Đất hỗn hợp là gì? Có được cấp phép xây dựng đất hỗn hợp không?

Đất hỗn hợp là khái niệm không hề xa lạ với các nhà đầu tư bất động sản hay những người làm trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đất hỗn hợp là gì? Quy định cấp phép xây dựng đất hỗn hợp như thế nào? Có nên mua đất quy hoạch hỗn hợp hay không? Cùng Homedy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Đất hỗn hợp là gì?

Theo như quy định trong luật Bất động sản tại Mục 1.2 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD về quy hoạch xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành thì Công trình (hoặc đất sử dụng) hỗn hợp được quy định như sau:

Đất hỗn hợp hay còn được gọi là công trình sử dụng đất hỗn hợp là quỹ đất, công trình sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: Kết hợp giữa việc dùng để ở với kinh doanh hoặc kết hợp với việc sản xuất… Hiện không có ký hiệu đất hỗn hợp cụ thể trên bản đồ địa chính.

Đất hỗn hợp sẽ được định hướng phát triển tổ chức không gian đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng vật chất,... nhằm hoàn thiện các chức năng của vùng quy hoạch - địa phương. Từ đó nâng cao chất lượng đời sống người dân, thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của khu vực.

dat-hon-hop-la-gi-1
Đất quy hoạch hỗn hợp là gì?

Quy hoạch đất hỗn hợp là gì?

Quy hoạch đất hỗn hợp là việc phân bổ, khoanh vùng đất hỗn hợp theo không gian sử dụng đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, trên cơ sở tiềm năng của đất đai và nhu cầu sử dụng đất.

Việc quy hoạch đất tạo ra môi trường sống thích hợp cho người dân. Bên cạnh đó, đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích cộng đồng và lợi ích quốc gia. Tất cả nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu phát triển xã hội, kinh tế và xác định chức năng xây dựng, phát triển tại mỗi khu đất đó.

Quy định về cấp phép xây dựng đất hỗn hợp

Khi tìm hiểu quy định về đất hỗn hợp, nhiều người dân hoang mang thắc mắc liệu đất hỗn hợp có xây dựng được không? Trong nhiều năm qua, hiện trạng đất quy hoạch hỗn hợp không được giải quyết kịp thời cấp giấy phép xây dựng chính thức. Điều này đã khiến cho các hộ dân khu đô thị bức xúc trong một thời gian dài.

Trường hợp đất sử dụng hỗn hợp không có chức năng ở, hộ dân sẽ không được cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Đồng thời không được chuyển mục đích sang đất ở và tách thửa đất. Đối với khu vực nhà ở dính đất quy hoạch hỗn hợp, sẽ gặp nhiều khó khăn về làm thủ tục đất đai và xây dựng cho người dân.

dat-hon-hop-la-gi-2
Tùy từng trường hợp để quyết định đất hỗn hợp có được cấp phép hay không?

Công trình xây dựng sẽ được tính là cấp phép tạm. Trường hợp xây dựng xong cũng không được giải quyết hồ sơ hoàn công. Tới tháng 11/2018, sở Xây dựng đồng ý đề xuất về phân loại các tiêu chí để cấp phép xây dựng cho người dân. Cụ thể:

Khu vực có đất hỗn hợp chiếm 50% diện tích

Đối với khu vực chiếm trên 50% diện tích đất đai hỗn hợp sẽ có cấu trúc chức năng chính là nhà ở chung cư, kết hợp với dịch vụ – thương mại văn phòng. Ngoài ra, hiện trạng của khu vực có nhiều đất ở, nhà ở sẽ gây ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của người dân sẽ được cấp giấy phép xây dựng chính thức.

Khu vực có đất hỗn hợp chiếm 30% diện tích

Đối với khu vực chiếm 30% diện tích đất hỗn hợp, cơ cấu chức năng chính là công trình dịch vụ – thương mại – văn phòng, không nhà ở; khu vực nhà xưởng, cơ sở sản xuất ngành công nghiệp gây ô nhiễm cần phải di dời. 

Chúng không gây ảnh hưởng tới lợi ích hợp pháp của người dân sẽ được chính quyền cấp giấy phép xây dựng có thời hạn. Điều kiện duy nhất là các hộ dân phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai.

