Sự khác biệt bất ngờ giữa thị trường địa ốc Sài Gòn và Hà Nội

Với lượng dân số trẻ và đông, thị trường địa ốc Hà Nội và Sài Gòn có nhiều điểm chung và khác nhau nhằm đáp ứng văn hóa “nhà đất” theo tập quán và cơ cấu đô thị của từng khu vực.

Thị trường TP Hồ Chí Minh

Thực tế thị trường

Trong năm 2017, có tổng cộng 31.000 căn hộ được chào bán tại TP.HCM, giảm 19% so với năm 2016, chủ yếu do có ít dự án quy mô lớn so với hai năm vừa qua.

Trong đó đa số là các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp, chiếm 64% nguồn cung mới (tăng 14 đpt so với năm trước), tiếp đến là phân khúc cao cấp, chiếm 21% (giảm 10 đpt so với năm trước). Chỉ có duy nhất một dự án thuộc phân khúc hạng sang được chào bán trong năm 2017, chiếm 1% nguồn cung mới, trong khi những dự án khác tiếp tục hoãn thời điểm chào bán.

Thị trường TP HCM dần càng trở nên cân bằng hơn, chú trọng nhiều hơn vào nhu cầu ở thực là phân khúc trung cấp và bình dân. Thị phần của các chủ đầu tư nước ngoài đạt 15% tổng nguồn cung chào bán thể hiện xu hướng tăng trong những năm gần đây. TP HCM trở thành thỏi nam châm thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Ngày càng có nhiều các nhà đầu tư nước ngoài, muốn tìm hiểu và gia nhập thị trường, đặc biệt là phân khúc cao cấp hòng đem lại sự đa dạng và tính cạnh tranh cao.

thanh pho hcm

NĂm 2018, TP HCM được dự báo sẽ bận rộn với những đợt mở bán mới, có thể sẽ hơn 37 nghìn căn. Đồng thời còn nhiều dự án sẽ được bàn giao trong thời gian tới tạo áp lực trên thị trường thứ cấp, lẫn cho thuê.

Dự báo thị trường

CBRE đưa ra dự báo trong năm tới, khi thị trường TP HCM tiếp tục đà tăng trưởng với nguồn cung hướng đến phân khúc trung cấp nhiều hơn số căn bán được sẽ tăng trưởng 20% so với năm 2017, đạt khoảng 40.000 căn.

Giá chào bán sơ cấp trong năm 2017 tiếp tục có xu hướng tăng trưởng, với tốc độ tăng trung bình đạt 3%, phân khúc trung bình tăng giá sơ cấp cao nhất đạt 5%.

Trong năm 2018 giá trên thị trường sơ cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt giá ở phân khúc hạng sang có thể tăng 6% so với năm 2017 nhờ vị trí đắc địa của các dự án tương lai.

Bên cạnh đó, trong năm 2018 giá trên thị trường sơ cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt giá ở phân khúc hạng sang có thể tăng 6% so với năm 2017 nhờ vị trí đắc địa của các dự án tương lai.

>>>Xem thêm: Xây nhà cho thuê 3–5 triệu đồng 1 tháng, liệu HoREA có làm được?

>>>Xem thêm: Những ông lớn bất động sản nào đang đổ vốn khủng vào giáo dục?

Thị trường Hà Nội

Doanh nghiệp nội chiếm ưu thế

Theo nghiên cứu của CRBE, thị trường căn hộ bán Hà Nội tiếp tục duy trì đà khả quan. Trong năm 2017, hơn 35.000 căn hộ mở bán mới xác lập kỷ lục về nguồn cung mới.

Tại Hà Nội, phân khúc trung cấp dẫn đầu với 22.000 căn chiếm 64% tổng nguồn cung mới. Điều này cho thây đối tượng mua nhà để ở với mức giá sản phẩm phù hợp đang ngày càng được chú trọng.

Điểm khác biệt của thị trường Hà Nội là chủ đầu tư trong nước đang chiếm lĩnh thị trường căn hộ bán ở Hà Nội với 94% tổng lượng căn hộ lũy kế đã mở bán.

thi truong bat dong san ha noi

CBRE dự đoán các chủ đầu tư nội địa sẽ tiếp tục có những ảnh hưởng lớn đến thị trường Hà Nội khi các chủ đầu tư lớn đang quyết liệt gia tăng thị phần với các dự án quy mô lớn tại các khu vực mới như huyện Đan Phượng hoặc Mê Linh.

