Cảnh báo: nguy cơ vỡ trận thị trường bất động sản!

Ngân hàng vừa có chính sách nới tín dụng, dòng tiền đổ vào bất động sản ngày một nhiều và làm bong bóng ngày một phình to. Điều này dẫn đến nguy cơ vỡ trận bất động sản.

Tăng giá đều đặn hàng tháng

Khi mà tất tật các dự án trên thị trường bất động sản, từ mới mở bán chưa hoàn tất thủ tục đến các dự án đã mở bán trước đây đều có giá cáo chót vót khiến cho những người có thu nhập trung bình nếu muốn sở hữu một căn nhà ngay thời điểm này đều chỉ là mơ.

Đơn cử một dự án tọa lạc ở khu đất vàng quận 10, hiện vẫn chưa xây xong móng đang được chủ đầu tư rao bán rầm rộ với giá bán khá cao so với mặt bằng chung. Nếu trước đây, một số dự án khu vực này chào bán với giá tầm 40 triệu đồng/m2 thì dự án này có giá cao gấp rưỡi và có dự tính sẽ gấp đôi.

>>>Xem thêm: Lý do nào khiến đất giáp ranh Sài Gòn hút như thỏi nam châm?

bong bong bat dong san
Giá các loại hình bất động sản tăng vọt nguy cơ dẫn đến bong bóng về giá

Thực tế, tình trạng mở bán rồi tăng giá rất cao sau vài tháng diễn ra khá phổ biến tại các dự án. Bên cạnh phân khúc căn hộ, các dự án đất nền cũng tăng giá mạnh không kém. Đặc biệt sau thời gian vào cuộc chấn chỉnh của chính quyền Tp.HCM trong năm 2017.

Nhiều lô đất rơi vào khu vực đã từng là cơn sốt đã chững lại một thời gian nay có giá mới lại cao chót vót. Tiêu biểu tại phường Phú Hữu (quận 9), chỉ trong vòng 6 tháng, giá đất trung bình từ mức 18 triệu đồng/m² đã tăng lên 28 triệu đồng/m². Ngay cả những dự án phân lô bán nền “siêu mini” men theo đường Nguyễn Duy Trinh (hướng đường Nguyễn Xiển) đang mọc lên như nấm và giá bán không dưới 32 triệu đồng/m².

Giá đất TP HCM được nhận xét là tăng giá “miệt mài” không ngừng nghỉ.Từ nội thành đến ngoại thành, từ Đông sang Tây, Bắc tới Nam thành phố, từ nhà phố sang căn hộ chung cư đều tăng đều đặn.

>>>Xem thêm: Những ông lớn bất động sản nào đang đổ vốn khủng vào giáo dục?

Giá cao chót vót, ai sẽ mua?

Một nghịch lý thường tồn tại song hành là nguồn cung dồi dào thì giá nhà đất càng lên cao. Trong khi với sức tăng trưởng nhanh chóng, nhiều "kỷ lục" trước đây của thị trường bất động sản đã được phá vỡ.

Chỉ tính riêng năm 2017, số lượng dự án, số lượng nhà hình thành trong tương lai đã tăng mức kỉ lục. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những con số thống kê các dự án được “cấp phép”, trên thực tế còn vô số dự án khác.

Các cơ quan nghiên cứu và quản lý đều đang nhận định thị trường bất động sản đang tiềm ẩn bất ổn. Thực tế cho thấy tín dụng bất động sản tăng trưởng nhanh nhưng mất cân đối trong khi đó thị trường lại chịu nhiều ảnh hưởng từ các chính sách tín dụng mà hệ thống ngân hàng nắm vai trò ngày càng quan trọng.

>>>Xem thêm: Sự khác biệt bất ngờ giữa thị trường địa ốc Sài Gòn và Hà Nội

bong bong bat dong san
Cần có biện pháp khắc phục cơn sốt về giá để tránh rủi ro bất động sản

Điều này thể hiện qua mức tăng trưởng nhanh cũng như sự đa dạng hóa về tín dụng. Tuy nhiên, ngân hàng lại hạn chế tín dụng đối với thị trường bất động sản trung và dài hạn nên dễ dẫn tới nguy cơ rủi ro thanh khoản và tiềm ẩn bong bóng bất động sản.

Trong khi đó, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 68 trong bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu, nghĩa là nằm trong nhóm có độ minh bạch thấp. Đó cũng là lí do vì sao dẫn đến sự phổ biến của hiện tượng “đầu tư cơ hội”. Khi mà  các nhà đầu tư cá nhân mua nhà, đất nhưng không nhằm chủ đích để ở hoặc cho thuê, mà chủ yếu chuyển nhượng lấy lãi, trong khi pháp luật chưa có chế tài nộp thuế tài sản, thu nhập gia tăng phù hợp.

Trước thực trạng thị trường bất động sản tăng trưởng ồ ạt như hiện nay, các cơ quan hữu trách cần đánh giá nghiêm túc, công bố con số bất động sản đã hấp thụ bao nhiêu tiền từ các tổ chức tín dụng. Đồng thời phải nhìn nhận sự phình to hiện nay sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế nếu xảy ra vỡ bong bóng bất động sản, từ đó đưa ra giải pháp nắn nguồn vốn từ bất động sản sang lĩnh vực sản xuất kinh doanh...

>>>Xem thêm: Tỉnh nào giáp ranh Sài Gòn tăng theo giá cơn sốt đất

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điều gì khiến BĐS Hồ Tây hút khách nhà giàu?

Quỹ đất quanh Hồ Tây với vị trí đắc địa đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm của phân khúc khách hàng cao cấp trong thời gian gần đây.

Bất động sản 2018 - Chọn lựa nào cho nhà đầu tư thông thái?

Năm 2018, thị trường bất động sản (BĐS) được các chuyên gia nhận định là rất có tiềm năng phát triển và thực sự khó có bong bóng trong năm nay.

Sững sờ với gia thế “khủng” của tỷ phú xây dựng Hồ Núi Cốc

Xuất hiện trên báo chí vô cùng khiêm tốn, ngoài những thông tin về dự án mà doanh nghiệp này triển khai, có rất ít thông tin khác liên quan đến doanh nghiệp cũng như về vị tỷ phú Xuân Trường.

'Ôm' nhà, đất thành thị không bằng tậu bất động sản tỉnh lẻ?

Bên cạnh các thị trường lớn như TP.HCM, Hà Nội hoặc các vùng lân cận, có nhiều dấu hiệu chỉ ra thị trường bất động sản các tỉnh xa đang trên đà “sốt” lên từng ngày, thậm chí các dự án giá “đắt đỏ” đang mọc lên như nấm.

4 lý do khiến người dân ngày càng thích ‘đổ tiền’ mua nhà nước ngoài

Xu hướng đầu tư BĐS nước ngoài đang được coi là một kênh đầu tư hấp dẫn và mang lại nhiều lợi ích tại các nước châu Á như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải…

    Mở App