Những nghị định đang có tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Nhiều nghị của Chính phủ được ban hành đang có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong giai đoạn khó khăn do Covid-19.

Thị trường bất động sản năm 2020, 2021 đã và đang đối mặt với không ít khó khăn do đại dịch Covid-19. Đứng trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị thúc đẩy sự phát triển kinh tế và giảm thiểu những vướng mắc của lĩnh vực bất động sản.

nghi-dinh-chinh-phu
Không ít nghị định, nghị quyết đã kịp thời tháo gỡ phần nào những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản

Theo đó, các nghị định, nghị quyết hướng đến việc sử dụng hiệu quả các công cụ điều tiết như thuế, tín dụng, đất đai, quy hoạch... kết hợp cùng các địa phương để thị trường bất động sản không trong trạng thái "ngủ đông" dù có bất cứ khó khăn gì.

Các nghị định, nghị quyết có tác động tích cực tới thị trường BĐS

Có thể kể đến một số nghị định, nghị quyết tốt cho kinh tế đã được ban hành, như:

- Nghị định 41/2020/NĐ-CP quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất

- Nghị quyết 84/2020/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

- Xem xét gia hạn hiệu lực của Nghị định 41/2020/NĐ-CP trong năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân vượt qua khó khăn, duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm ứng phó với tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

- Nghị định 25/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu, trong đó đã tháo gỡ được điểm nghẽn lâu nay của các dự án bất động sản về thủ tục giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu dự án bất động sản.

- Nghị định 68/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 8 Nghị định  20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, cho phép được bù trừ số tiền thuế thu nhập mà các doanh nghiệp đã nộp thừa (tổng giá trị khoảng 4.875 tỷ đồng) vào số thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2020 đến hết năm 2024.

- Nghị định 81/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2018/NĐ-CP quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đã hình thành hành lang pháp lý phù hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động vốn của xã hội và giảm thiểu rủi ro cho thị trường vốn và các nhà đầu tư.

- Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, với nhiều quy định mới tháo gỡ được nhiều vướng mắc của các dự án đầu tư, dự án nhà ở...

- Sửa đổi bổ sung Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở

- Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và một số Nghị định về quản lý dự án, chi phí đầu tư xây dựng...

Hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp bất động sản

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM HoREA nhìn nhận: Những nghị định này không chỉ tác động tích cực đến thị trường bất động sản thời điểm bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 này mà còn mang đến nhiều tín hiệu tốt giúp thị trường hồi phục và phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

bat-dong-san
Bất động sản đang có những tín hiệu phục hồi tốt trong tương lai

 

Chính phủ đã đưa ra những chính sách rất kịp thời trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng. Có thể thấy, thời gian này được các chuyên gia bất động sản đánh giá là thời gian thử thách thực chất về năng lực quản trị và cân đối tiềm lực của các doanh nghiệp.

Vì vậy, khi thị trường có những biến cố lớn, vừa là khó khăn cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp mua bán nhà đất biết nắm bắt thời cơ. Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng năm 2021, khi đại dịch đang dần được kiểm soát, nền kinh tế sẽ ổn định trở lại và có nhiều tín hiệu khả quan hơn.

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gia tăng vấn nạn "nhái" tên tuổi doanh nghiệp bất động sản uy tín để câu khách

Thời gian gần đây, không ít cò đất, doanh nghiệp bất động sản đã dùng "chiêu trò" như mạo danh thương hiệu, đặt tên dự án trùng hoặc tương tự với tên các đơn vị uy tín để thu hút và tạo niềm tin với khách hàng.

Giá nhà đất 2021: Có thể chững lại, khó xảy ra bong bóng BĐS

Năm 2021, giá nhà đất có thể sẽ chững lại ở một số thời điểm nhất định. Theo các chuyên gia bất động sản, năm 2021 thị trường cũng sẽ khó xảy ra hiện tượng "bong bóng".

Năm 2021, những khu vực nào có thể xảy ra sốt đất cục bộ?

Bất động sản được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và có khả năng sinh lời tốt trong năm 2021. Theo các chuyên gia bất động sản, dưới đây là một số khu vực có thể xảy ra sốt đất cục bộ năm 2021.

Hà Nội - Thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021, cao nhất ở mức 2,15

Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) đang là nguyên nhân ảnh hưởng đến giá nhà.

Năm 2021, đất ở đô thị nhận được sự quan tâm và dòng tiền lớn từ nhà đầu tư

Năm 2021, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn hàng đầu thị trường. Trong đó, nhiều nhà đầu tư có xu hướng đổ tiền vào đất ở đô thị.

    Mở App