Khu vực có đất hỗn hợp chiếm 20% diện tích

Ở những khu vực có tỷ lệ đất hỗn hợp chiếm 20% diện tích đa phần là hiện trạng có nhiều nhà ở, đất ở của người dân lụp xụp nên cần thu hút các chủ đầu tư xây dựng dự án mới kiến thiết đô thị. Giấy phép xây dựng tạm thời chưa được cấp, các địa phương cần tiến hành rà soát, điều chỉnh thành đất dân cư hiện hữu. Sau khi điều chỉnh hoàn tất, người dân mới được cấp Giấy phép xây dựng chính thức.

Khu quy hoạch đất dân cư xây dựng mới và các loại đất khác

Khi tìm hiểu về đất hỗn hợp là gì, chắc hẳn bạn đã biết khu vực nằm trong quy hoạch đất ở, và đất dân cư xây dựng mới là loại đất hỗn hợp. Vì vậy, đối với khu vực này, chính quyền sẽ cấp giấy phép xây dựng riêng lẻ cho các hộ dân.

Đất hỗn hợp có được tách thửa không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013 và Nghị định 01/2017/NĐ-CP, quy định các trường hợp được phép tách thửa phải đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ).Trường hợp chưa có Sổ đỏ thì phải xin cấp, sau đó mới thực hiện việc tách thửa.

  2. Đất tách thửa phải đảm bảo diện tích tách thửa tối thiểu theo quy định của từng địa phương. Cụ thể, diện tích tách thửa tối thiểu là diện tích thửa đất còn lại sau khi tách thửa, không tính chỉ giới xây dựng và phần hành lang an toàn giao thông.

  3. Đất tách thửa không có kiện tụng hay tranh chấp.

  4. Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

  5. Đất tách thửa vẫn còn thời hạn sử dụng tại thời điểm tách thửa.

Như vậy, nếu đất hỗn hợp đáp ứng đủ 05 điều kiện nêu trên theo quy định của pháp luật thì được phép tách thửa như đất thông thường.

dat-hon-hop-la-gi-3
Đất hỗn hợp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì được phép tách thửa

Đất hỗn hợp có lên thổ cư được không?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013, cụ thể:

  • Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm từ chính quyền địa phương hay cơ quan Nhà nước thì người sử dụng đất vẫn được tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền cơ bản theo quy định của pháp luật.

  • Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp Huyện thì người sử dụng đất trong khu vực cần làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền cơ bản của mình. Tuy nhiên,không được phép xây mới nhà ở, công trình hoặc trồng cây lâu năm. 

Như vậy, đất hỗn hợp vẫn có thể lên được thổ cư, tuy nhiên cần phụ thuộc vào chính sách quy hoạch và tình hình thực tế của mỗi địa phương. Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất hỗn hợp, người sử dụng đất cần liên hệ với phòng Tài nguyên và Môi trường tại địa phương có đất để biết thông tin về kế hoạch sử dụng đất, từ đó tìm ra phương án đầu tư phù hợp.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng đất hỗn hợp không?

Thực tế có rất nhiều hộ dân sau khi mua đất mới biết rằng mình đang sở hữu đất hỗn hợp. Họ hoang mang không biết đất hỗn hợp là gì, đất hỗn hợp có mua bán hay chuyển nhượng được không?  Căn cứ vào điều 49 của Bộ luật Đất đai năm 2013, trường hợp đất thuộc diện quy hoạch của Nhà nước nhưng cho đưa ra kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện. Người sử dụng sẽ được phép thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định Pháp luật là thừa kế và chuyển nhượng.

Đối với trường hợp, cơ quan chức năng có thông báo về kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện. Người sử dụng đất sẽ phải chuyển mục đích và tiến hành thu hồi đất theo kế hoạch được thực hiện các quyền của người sử dụng đất đai. 

Tuy nhiên, họ sẽ không được xây dựng công trình, nhà ở mới, trồng cây xanh lâu năm,… Ngoài ra, loại đất quy hoạch hỗn hợp khi có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ, sẽ được bồi thường khi bị thu hồi.

>>> XEM THÊM: Hợp đồng đặt cọc mua đất có cần công chứng không?

Đất hỗn hợp có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Căn cứ theo điều 75 Luật Đất Đai 2013 quy định điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất cho mục đích vì lợi ích quốc gia, cộng đồng như sau:

“Các cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất nhưng không phải đất thuê có trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền đất (gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận (bao gồm các loại giấy vừa nêu tên) theo đúng quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp được quy định tại Khoản 2 Điều 77 của Luật này, người Việt Nam đang định cư tại nước ngoài thuộc đối tượng sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.”