CBRE dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng trong năm 2018 đạt ngưỡng 28.000 căn. Giá bán sơ cấp giảm nhẹ khoảng 2% trong năm 2017 do tỷ trọng của phân khúc trung cấp và bình dân tăng cao.

Trong năm 2018, các sản phẩm cao cấp sẽ đưa ra mức giá bán cao hơn mức giá của năm 2017 khoảng 3-5%, các dự án sắp mở bán do các chủ đầu tư lớn triển khai và đặt tại vị trí đắc địa ở khu trung tâm hoặc quận Đống Đa – Ba Đình.

>>>Xem thêm: Mua nhà để ở: Có 1 tỷ chọn nhà thế nào ở Hà Nội?

>>>Xem thêm: Mua nhà ở xã hội bằng cổng thông tin điện tử

Điểm chung

Thị trường nhà ở của Hà Nội và TP HCM tiếp tục đà phát triển với khối lượng nhu cầu rất lớn về nhà ở. Ở cả hai thành phố, có tổng cộng 66.000 căn hộ được chào bán và 59.000 căn hộ được hấp thụ. Nhu cầu nhà ở vừa túi tiền đang được gia tăng mạnh.

Các khu đô thị cao tầng như Vinhomes Times City ở Hà Nội hay Phú Mỹ Hưng ở TP.HCM ngày càng thu hút nhiều người dân hơn, với nhiều hoạt động thương mại sôi nổi hơn. Sự phát triển đô thị theo chiều dọc này sẽ diễn ra nhanh hơn nữa trong các năm tới, đặc biệt khi rất nhiều dự án sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao căn hộ trong năm 2018 và 2019.

Mô hình căn hộ chung cư đang ngày càng phổ biến hơn với người dân Việt Nam. Với sự thiếu hụt các dự án công về nhà ở, thị trường căn hộ đang được dẫn dắt bởi các chủ đầu tư tư nhân.  Cả 2 thị trường này đang có rất nhiều dự án với các chủ đầu tư tư nhân.

Theo CBRE, những dự án căn hộ hiện đang là những con gà đẻ trứng vàng cho các chủ đầu tư, nhờ vào nhu cầu mua nhà cao cũng như khả năng thu hồi vốn nhanh. Tuy nhiên, sự bùng nổ về thị trường cũng tạo nên những áp lực không nhỏ cho thị trường thứ cấp và thị trường cho thuê.

>>>Xem thêm:Tỉnh nào ráp gianh Sài Gòn tăng theo giá cơn sốt đất?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phạm Nhật Vượng giao tài sản tỷ USD vào tay ‘nữ tướng’ mới

HĐQT CTCP Vincom Retail (VRE) vừa bầu bà Mai Thu Thủy giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2013 – 2018, thay thế cho bà Dương Thị Mai Hoa, người đã chính thức rời khỏi vị trí Chủ tịch từ ngày 9/3/2018.

Muôn kiểu mua nhà gây choáng của giới siêu giàu Việt

Ngoài việc chi tiền khủng tậu đồ hiệu, xe hơi, máy bay,… thì hầu hết các đại gia Việt đều thể hiện độ chịu chơi và đẳng cấp của mình trong lĩnh vực bất động sản.

Đất Củ Chi lên cơn ‘sốt’: 1 ngày sang tên 4 lần

Trước thông tin dự án đường vành đai 3, giới đầu cơ đua nhau đổ về Củ Chi săn đất nhằm trục lợi. So với mức giá ban đầu, giá đất đã bị đẩy lên 200%. Nhiều môi giới đất khẳng định sẽ chắc chắn có lời nếu mua đất Bình Mỹ.

7 nguyên nhân khiến người Việt thích gom mua đất

Người Việt mê đất có thể được xem là nguyên nhân của mọi cơn nóng sốt bất thường vừa qua. Người Việt sẵn sàng vét sạch vốn liếng, vay mượn mua đất để dành, cất nhà, dù sống thiếu thốn, trả nợ hàng chục năm.

BĐS Biên Hòa: 36.000 tỷ đổ vào hạ tầng, giá đất tăng mạnh!

Trước những thông tin triển khai loạt dự án hạ tầng “khủng”, đặc biệt là việc kéo dài tuyến Metro từ TP.HCM tới tận Đồng Nai, giới địa ốc đang đổ dồn về Biên Hòa để triển khai dự án.

    Mở App