TPHCM: Giấc mơ an cư của người trẻ không hề đơn giản

Không chỉ gặp trở ngại về vấn đề tài chính, lo lắng về pháp lý, người trẻ sống tại TPHCM còn gặp vấn đề khó khăn trong việc tìm dự án nhà ở phù hợp, đảm bảo an toàn. Chính vì thế, giấc mơ an cư của người trẻ tại TPHCM gặp muôn vàn trở ngại.

Ít các dự án căn hộ, nhà ở giá rẻ

Xuất thân từ vùng quê Vĩnh Long, hai vợ chồng nhà anh Vũ năm nay ngoài 30 tuổi, tổng thu nhập của cả 2 khoảng 30 triệu/tháng. Tuy nhiên, gia đình anh vẫn phải chấp nhận cảnh thuê nhà ở mà không dám liều mình vay ngân hàng mua nhà giá rẻ. Mỗi tháng chi phí gia đình anh phải trả gồm tiền học cho con, tiền sinh hoạt, tiền gửi cho 2 bên nội ngoại nên số tiền dư giả cũng không đáng là bao. Nếu vay tiền ngân hàng mua nhà mỗi tháng trả 10 đến 15 triệu thì khi phát sinh việc bất ngờ thì khó có thể xoay xở được. 

“Những năm trước khi vẫn còn nhiều dự án bán giá từ 900 triệu đến 1,2 tỷ/căn thì chúng tôi còn do dự không quyết đoán nên không mua được. Còn bây giờ những dự án như vậy gần như là không còn. Vợ chồng tôi cũng có thấy một số dự án nhà ở xã hội rao bán và đăng ký mua nhưng không hiểu sao chẳng bao giờ mua được”

Chênh lệch quá lớn về thu nhập và giá nhà

Trên thực tế hiện nay, mặt bằng chung thu nhập của người trẻ chưa thể đáp ứng được việc mua bán nhà tại TPHCM. Giá mua căn hộ chung cư trung bình tại Hà Nội rơi vào khoảng 20 đến 33 triệu/m2 còn tại TP HCM khoảng 33 đến 37 triệu/m2. Trong khi đó mức thu nhập bình quân của người Việt theo ước tính năm 2018 là 2.587 USD tức bình quân trên 5,5 triệu/tháng. Mỗi năm mức thu nhập tăng không đáng bao nhiêu trong khi giá nhà thì liên tục tăng mạnh. 

mua-nha-gia-re
Chênh lệch về thu nhập và giá chung cư, nhà ở tại TPHCM

Trong báo cáo mới đây của Homedy.com về thị trường địa ốc 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, tại TP HCM giá căn hộ chung cư tăng trung bình 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng phân khúc căn hộ chung cư trong quý II giá bán đã tăng thêm 11,3% so với quý II/2018. Thực tế trên thị trường TP HCM có dự án nhà ở xã hội với mức giá phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng nhưng nguồn cung sản phẩm này cũng chỉ nhỏ giọt, chưa đáp ứng hết nhu cầu của người mua. 

Theo thống kê từ Hiệp hội bất động sản TP HCM cho thấy so với cùng kỳ năm 2018, nguồn cung căn hộ bình dân tiếp tục giảm 34,7%. Rổ hàng căn hộ bình dân sụt giảm mạnh qua các quý. Cụ thể: quý I/2018 căn hộ hạng C chiếm 32% thì quý II, quý III thị trường không còn dự án nào được chào bán. Với tình hình khan hiếm căn hộ bình dân như hiện nay, dự báo có thể kéo dài tiếp tục đến hết năm nay. 

Bên cạnh việc sụt giảm nguồn cung, giá căn hộ hạng C cũng được điều chỉnh tăng thêm 200 USD/m2 so với năm 2018 ở mức 1.000 USD/m2. Hiện tại quy mô dân số tại TP HCM cũng đã tăng lên gần 13 triệu người nhưng thống kê chính thức chỉ có 8,3 triệu người. Số người nhập cư gần 3 triệu chiếm khoảng 23% dân số. Trong số này có hơn 400.000 sinh viên và hằng năm có hơn 50.000 căn đôi mới kết hôn. Qua đó có thể thấy nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền, nhà ở giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới là rất lớn có thể lên đến 1 triệu căn. 

