GFA là gì? Ý nghĩa và cách tính toán [Cập nhật mới nhất]

Chúng ta thường bắt gặp nhiều từ ngữ, cụm từ chuyên ngành hoặc từ viết tắt chỉ sử dụng trong lĩnh vực xây dựng. GFA cũng là từ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng để tính toán chính xác các thông số cơ bản. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và hiểu rõ GFA là gì, cùng Homedy tìm hiểu về định nghĩa, ý nghĩa cũng như cách tính toán GFA qua bài viết sau nhé!

GFA là gì?

Diện tích GFA là gì? GFA - Gross floor area, là tổng diện tích sàn của tòa nhà bao gồm: tầng hầm, tầng lửng, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng mái tum. Được chủ đầu tư sử dụng làm cơ sở để tính toán sử dụng đất. 

gfa-la-gi-1
GFA là gì? Tổng diện tích sàn xây dựng là gì

GFA không bao gồm diện tích các công trình: bãi đậu xe, khu vực dành cho hành lang giao thông; khu vực hầm, sàn kỹ thuật, cơ khí điện tử, mái, sân vườn trên không kết nối các khu nhà.

Phân biệt GFA và CFA

Để phân biệt CFA và GFA, chúng ta có thể dựa vào khái niệm của hai chỉ số này.

Như đã đề cập ở trên, GFA là gì, là tổng diện tích của mặt sàn, bao gồm tất cả các khu vực chứa bên trong các bức tường, khu vực bên ngoài ở mỗi tầng cùng độ dày của các bức tường.

Còn diện tích CFA là gì- CFA hay còn gọi là diện tích xây dựng là diện tích chúng ta tiến hành xây dựng trên một mảnh đất. Như vậy, nó bao gồm toàn bộ phần đất bên trong tường bao của một công trình.

gfa-la-gi-2
Phân biệt diện tích xây dựng và tổng diện tích sàn xây dựng

Tóm lại, sự khác nhau giữa GFA và CFA là gì?

GFA chỉ bao gồm không gian xây nhà từ tầng 1 đến tầng cao nhất. Còn CFA bao gồm toàn bộ phần đất mà công trình nằm trên.

Việc tính toán xây dựng thường dựa trên diện tích sàn xây dựng GFA, chứ không dựa theo diện tích đất xây dựng. Nắm được điều này mới có thể dự trù kinh phí chuẩn xác cho công trình của mình.

>>> XEM THÊM: 

Phân biệt GFA và NFA

Sau đây là sự khác nhau giữa GFA và NFA.

GFA là tổng diện tích của mặt sàn, bao gồm tất cả các khu vực chứa bên trong các bức tường, khu vực bên ngoài ở mỗi tầng cùng độ dày của các bức tường.

Còn NFA - Diện tích sàn kinh doanh, được tính theo 2 cách là tim tường và thông thủy.

  • Diện tích tim tường: Là diện tích xây dựng bao gồm cả tường phân chia các căn hộ, tường bao chung cư, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật.

  • Diện tích thông thủy: Được đo theo những nơi nước có thể đi qua bao gồm diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, khu vực ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó.

Cách tính tổng diện tích sàn xây dựng (GFA) theo quy định

Bên cạnh khái niệm tổng diện tích sàn xây dựng là gì, cần nắm được cách tính GFA chuẩn như sau:

GFA = Z x H

Trong đó:

  • H: Số tầng

  • Z: Diện tích sàn từng tầng trừ đi các không gian công cộng

gfa-la-gi-3
Cách tính tổng diện tích sàn xây dựng

Ngoài ra, cách tính tổng diện tích sàn xây dựng theo quy định còn được áp dụng một cách tính phổ biến bởi các nhà thầu như sau: 

Diện tích sử dụng = Diện tích sàn sử dụng + Phần diện tích khác ( móng, mái, sân, tầng hầm,...).

Trong đó, theo quy định tính tổng diện tích sàn xây dựng :

  • Phần mái: Nếu làm bằng chất liệu lát gạch thì được tính bằng 10% diện tích mái. Còn làm từ chất liệu bê tông cốt thép, không lát gạch thì được tính bằng 50% diện tích mái.

