kế có nhiều diện tích dành để nghỉ ngơi, thư giãn. Bên cạnh đó, cần phải xét các dịch vụ tiện ích xung quanh dự án nhà ở.

Trên đây, BĐS Homedy đã phân tích và đưa ra lời khuyên giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên mua nhà ở xã hội không. Để tìm kiếm căn hộ chung cư giá rẻ, dự án nhà ở xã hội mới 2024, đừng quên truy cập ngay Homedy. Hàng ngàn tin tức cập nhật mỗi ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được căn hộ ưng ý!

>> Xem ngay: Cập nhật mẫu 03 mua nhà ở xã hội chi tiết nhất

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sổ hồng chung cư và những điều người mua nhà cần biết

Nhiều người mua nhà chung cư thường có băn khoăn về các thủ tục làm sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư) thế nào, khi mua chung cư sẽ được cấp sổ đỏ hay sổ hồng. Dưới đây sẽ là những giải đáp đầy đủ nhất.

Đất tái định cư và những thông tin cần biết [Cập nhật mới nhất]

Đất tái định cư là gì không phải ai cũng hiểu và nắm được quy định về loại đất này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về khái niệm, quy định và kinh nghiệm mua nhà đất tái định cư an toàn.

Thủ tục tách sổ đỏ mới nhất, phí tách sổ đỏ là bao nhiêu?

Thủ tục tách sổ đỏ mới nhất bao gồm các giấy tờ theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT và lệ phí theo quy định nhà nước. Để hiểu hơn về vấn đề này, mời bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

GFA là gì? Ý nghĩa và cách tính toán [Cập nhật mới nhất]

Chúng ta thường bắt gặp nhiều từ ngữ, cụm từ chuyên ngành hoặc từ viết tắt chỉ sử dụng trong lĩnh vực xây dựng. GFA cũng là từ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng để tính toán chính xác các thông số cơ bản. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và hiểu rõ GFA là gì, cùng Homedy tìm hiểu về định nghĩa, ý nghĩa cũng như cách tính toán GFA qua bài viết sau nhé!

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cập nhật nhất

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Để hợp đồng chuyển nhượng có giá trị, bên chuyển nhượng và bên được chuyển nhượng cần lập hợp đồng theo quy định của pháp luật và được chứng nhận tại các cơ quan có thẩm quyền.

    Mở App