Câu chuyện về người trẻ chật vật mua nhà ở tại thành phố vốn đã là bài toán nan giải từ rất lâu. Tuy nhiên cái khó ở chỗ, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM chi phí đầu tư cho các dự án rất lớn nên ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành đầu tư. Cần có cơ chế khuyến khích và đặc thù hơn đối với những sản phẩm giá rẻ để giải quyết nhu cầu này. 

Cách giải quyết vấn đề

Cũng chính bởi những khó khăn về vấn đề mức thu nhập, số lượng cung căn hộ, nhà ở giá rẻ tại TPHCM thấp nên có lẽ giấc mơ an cư còn nhiều khó khăn cho người trẻ tại TPHCM. Tuy nhiên, đừng vội nản trí. Thay vào đó hãy lập cho mình một kế hoạch chi tiết, không ngừng sử dụng tiền tiết kiệm để tham gia đầu tư và tăng cơ hội cải thiện thu nhập và nhanh chóng sở hữu được nhà đất giá rẻ. Ngoài ra, hãy tham khảo các mức hỗ trợ vay mua nhà ngân hàng để có cơ hội sở hữu nhà ở nhanh hơn khi bạn có mức thu nhập ổn định hàng tháng.

Tóm lại: Vấn đề an cư cho hầu hết người trẻ học tập và sinh sống tại TPHCM là một vấn đề nan giải bởi số lượng quỹ đất có hạn, quy mô dân số ngày càng tăng. Vì thế hãy là người nắm bắt thời cơ và biết lựa chọn cho mình những cách giải quyết, kế hoạch cụ thể nhất.

>> XEM THÊM:

Liệu có thể mua được chung cư dưới 1 tỷ tại quận 9 không?

Vay tiền mua nhà: Làm thế nào để tránh việc mất khả năng chi trả khoản vay vì lãi suất cao?

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không chọn thuê nhà, cặp vợ chồng quyết định mua luôn nhà Hà Nội khi trong tay chỉ có 170 triệu đồng

Xa xưa cha ông ta đã có câu “thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn” quả thực không sai. Dưới đây là câu chuyện về cặp vợ chồng quyết tâm mua nhà Hà Nội khi trong tay chỉ có vẻn vẹn 170 triệu đồng. Cùng Homedy tham khảo cách mà họ đã mua ngôi nhà mơ ước của mình nhé!

Vị trí đặt bể cá trong nhà giúp hút tài lộc và các lưu ý

Không chỉ mang đến tính thẩm mỹ cho không gian nhà mà theo phong thủy bể cá cảnh cũng mang đến những may mắn, tài lộc nếu đặt đúng vị trí. Cùng Homedy tìm hiểu các cách đặt bể cá, vị trí đặt bể cá trong nhà theo tư vấn của các chuyên gia phong thủy để mở cung tài lộc, giúp "tiền vào như nước".

Vị trí đặt bàn thờ ông địa trong nhà rước tài lộc, mang may mắn

Bàn thờ thần tài ông địa nhằm cầu mong chuyện kinh doanh, buôn bán được suôn sẻ. Tuy nhiên, không phải vị trí nào trong nhà cũng có thể đặt được bàn thờ, thậm chí nếu sai lầm còn dễ rước họa vào người. Vậy đâu là vị trí đặt bàn thờ thần tài ông địa hợp phong thủy, đúng chuẩn nhất?

Liệu có thể mua được chung cư dưới 1 tỷ tại quận 9 không?

Liệu mua chung cư dưới 1 tỷ đồng tại quận 9 có phải là điều khả thi? Cùng Homedy tìm hiểu về nguồn cung căn hộ giá rẻ tại quận 9 để trả lời cho câu hỏi trên:

Giá nhà gấp 20 lần thu nhập, vạn dân nghèo 'vỡ mộng' an cư

Theo Bất động sản TP HCM (Hiệp hội HoREA), việc xây dựng mô hình nhà ở xã hội kết hợp với nhà ở thương mại giá rẻ sẽ tạo lợi thế phát triển các đô thị vệ tinh, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho phần lớn người lao động có thu nhập thấp.

    Mở App