BĐS TP.HCM bị dịch chuyển như thế nào sau vụ cháy chung cư Carina?

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam về thị trường BĐS quý I năm 2018, phân khúc chung cư sẽ giảm nhiệt sau hai vụ cháy. Thị trường sẽ có dịch chuyển lớn khách hàng sẽ quay về với phân khúc đất nền nhiều hơn.

Phân khúc nào lên ngôi trong quý I/2018

Nhận định chung về thị trường, DRKA cho rằng thị trường bất động sản trong quý I có những chuyển biến tích cực, nguồn cung dồi dào và sức cung của thị trường khá tốt. Đây cũng được xem là một trong những khởi sắc khá tốt đẹp trong năm 2018.

Tại phân khúc đất nền phân lô ở TP HCM, khu Đông vẫn là “ông vua” trong nguồn cung và nguồn tiêu thụ.

>>>Xem thêm: Doanh số bán nhà đất quý I/2018: Con số bất ngờ của 9 năm qua

tp hcm
TP HCM đang có chuyển biến tích cực

Những con số là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển rực rỡ của khu Đông: có khoảng 970 nền cung cấp ra thị trường, bằng 44% so với nguồn cung của Quý trước (khoảng 2,211 nền quý IV/2017) và bằng 106% so với cùng kỳ quý I/2017.

Ngoài ra, tỷ lệ̣ tiêu thụ tại khu Đông đạ̣t khoảng 83%, chiếm đến 52% nguồn cung và 62% lượng tiêu thụ của toàn thị trường. Không những thế, tỷ lệ tiêu thụ đất nền phân lô của riêng khu vực này đạt tới 100%. Giá đất tăng 5% – 10% so với quý trước, riêng khu vực quận 2 giá đất tăng 15% – 20% so với quý trước.

>>>Xem thêm: Thị tường TP HCM có nên dè chừng với bong bóng BĐS?

dong sai gon
Hạ tầng giao thông góp phần giúp BĐS khu Đông Sài gòn tăng nhiệt

Tình trạng sôi động vẫn luôn được duy trì từ 2017 đến nay tại các khu vực ráp gianh như: huyện Bến Lức, Cần Giuộc tỉnh Long An, huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai.

Đối với phân khúc nhà phố và biệt thự thì nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017. Trong quý I/2018 có 621 căn nhà phố/biệt thự cung cấp ra thị trường, bằng khoảng 75% nguồn cung quý trước và bằng 140% so với cùng kỳ quý I/2017. Tỷ lệ̣ tiêu thụ đạ̣t khoảng 63% (khoảng 392 căn). Khu Đông vẫn là khu vực dẫn đầu thị trường khi chiếm 49% nguồn cung và 51% lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Trong khí đó, khu Tây dẫn đầu nguồn cung phân khúc căn hộ, phân khúc tầm trung và bình dân.

Khu Tây dẫn dầu nguồn cung khi chiếm tới 39% lượng cung toàn thị trường. Phân khúc căn hộ hạng cao cấp vẫn ghi nhận nguồn cung dồi dào với 2.903 căn, lượng tiêu thụ của phân khúc này khá ấn tượng, lên tới khoảng 91%.

Thấp nhất thuộc về phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng với 1 dự án mới gồm 79 căn biệt thự nghỉ dưỡng. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 25% (khoảng 20 căn).

>>>Xem thêm: Chi tiết giá đất khu vực 'hot' vùng ven TP HCM cuối tháng 3/2018

Thị trường đất nền được mong chờ

Theo DRKA, sau vụ cháy chung cư, phân khúc này sẽ bị giảm nhiệt đáng kể. Cũng chính vì tác động xấu này, khách hàng sẽ dễ quay về với phân khúc đất nền.

Trong năm 2018, thị trường đất nền vùng ven TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo cơn sóng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và người mua.

Hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, cùng với chính sách giãn dân ra ngoại vi thành phố, thị trường đất nền các khu vực cận TP HCM sẽ tiếp tục là phân khúc đắt hàng.

Theo quan sát của DKRA Việt Nam, hầu hết các dự án đất nền vùng ven đều có thanh khoản cao, tốc độ ra hàng nhanh. Điều này chứng tỏ nhu cầu của khách mua khá cao và đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của người mua. Đa số là khách hàng đầu tư (chiếm khoảng 70% - 80%) vì kỳ vọng tính tiềm năng tăng trưởng của loại hình đất nền.

dat nen tphcm
Đất nền vẫn giữ nguyên 'phong độ' trong các phân khúc ở TP HCM

Tuy nhiên theo DKRA Việt Nam, cơn sốt này sẽ có những tác động nguy hiểm nếu cứ tiếp tục kéo dài và mức tăng không được kiểm soát. Điển hình là khi khách hàng liên tục đầu tư vào đất nền đẩy mức giá tăng lên quá cao so với giá trị thực, giá tăng không kiểm soát có thể sẽ đưa thị trường lặp lại tình trạng bong bóng. Việc tập trung đầu tư vào đất nền sẽ làm mất cân bằng thị trường, các giao dịch và nguồn tài chính dành cho các phân khúc khác có thể sẽ bị chia sẻ. Việc giao dịch nhiều lần sẽ làm cho thị trường mất cân đối, tiến trình đô thị hóa đình trệ.

Các chuyên gia vẫn luôn cảnh báo các nhà đầu tư, người mua phải luôn cẩn trọng với cơn sốt đất nền bởi nguy cơ vỡ trận từ bong bóng bất động sản vẫn luôn đe dọa phân khúc này.

>>>Xem thêm: Sau dẹp vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải lại bước vào một 'trận chiến' mới

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Căn hộ Fresca Riverside: sự lựa chọn đầu tư cho tương lai

Dự án căn hộ Fresca Riverside được xem là vô cùng tiềm năng khi tọa lạc ngay tại vị trí đắc địa của quận Thủ Đức, ngay mặt tiền đường D6 Khu Dân cư Bình Đức, Nguyễn Đình Chiểu với 4 mặt tiền đường lớn.

Tiện ích đẳng cấp tại khu nghỉ dưỡng FLC Eco Charm Đà Nẵng

Dự án FLC Eco Charm Đà Nẵng là một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đang hấp dẫn khách hàng và các nhà đầu tư. Với những lợi thế như: sở hữu vị trí vàng, thiết kế hiện đại mang đậm phong cách châu Âu.

Những điểm nổi bật chỉ có tại khu đô thị FLC Eco Charm

Dự án khu đô thị FLC Eco Charm ra mắt vào cuối tháng 2 nhưng đến thời điểm này đã cháy hàng. Các căn hộ tại dự án FLC Eco Charm Đà Nẵng được bán hết chỉ sau 30 phút công bố thông tin, vậy FLC Eco Charm Đà Nẵng cò gì đặc biệt? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Lý do nào khiến doanh thu quý I tại Hà Nội sụt giảm mạnh?

Doanh thu nhà đất tại Hà Nội đang sụt giảm kinh hoàng, thấp nhất trong 9 năm trở lại đây. Lý giải điều này, nhiều người cho rằng, giới đầu tư bất động sản đã ôm tiền rời khỏi Hà Nội đi đánh thị trường các tỉnh lẻ?

Chung cư Vinhomes Bắc Ninh: sống trọn vẹn và đầy đủ cho cư dân

Những dịch vụ tiện ích đẳng cấp ngay chính tại không gian sống đã tạo nên giá trị đặc biệt choc hung cư Vinhomes Bắc Ninh. Dự án tọa lại tại chốn phồn hoa đô thị nhất của thành phố Bắc Ninh, là điểm sáng cho một chốn an cư lý tưởng.

    Mở App