Tại sao cần cẩn trọng khi đầu tư đất nền cuối năm?

Đất nền luôn là kênh đầu tư hấp dẫn và là phân khúc giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động mua bán bất động sản giai đoạn cuối năm 2020 và trung hạn 2021 - 2022. Tuy nhiên, các chuyên gia địa ốc vẫn khuyến cáo cần cẩn trọng khi đầu tư vào đất nền trong thời gian này.

Phân khúc đất nền gặp nhiều thách thức

Theo báo cáo từ Savills Việt Nam, phân khúc đất nền tại Tp Hồ Chí Minh trong quý III/2020 đang đối mặt với nhiều thách thức hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh. Nguyên nhân được cho là bởi nguồn cung hạn chế. Theo đó, nguồn cung sơ cấp giảm tới 65% theo quý và 58% theo năm, xuống chỉ còn 470 nền. Lượng bán trong quý III vừa qua cũng chỉ có 170 nền, giảm 70% theo quý và 64% theo năm. Đây được xem là mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Tỷ lệ hấp thụ trung bình giảm tương đương chỉ còn 37%.

Phân khúc đất nền gặp nhiều thách thức
Phân khúc đất nền gặp nhiều thách thức

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, nguyên là Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, hoạt động mua bán đất nền đang trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư trong tình hình dịch bệnh bởi các vấn đề về pháp lý, sự uy tín của chủ đầu tư và thiếu nguồn cung dự án quy mô lớn.

Ông cho biết, riêng đầu tư vào phân khúc mua bán đất nền Tp Hồ Chí Minh là cực nguy hiểm bởi giá lên cao và lượng giao dịch rất ít. Các NĐT buộc phải di chuyển dần ra các quận huyện ngoại thành, khu vực ven thành phố.

Khu đông, nam thành phố thống lĩnh thị trường

Khu đông, nam thành phố thống lĩnh thị trường
Khu đông, nam thành phố thống lĩnh thị trường

Theo các chuyên gia BĐS, 3 tháng cuối năm luôn là thời điểm thị trường nhà đất trở nên sôi động, dẫn đến tình trạng tăng giá nhẹ ở một số phân khúc nhưng nhìn chung vẫn không xảy ra biến động quá lớn. Tình trạng khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở dự án đã triển khai trước đó.

Các sản phẩm đất nền dưới 1 tỷ đồng ở khu vực ven đôi vẫn thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư cá nhân, giai đoạn này nên cân nhắc yếu tố vốn. Riêng những nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh thì đây hoàn toàn là cơ hội tốt. Tuy nhiên, vẫn cần chuẩn bị trước kế hoạch dài hạn không chỉ riêng đất nền mà còn các phân khúc khác. Đối với các NĐT nhỏ lẻ với số vốn khoảng 2 tỷ đồng thì vẫn có nhiều cơ hội đầu tư đất nền hoặc nhà phố ở khu vực ven đô.

Nhận định về khu vực tăng trưởng, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết, một số địa bàn “vùng trũng” vẫn thu hút đầu tư đất nền cuối năm như Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi,... nhờ mặt bằng giá. Ngay cả những khu vực giáp ranh với các huyện này cũng đang được giới đầu tư nhắm đến. Nhóm đất nền “vùng trũng” giá thấp này có đặc điểm chung là đảm bảo kết nối về trung tâm thành phố, thời gian di chuyển trên chưa đến 1 tiếng rưỡi. Tuy nhiên, một thực tế là giá đất tại các địa bàn “vùng trũng” đến nay cũng đã cao hơn trước khá nhiều.

Ông Trần Khánh Quang cho rằng nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển mạnh theo các siêu dự án tại hai trục đô thị phía Nam và phía Đông
Ông Trần Khánh Quang cho rằng nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển mạnh theo các siêu dự án tại hai trục đô thị phía Nam và phía Đông

Cũng theo ông Quang, nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển mạnh theo các siêu dự án tại hai trục đô thị phía Nam và phía Đông, dù cả hai khu vực này khá rộng lớn. Tại đây, các siêu dự án quy mô lớn chưa từng có, được quy hoạch bài bản, môi trường sống tốt liên tục ra mắt thị trường.

Ông Quang cũng dự đoán: “Trong những tháng cuối năm nay, khu vực phía Nam và phía Đông của thành phố HCM sẽ đón thêm những dự án quy mô được phát triển bởi các chủ đầu tư có thương hiệu mạnh, dòng vốn lớn.Đây rất có thể sẽ là những siêu dự án hút dòng tiền đầu tư trên thị trường khi toàn thành phố đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung mới.

Đất nền vùng ven vẫn hút nhà đầu tư

Theo DKRA Việt Nam dự báo, thị trường đất nền trong quý IV/2020 vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được chọn lựa hàng đầu. Nguồn cung mới tiếp tục duy trì sự khan hiếm, các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Hóc Môn,  Củ Chi, Bình Chánh, Quận 9,...

Nguồn cung của phân khúc căn hộ chung cư có thể vẫn duy trì mức tương đương so với quý III, dao động ở từ 6.500 đến 7.000 căn. Khu Nam và Đông vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng C duy trì sự khan hiếm, thậm chí là không có hàng. Trong khi đó, chộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung.

Đặc biệt, nguồn cung mới phân khúc nhà biệt thự liền kề có thể sẽ tăng so với quý III, dao động ở mức từ 800 đến 1.000 căn. Khu Đông thành phố tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung của phân khúc này. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng khó có sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn.

Xem thêm:

Có nên đầu tư đất nền dự án Khu đô thị Trái Diêm 3 (Tiền Hải) không?

"1 vốn 4 lời" khi đầu tư đất nền dự án La Mer Đồng Hới

 

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất thương mại dịch vụ là gì và những vấn đề liên quan

Đất đai là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì đất đai được phân loại thành các loại đất khác nhau tương ứng với mục đích sử dụng đất để thuận lợi trong quá trình quản lý về đất đai cũng như trong quá trình sử dụng đất. Trong đó đất thương mại dịch vụ được quy định là một trong những loại đất được pháp luật thừa nhận, hiện nay trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội diện tích của loại đất này ngày càng tăng tương ứng với người sử dụng ngày càng nhiều.

Top 5 tòa nhà cao nhất Việt Nam trong tương lai và hiện tại

Cùng Homey khám phá những tòa nhà cao nhất Việt Nam trong tương lai và hiện tại ở bài viết dưới đây.

Đặc điểm nổi bật của căn hộ Centara Thủ Thiêm

Centara Thủ Thiêm tọa lạc tại vị trí đẹp trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, thành phố HCM. Dự án Centara Thủ Thiêm được xây dựng trên tổng diện tích 17.940 m2, bao gồm 4 tòa nhà cao từ 25-29 tầng.

Khu đô thị là gì?

Khu đô thị là khái niệm để chỉ về một khu vực được xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan,… Trong đó, tất cả các yếu tố quy hoạch, mật độ xây dựng, tiện ích cảnh quan, kết nối hạ tầng được tính toán chi tiết và kỹ càng.

FX Trading là gì? Những sự thật ít biết về FX Trading Markets mới nhất

FX Trading liệu có phải là thị trường tiềm năng dành cho các nhà đầu tư hay đây chỉ là một trong những sàn forex mờ ám, hoạt động lừa đảo? Hãy cùng Homedy tìm hiểu kỹ hơn về FX Trading Markets và những hình thức hoạt động của họ ngay tại đây!

    Mở App