Theo đó, người sử dụng đất hỗn hợp cần phải có đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ theo quy định của pháp luật, sẽ được hưởng bồi thường theo quy định khi đất bị Nhà nước thu hồi.

Định giá đất hỗn hợp

Giá đất hỗn hợp là bao nhiêu? Đây là câu hỏi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người có nhu cầu mua đất. Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết bạn cần biết cách định giá đất hỗn hợp. 

Giá đất hỗn hợp không cố định mà sẽ có sự thay đổi phụ thuộc vào các yếu tố như: 

  • Vị trí khu đất: Những khu đất nằm tại vị trí đẹp như mặt tiền đường lớn, khu vực trung tâm, gần khu dân cư,... sẽ được định giá cao hơn những khu đất nằm ở vị trí hẻo lánh, đi lại khó khăn.

  • Tiện ích xung quanh: Đất nằm ở gần các tiện ích như chợ, bệnh viện, trường học, siêu thị,... sẽ được đánh giá cao về tiềm năng phát triển, do đó mức giá bán sẽ cao hơn.

  • Chất lượng đất của khu đất: Chất lượng khu đất nằm ở đất tốt hay yếu, tuổi thọ sử dụng các công trình trên đất là bao lâu để đưa ra phương án tính khấu hao tài sản hợp lý.

Tóm lại, việc định giá đất hỗn hợp là vô cùng quan trọng, giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp, tránh mua phải đất có giá quá cao hoặc bán đất với mức giá quá thấp.

Có nên mua đất hỗn hợp hay không?

Hiện nay, việc quy hoạch đất hỗn hợp gây ra nhiều khó khăn cho người dân. Đặc biệt là khâu xây dựng vẫn chưa được cấp phép chính thức. Việc xây dựng vẫn bị xem là công trình xây dựng tạm và sau khi hoàn thành xây dựng sẽ không được hoàn công.

Mặt khác, công tác quy hoạch đất đai chưa có hướng xử lý thỏa đáng cho người dân. Do đó, nếu bạn đang có dự định mua đất ở khu nội thành, hãy xem xét thật kỹ về quy hoạch của phần đó. Hãy tìm hiểu xem  nó thuộc diện nào để có kế hoạch sử dụng đất thích hợp nhất.

Hy vọng những thông tin giải đáp đất hỗn hợp là gì từ Homedy hữu ích với bạn. Nếu bạn có ý định mua loại đất này, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin để đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bảng giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới nhất

Hiện nay, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất tăng cao, tuy nhiên đây là thủ tục khá phức tạp nên nhiều người dân vẫn còn hoang mang và chưa nắm rõ trình tự thực hiện. Đặc biệt, khi chuyển mục đích sử dụng đất thường phải nộp khoản tiền sử dụng đất khá lớn, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu bảng giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới nhất hiện nay nhé!

Mua chung cư tầng nào đẹp nhất? Kinh nghiệm chọn tầng phong thủy tốt

Trước khi mua chung cư, nhiều người đặt câu hỏi: Nên mua chung cư tầng mấy? Ở chung cư tầng nào đẹp nhất? Nên mua chung cư tầng cao hay thấp? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp qua thông tin sau:

Top 7 văn phòng chia sẻ Co-working đáng đặt chân tới nhất tại TP. HCM

Văn phòng sẻ chia hay Coworking Space từ lâu đã không còn là khái niệm mới mẻ đối với những bạn trẻ tại những thành phố lớn như TP. HCM. Với những ưu điểm mà loại hình văn phòng này mang lại, Coworking Space hứa hẹn sẽ ngày càng chiếm lĩnh thị trường văn phòng cho thuê trong thời gian tới!

Đất phi nông nghiệp là gì? Quy định mới nhất về sử dụng đất phi nông nghiệp

Đất phi nông nghiệp là nhóm đất phổ biến đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Vậy pháp luật quy định như thế nào về đất phi nông nghiệp, cùng các điều kiện liên quan đến bồi thường hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất phi nông nghiệp ra sao? Để giúp bạn đọc tránh những rắc rối có thể gặp phải khi tiến hành thủ tục pháp lý về đất phi nông nghiệp, Homedy sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất về đất phi nông nghiệp là gì trong bài viết dưới đây.

So sánh biệt thự đơn lập và biệt thự song lập

Khái niệm biệt thự đơn lập hay biệt thự song lập đã trở nên rất phổ biến tại thị trường bất động sản Việt Nam. Trong topic này, Homedy.com sẽ giúp bạn phân biệt rõ hơn về 2 loại biệt thự.

    Mở App