  • Phần sân: Tính 100% nếu diện tích sân 20m2 có xây tường rào, đổ cột và lát nền. Nếu diện tích <40m2 thì chỉ tính 70%. Còn phần sân có diện tích ≥40m2  có lát nền gạch, xây tường rào và có đổ cột thì chỉ được tính 50% diện tích.

  • Phần móng: Nếu móng đơn thì tính bằng 30% diện tích, móng băng thì tính 50% diện tích. Còn nếu phần móng đài xây trên nền cọc bê tông, cốt thép thì chỉ nên tính bằng 35% diện tích xây dựng.

  • Nếu sử dụng phương gia cố bằng vật liệu bê tông cốt thép thì sẽ tính bằng 20% diện tích.

  • Diện tích sàn: Có mái che thì diện tích được tính bằng 100%. Nếu không có mái che nhưng có lát gạch nền thì tính bằng 50% diện tích.

  • Nếu diện tích sàn >4m2 thì tính bằng 70% diện tích. Còn >8m2 diện tích sàn thì tính bằng 50% diện tích.

Ý nghĩa của GFA trong xây dựng

GFA là gì, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tiến trình xây dựng. Có thể thấy, chỉ số GFA càng cao sẽ càng ảnh hưởng lớn tới cảnh quan đô thị. 

Trên thực thế, các chủ đầu tư luôn mong muốn tổng diện tích sàn xây dựng lớn. Trong khi đó, các nhà quản lý lại mong muốn chỉ số này thấp.

Vì vậy, cần một tiêu chuẩn để khống chế diện tích sàn xây dựng, nhằm đảm bảo các yếu tố của công trình như: khoảng lùi, sân chơi, cây xanh, diện tích đường giao thông,...

Trên đây, bat dong san Homedy đã giải thích cơ bản khái niệm GFA là gì, tổng diện tích sàn xây dựng là gì. Hy vọng đã đem lại những thông tin hữu ích cho các bạn.

Để đọc thêm nhiều tin tức về bất động sản mới nhất, hãy ghé thăm Homedy thường xuyên nhé!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cập nhật nhất

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Để hợp đồng chuyển nhượng có giá trị, bên chuyển nhượng và bên được chuyển nhượng cần lập hợp đồng theo quy định của pháp luật và được chứng nhận tại các cơ quan có thẩm quyền.

Đất hỗn hợp là gì? Có được cấp phép xây dựng đất hỗn hợp không?

Đất hỗn hợp là khái niệm không hề xa lạ với các nhà đầu tư bất động sản hay những người làm trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đất hỗn hợp là gì? Quy định cấp phép xây dựng đất hỗn hợp như thế nào? Có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp hay không? Cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bảng giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới nhất

Hiện nay, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất tăng cao, tuy nhiên đây là thủ tục khá phức tạp nên nhiều người dân vẫn còn hoang mang và chưa nắm rõ trình tự thực hiện. Đặc biệt, khi chuyển mục đích sử dụng đất thường phải nộp khoản tiền sử dụng đất khá lớn, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu bảng giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới nhất hiện nay nhé!

Mua chung cư tầng nào đẹp nhất? Kinh nghiệm chọn tầng phong thủy tốt

Trước khi mua chung cư, nhiều người đặt câu hỏi: Nên mua chung cư tầng mấy? Ở chung cư tầng nào đẹp nhất? Nên mua chung cư tầng cao hay thấp? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp qua thông tin sau:

Top 7 văn phòng chia sẻ Co-working đáng đặt chân tới nhất tại TP. HCM

Văn phòng sẻ chia hay Coworking Space từ lâu đã không còn là khái niệm mới mẻ đối với những bạn trẻ tại những thành phố lớn như TP. HCM. Với những ưu điểm mà loại hình văn phòng này mang lại, Coworking Space hứa hẹn sẽ ngày càng chiếm lĩnh thị trường văn phòng cho thuê trong thời gian tới!

    Mở App