Lý do nào khiến doanh thu quý I tại Hà Nội sụt giảm mạnh?

Doanh thu nhà đất tại Hà Nội đang sụt giảm kinh hoàng, thấp nhất trong 9 năm trở lại đây. Lý giải điều này, nhiều người cho rằng, giới đầu tư bất động sản đã ôm tiền rời khỏi Hà Nội đi đánh thị trường các tỉnh lẻ?

Doanh số sụt giảm nhất trong 9 năm qua

Cty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE vừa qua đã công bố báo cáo tiêu điểm của thị trường bất động sản Hà Nội trong quý I.2018 của thị trường bất động sản Hà Nội trong quý I.2018.

CRBE ghi nhận quý I nguồn cung mở bán mới ghi nhận với 450 căn, đến từ 3 dự án. Theo đơn vị này, đây là lượng mở bán thấp nhất quý I trong hai năm trở lại đây.

Về doanh số, hơn 580 căn đã bán trong quý này. Đây là mức thấp nhất trong 9 năm qua, giảm 54% so với quý trước và 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

>>>Xem thêm: 10 năm - Những thay đổi đầy bất ngờ về bức tranh người giàu Việt

bds ha noi
Doanh số bán nhà quý I/2018 thấp nhất trong 9 năm qua

Các quận như Hà Đông và Hoàng Mai là hai địa bàn bán được nhiều nhất ở các dự án vị trí đẹp, mức giá hợp lý hoặc bao gồm tính năng mới như thang máy trong nhà.

Về giá bán theo CBRE tăng 5,4% trên thị trường sơ cấp nhưng lại giảm 5% trên thị trường thứ cấp. Giá thứ cấp tại nhiều dự án tại các quận nội thành, đặc biệt là dự án đã hoàn thiện từ lâu cũng giảm.

Trong khi đó, một số đang xây dựng và hoàn thiện ở phía Tây Nam và phía Đông lại tăng giá nhờ dự án được tái khởi động với tiến độ tích cực.

>>>Xem thêm: Doanh số bán nhà đất quý I/2018: Con số bất ngờ của 9 năm qua

Nguyên nhân giảm sút

Trong thời gian 3 - 4 tháng trở lại đây, thị trường đất nền, biệt thự, liền kề Hà Nội không còn sức hút với các nhà đầu tư khi giá được đẩy lên quá cao. Giá liền kề, biệt thự dao động từ 15 tỷ tới hơn 30 tỷ đồng. Số tiền này được cho là quá lớn so với giá chung của thị trường ở Việt Nam.

Trong khi đó, với số tiền này ở đặc khu kinh tê Phú Quốc, Vân Đồn, Vân Phong thì ôm được tới vài nghìn m2. Điều này khiến các nhà đầu tư luôn cân nhắc về tính sinh lời và đầu tư dài hạn tại thị trường Hà Nội.

bie tthu lien ke
Giá biệt thự liền kề quá cao khiến người đầu tư phân vân

Còn ở phân khúc chung cư, cả quý I có 8.800 căn hộ thuộc 39 dự án được mở bán, giảm 4% so với năm 2017. Mặc dù lượng mở bán giảm, nhưng doanh số bán hàng lại tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 6.600 căn hộ. Giá bán sơ cấp ở mức 1.339 USD/m2.

>>>Xem thêm: Thị tường TP HCM có nên dè chừng với bong bóng BĐS?

bds ha noi
Các nhà đầu tư đang dần ngắm đến BĐS tỉnh lẻ thay vì đất thủ đô

Một trong những yếu tố tác động mạnh mà các báo cáo thị trường quý I chưa kịp cập nhật là vụ cháy chung cư Carina tại TPHCM đã ảnh hưởng tới toàn thị trường. Chính việc an toàn cháy nổ tại các chung cư đang là yếu tố quyết định của người mua tại thời điểm này. Người mua trở nên e dè khi đang phân vân đến vấn đề an toàn giữa nhà phố và chung cư.

Chính tâm lý bất an này đã khiến một số chủ đầu tư lùi thời thời điểm mở bán đã đặt ra trước đó. “Sau khi mở bán đợt 1 thành công nhưng sau vụ cháy, đã có một số khách hàng rút cọc về, doanh số vài tuần trở lại đây cũng giảm đáng kể. Bởi vậy, có thể chúng tôi sẽ lùi thời điểm mở bán đợt 2 để tiếp tục chờ đợi tín hiệu từ người mua nhà”, một chủ đầu tư chung cư khu vực phía tây Hà Nội chia sẻ.

>>>Xem thêm: Chi tiết giá đất khu vực 'hot' vùng ven TP HCM cuối tháng 3/2018

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chung cư Vinhomes Bắc Ninh: sống trọn vẹn và đầy đủ cho cư dân

Những dịch vụ tiện ích đẳng cấp ngay chính tại không gian sống đã tạo nên giá trị đặc biệt choc hung cư Vinhomes Bắc Ninh. Dự án tọa lại tại chốn phồn hoa đô thị nhất của thành phố Bắc Ninh, là điểm sáng cho một chốn an cư lý tưởng.

Vẽ khu dân cư 'ảo', trục lợi trăm tỷ!

Mua đất nông nghiệp rồi tự phân lô tách thửa, nhiều công ty bất động sản (BĐS) tại Gia Lai đã tự vẽ ra “khu dân cư”, thu lợi về hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận.

17 chung cư Hà Nội xin “hạ chuẩn” PCCC vì lý do gì?

Không đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy như lối thoát nạn không đảm bảo, hệ thống tăng áp buồng thang bộ hay giao thông chữa cháy chưa đạt chuẩn… là thực trạng thiếu đảm bảo trong an toàn cháy nổ ở nhiều chung cư hiện nay.

Đón sóng giãn dân: BĐS TP.HCM được hưởng lợi gì?

Năm 2018 sẽ là giai đoạn cao điểm của TP.HCM giãn dân ra vùng ven khi mà hạ tầng giao thông từ nội đô ra ngoại ô tương đối hoàn thiện.

5 lý do khiến bạn không thể bỏ qua Vinhomes Bắc Ninh

Vinhomes Bắc Ninh là bước tiên phong của Tập đoàn Vingroup trên thị trường tiềm năng mới Bắc Ninh. Dự án hứa hẹn mang đến những dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng và các nhà đầu tư.

    Mở App