Bán cắt lỗ là gì? Cảnh giác trước tin đăng bán cắt lỗ bất động sản

Bán cắt lỗ là gì? Tại sao nhiều nhà đầu tư lại phải rao bán cắt lỗ bất động sản? Tìm hiểu chi tiết về khái niệm, nguyên nhân và những lưu ý trước các tin đăng rao bán nhà đất cắt lỗ trong bài viết dưới đây của Homedy.

Khái niệm bán cắt lỗ 

Bán cắt lỗ là gì?

Bán cắt lỗ là việc ngừng nắm giữ một tài sản giá trị nào đó để chấm dứt việc thua lỗ về tiền bạc cho nhà đầu tư.

Bán cắt lỗ là gì
Cắt lỗ là gì

Bán cắt lỗ bất động sản là gì?

Bán cắt lỗ bất động sản là việc bán lại nhà đất với giá thấp hơn hoặc bằng với mức giá mua ban đầu. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư đã chấp nhận lỗ về giá trị tài sản, lỗ về thuế phí cũng như khoản lợi nhuận sau khi bị chôn vốn trong một khoảng thời gian nhất định.

Lý do bán cắt lỗ bất động sản?

Sau khi hiểu bán cắt lỗ là gì, khái niệm cắt lỗ trong bất động sản là gì, bạn có thắc mắc tại sao nhiều nhà đầu tư phải bán cắt lỗ nhà đất? Tình trạng bán “cắt lỗ BĐS” đều xảy ra ở hầu hết các loại hình, phân khúc từ bán cắt lỗ căn hộ chung cư tới bán cắt lỗ đất nền, nhà ở, khách sạn,... Dưới đây là 3 lý do phổ biến và điển hình nhất khi nhà đầu tư quyết định rao bán cắt lỗ.

Do thị trường bất động sản phát triển không cân đối

Khi tình trạng nhà ở bình dân thiếu trầm trọng, trong khi nguồn cung nhà ở phân khúc trung cấp và cao cấp dư thừa, khiến giới đầu tư “ôm hàng” căn hộ dẫn đến mất giá, sốt ruột muốn bán tháo để giữ bảo toàn dòng vốn của mình.

Cũng bởi vậy mà có thể thấy các tin rao bán căn hộ chung cư rất nhiều, tràn lan trên các diễn đàn, hội nhóm FB, các website tin rao BĐS,...

Do tình trạng “sốt đất” hạ nhiệt

Bán cắt lỗ Do thị trường bất động sản phát triển không cân đối
Bán cắt lỗ do thị trường bất động sản phát triển không cân đối (Minh họa)

Trước thông về dự án giao thông, nâng cấp cơ sở hạ tầng, khu vực này lên quận, khu vực kia lên thành phố,.... thị trường nhà đất trở nên nóng hơn bao giờ hết. Giá nhà đất tăng vùn vụt.

Thế nhưng ngay sau khi các địa phương thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì tình trạng sốt đất có thể sẽ bắt đầu dần hạ nhiệt. Lúc này, các nhà đầu tư bắt đầu bán cắt lỗ bất động sản để tránh bị ôm nợ kéo dài và dồn vốn để tìm phương án đầu tư mới.

Áp lực tài chính

Ví dụ điển hình có thể kể tới như vào khoảng quý I và quý II/2020, khi dịch COVID bùng phát làm ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, hàng loạt người lao động mất việc, các nhà hàng, quán ăn hay kinh doanh đều đóng cửa… tình trạng bán cắt lỗ bất động sản diễn ra ồ ạt. Trong khi lãi suất ngân hàng mỗi tháng vẫn phải đóng nên buộc nhiều nhà đầu tư phải bán “cắt lỗ BĐS” trả nợ hoặc duy trì hoạt động kinh doanh khác.

Cảnh giác trước chiêu trò rao bán BĐS cắt lỗ

Thực tế, những ảnh hưởng của không thể lường trước của xã hội đến nền kinh tế là điều không thể tránh khỏi. Dưới sức ép nặng nề về tài chính, nhiều người đã buộc phải rao bán cắt lỗ nhà đất để trả nợ hoặc “xoay sở” cho hoạt động kinh doanh khác cũng là điều dễ hiểu.

