5 nguyên nhân gây mất an toàn trong thiết kế lan can chung cư

Đã có không ít vụ việc đau lòng xảy ra ở ban công của các tòa chung cư cao tầng. Sau những sự việc này, nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao có quy chuẩn thiết kế lan can an toàn nhưng sao vẫn xảy ra các vụ việc thương tâm?

Mới đây, vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận là một bé gái 2 tuổi rơi từ tầng 12A chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) xuống. Rất may mắn khi bé gái được cứu sống. Song điều này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm trong thiết kế lan can căn hộ. Trong đó, có 5 nguyên nhân chính trong thiết kế lan can chung cư có thể gây ra các vụ việc đau lòng, có thể kể đến như: 

1. Chưa chú trọng trong phê duyệt phương án thiết kế

Cho dù Bộ Xây dựng đã có những quy chuẩn đầy đủ về an toàn cho nhà công trình nhưng trong thực tế vẫn có những trường hợp tình trạng trẻ nhỏ trèo qua lan can và rơi xuông đất. Điều này được xác định có một phần lỗi từ việc phê duyệt quản lý phương án thiết kế lan can chung cư.

Có một số các nhà quản lý và người phê duyệt phương án thiết kế chưa thực sự chú trọng và giám sát chặt chẽ khi thiết kế lan can chung cư. Ví dụ, quy chuẩn lan can cho các nhà cao tầng tối thiểu 1,2 - 1,4m tùy công trình. Khoảng cách giữa các thanh lan can dưới 20cm. Tuy nhiên nhiều cơ quan quản lý không chú ý hoàn toàn tới các chi tiết thiết kế đã phê duyệt thiết kế. 

lan-can-chung-cu
Lan can chung cư cần có chiều cao tối thiểu là 1,2m

2. Bỏ ngỏ trong giám sát an toàn lan can

Một số trường hợp thi công lan can, các đơn vị giám sát thi công chỉ chú trọng các vấn đề như diện tích, vật liệu xây dựng nhưng vấn đề an toàn lan can trong ban công lại không được thực sự chú ý. Vì vậy, có nhiều ban công được hoàn thành khi không đảm bảo hoàn toàn về mức độ an toàn. 

3. Công tác nghiệm thu lan can chưa thực sự chặt chẽ

Nếu như công tác nghiệm thu an toàn PCCC tại các tòa chung cư thực hiện khá chặt chẽ và ngày một tốt. Sau khi xây dựng tòa nhà, an toàn PCCC sẽ được nhiều đơn vị nghiệm thu và đồng ý trước khi sử dụng. Nhưng riêng về vấn đề lan can ban chung cư, công tác nghiệm thu chưa thực sự chặt chẽ và chưa được ưu tiên nhiều.

cong-tac-nghiem-thu
Công tác nghiệm thu lan can chưa thực sự chặt chẽ

4. Người sử dụng chưa hiểu các tiêu chuẩn an toàn

Một điều quan trọng là việc người sử dụng chưa hiểu các vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Đối với trẻ em trong các tòa nhà cao tầng, cha mẹ cần chú ý có người trông nom và khóa cửa an toàn, không cho phép trẻ trèo hay nghịch ở gần khu vực ban công. Không để trẻ tự chơi ở khu vực gần lan can, ban công. Điều này rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

5. Công tác tuyên truyền an toàn chưa bài bản

Nhiều khu vực căn hộ, công tác tuyên truyền an toàn cho người dân chưa thực sự bài bản. Thay vì công tác phòng cháy chữa cháy được nhắc đi nhắc lại thì an toàn lan can lại thường bỏ ngỏ, chủ quan gây ra những hậu quả thương tâm. 

Vấn đề thiết kế ban công chung cư và đảm bảo an toàn ở khu vực này rất quan trọng. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên quan tâm, tìm hiểu và giáo dục trẻ nhỏ để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra trong tương lai.

>>> XEM THÊM:

Làm thế nào để mua được một ngôi nhà "may mắn"?

4 lưu ý phong thủy khi xây nhà năm Tân Sửu đón tài lộc, tránh vận xui

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường BĐS Thanh Hóa thu hút lượng lớn nhà đầu tư “sành sỏi”

Những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa nhận được sự quan tâm nhiều của các nhà đầu tư bất động sản lớn, kéo theo giá nhà đất liên tục có những biến động. Đầu năm 2021, bất động sản Thanh Hóa tiếp tục “lọt vào mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư sành sỏi. Những nhà đầu tư này đang quan tâm gì ở thị trường BĐS này?

Giá bất động sản khu vực phía Nam: Thiết lập nhiều mức giá mới

Các tỉnh thành phía Nam được đánh giá có thị trường bất động sản nhộn nhịp thời gian qua là: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Cần Thơ... Giá bất động sản của các khu vực này cũng có nhiều thay đổi và thiết lập mới.

Những nghị định đang có tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Nhiều nghị của Chính phủ được ban hành đang có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn do Covid-19.

Gia tăng vấn nạn "nhái" tên tuổi doanh nghiệp bất động sản uy tín để câu khách

Thời gian gần đây, không ít cò đất, doanh nghiệp bất động sản đã dùng "chiêu trò" như mạo danh thương hiệu, đặt tên dự án trùng hoặc tương tự với tên các đơn vị uy tín để thu hút và tạo niềm tin với khách hàng.

Giá nhà đất 2021: Có thể chững lại, khó xảy ra bong bóng BĐS

Năm 2021, giá nhà đất có thể sẽ chững lại ở một số thời điểm nhất định. Theo các chuyên gia bất động sản, năm 2021 thị trường cũng sẽ khó xảy ra hiện tượng "bong bóng".

    Mở App