7 loại giấy tờ không thể thiếu cho giao dịch mua bán nhà đất

Việc mua bán nhà đất để diễn ra thuận lợi, tránh vướng phải các vấn đề về pháp lý người mua và người bán nên soạn sẵn các loại giấy tờ sau:

Để đảm bảo việc giao dịch nua bán nhà đất theo đúng quy định của pháp luật. Người mua bán nhà cần chú ý đến 7 loại giấy tờ này!

giay-to-mua-ban-nha-dat
Chuẩn bị giấy tờ mua bán nhà đất để hạn chế những sai phạm pháp lý

Các giấy tờ bắt buộc

Giấy tờ thứ nhất: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu đây là những giấy tờ bắt buộc. Bạn cần chuẩn bị một trong ba loại bản gốc, và bản photo công chứng đối với các thủ tục giấy tờ.

Giấy tờ thứ 2: Hộ khẩu, bao gồm cả bản chính và bản sao.

Giấy tờ thứ 3: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn) hoặc giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn)

Giấy tờ thứ 4: Đối với người nước ngoài cần chuẩn bị hộ chiếu còn giá trị, giấy xác nhận nhập cảnh của Việt Nam và các giấy tờ tùy thân khi giao dịch mua bán.

Giấy tờ thứ 5: Nếu việc mua bán có thêm người muốn đứng tên chung trong sổ đỏ thì chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người đứng tên chung cũng cần được chuẩn bị.

Nhóm giấy tờ dành cho người mua nhà

Giấy tờ thứ sáu: Cần chuẩn bị các loại giấy tờ này khi nếu như người mua là người vay ngân hàng để mua bất đọng sản. Đó là: đơn vay thế chấp bằng chính tài sản hình thành từ vốn vay, bản sao giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn, bản sao CMND, hộ khẩu hoặc KT3 (sổ tạm trú). Cần các loại giấy tờ chứng minh thu nhập thông qua hợp đồng cho thuê nhà hoặc hợp đồng lao động hoặc sao kê tài khoản chuyển lương qua ngân hàng... Hợp đồng mua bán nhà ở đã công chứng, sổ hồng, thông báo trước bạ, bản vẽ hiện trạng nhà đất cũng phải được chuẩn bị. Bạn cũng nên chú ý: Cách phân biệt lãi suất thực và lãi suất ưu đãi khi mua nhà trả góp để biết được khả năng chi trả của bản thân.

Giấy tờ thứ bảy: Nếu người mua nhà cần vay tín chấp (vay không thế chấp) ở ngân hàng, người mua cần chuẩn bị: CMND hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu hoặc KT3, giấy xin vay tín chấp, hồ sơ chứng minh công việc (hợp đồng lao động, bảng sao kê lương…). 

Ngoài ra, người mua khi hoàn tất hợp đồng công chứng hợp đồng mua bán đất, bên mua phải đến Chi cục thuế cấp huyện để làm tờ khai và nộp lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ được tính là 0,5% giá trị của lô đất. Lúc này, người mua vẫn phải mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Những giấy tờ trên là những giấy tờ cần thiết cho quá trình mua bán bất động sản nói chung, mua bán nhà TPHCM và các tỉnh khác nói riêng. Chính vì thế, cần chú ý chuẩn bị kỹ để tránh những sai lầm khi giao dịch mua bán.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm mua nhà: 5 yếu tố phong thủy nhất định phải "soi" khi mua nhà mới.

N. Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2019

Từ ngày hôm nay 1/7/2019, hàng loạt chính sách mới liên quan mật thiết đến đời sống xã hội sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, một số điều chỉnh về tăng mức lương cơ sở, lương hưu, tăng mức xử phạt hành vi sử dụng điện khai thác thủy sản, cùng những quy định mới trong lĩnh vực ngân hàng, hình sự... sẽ chính thức được áp dụng.

Nên đầu tư vào kênh BĐS nào với 400 triệu đồng?

Với số vốn khoảng 400 triệu đồng, nhiều nhà đầu tư nhỏ đang băn khoăn không biết nên đầu tư vào kênh BĐS nào để đạt hiệu quả. Dưới đây là gợi ý khá thú vị của “cá mập kén ăn” trong Shark Tank Việt Nam Phạm Thanh Hưng bạn không nên bỏ qua!

5 kinh nghiệm không thể bỏ qua khi mua nhà đã qua sử dụng để tránh "tiền mất tật mang"

Khi mua bán bất động sản đặc biệt với nhà đã qua sử dụng, ai cũng muốn tiền mình bỏ ra "đáng đồng tiền bát gạo". Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn nhà có vị trí đẹp, hợp phong thủy với mức giá hợp lý. Những lưu ý sau đây hy vọng có thể giúp bạn mua được nhà đã qua sử dụng phù hợp.

Mua, bán nhà đất ở Việt Nam cần lưu ý những gì?

Khi mua, bán nhà đất bạn đừng chỉ nên quan tâm đến mỗi sổ đỏ và giá tiền. Theo đó, hãy đến tận nơi để kiểm tra 7 điều sau đây!

Khám phá 5 cách bố trí tiểu cảnh cho không gian sống: đâu là cách chuẩn phong thủy, mang đến tài lộc?

Việc lựa chọn tiểu cảnh để bố trí cho không gian sống là đặc trưng văn hóa của người Việt. Các tiểu cảnh đó có thể là bồn cây, hồ cá, tạo hình hòn non bộ hay những cây cảnh đặt trong khuôn viên gia đình. Ngày nay, người ta dễ dàng lựa chọn nhiều cách bố trí tiểu cảnh khác nhau. Tuy nhiên đâu là cách bố trí tốt nhất, mang lại tài lộc cho gia đình?

    Mở App