Cắt lỗ là gì
Cắt lỗ là gì? Cảnh giác trước chiêu trò rao bán BĐS cắt lỗ

Tuy nhiên, bên cạnh những 3 lý do cắt lỗ theo đúng cách hiểu bán cắt lỗ là gì, xuất phát từ những khó khăn thì cũng có nhiều đối tượng lợi dụng tình hình chung để trục lợi. Chính vì thế mà khách mua nhà đất phải thực sự tỉnh tảo và trang bị những kỹ năng, kiến thức để tránh gặp phải “chiêu trò bẩn”

Có không ít nhân viên môi giới lợi dụng đăng tải thông tin bán cắt lỗ sử dụng nhàm lấy được thông tin và số điện thoại khách hàng đang có nhu cầu tìm mua nhà đất.

Phổ biến hơn là tình trạng rao bán cắt lỗ nhưng thực tế con số lỗ đó là ảo dù mức bán có thấp hơn chủ đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Cụ thể, lỗ ảo là do chênh lệch về giá giữa lần mở bán đầu với những lần sau nên sau vài đợt mở bán, người mua đầu tiên có thể được giảm tới 10 – 15%.

Chính vì vậy,  nhà đầu tư thứ cấp chỉ cần bán rẻ hơn giá chủ đầu tư 5% là đã có lời 5 – 10%. Như vậy, họ rao bán lỗ 5% nhưng thực chất hoàn toàn không bị lỗ.

Ngoài ra, bán “cắt lỗ BĐS” còn là chiêu trò của một số sàn môi giới bất động sản. Cụ thể, chủ đầu tư sẽ yêu cầu các kênh phân phối bán hàng phải đạt được chỉ tiêu doanh số. Khi không đạt được KPI bán hàng, không ít công ty môi giới phải tung ra các chiêu trò kích thích khách hàng, hoặc chấp nhận cắt đi phần trăm chiết khấu để hạ giá thành.

Chính vì thế, khi đọc được tin đăng rao bán cắt lỗ nhà đất, khách hàng cần kiểm tra kỹ biên độ tăng giá sản phẩm trong 1 năm, để xác minh tính chính xác thông tin cắt lỗ.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu khái niệm cắt lỗ là gì, cắt lỗ bất động sản là gì cùng những nguyên nhân, chiêu trò cần cảnh giác trước những tin đăng cắt lỗ BĐS. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình đầu tư nhà đất cũng như tư vấn cho khách hàng!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng hợp các quy định về phân lô bán nền mới nhất

Thế nào là phân lô bán nền? Quy định về phân lô bán nền mới nhất hiện nay ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết về hình thức phân lô bán nền rất phổ biến hiện nay.

Cập nhật giá đất Long An mới nhất cho nhà đầu tư

Giá đất Long An hiện nay nay trung bình chỉ từ 6,3 triệu đồng/m2, tuy nhiên ở một số khu vực tiềm năng giá đất lên tới 20 - 30 triệu/m2. Cùng tìm hiểu chi tiết về giá cả và những biến động của thị trường nhà đất Long An trong bài viết dưới đây của Homedy

Đất đồng sở hữu có tách sổ riêng được không?

Đất đồng sở hữu có tách sổ riêng được không là băn khoăn của rất nhiều người đang đồng sở hữu đất hoặc đang có ý định mua đất sổ chung. Cần lưu ý những gì để hạn chế rủi ro khi mua bán, chuyển nhượng đất đồng sở hữu? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giúp bạn đọc có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này.

Nên hay không đầu tư mua bán đất Đức Hòa?

Các tin rao bán đất Đức Hòa hiện nay đang được rất nhiều khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm săn đón. Tại sao thị trường BĐS tại đây lại trở nên hấp dẫn đến vậy? Nên hay không đầu tư vào BĐS Đức Hòa? Câu trả lời sẽ có trong nội dung dưới đây.

Bản đồ quy hoạch xã An Phước bản mới nhất

Bản đồ quy hoạch xã An Phước cập nhất mới nhất, chuẩn xác nhất sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây của Homedy. Tham khảo ngay những thông tin quy hoạch tại An Phước trước khi tiến hành đầu tư bất động sản tại đây.

    Mở App